Thu hút các ngành nghề xã hội hóa tại Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2021

(BKTO) – Đây là một trong những điểm mới của Kỳ thi kỹ năng nghề (KNN) quốc gia lần thứ 12 năm 2021 (Kỳ thi) vừa được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin chi tiết.



Theo Tổng cục GDNN, Kỳ thi dự kiến được tổ chức từ ngày 29/9-04/10/2021, nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có KNN cao theo khung trình độ KNN quốc gia và tiệm cận được với chuẩn KNN ASEAN và thế giới; tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện KNN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.
                
   

Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2021 sẽ có nhiều điểm mới. Ảnh: Tổng cục GDNN

   

Kỳ thi cũng hướng đến tăng cường hợp tác giữa các Bộ, các địa phương và DN trong lĩnh vực GDNN và phát triển kỹ năng; thúc đẩy phát triển KNN và GDNN gắn với ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ và gắn với việc chuẩn hóa chất lượng lao động và đánh giá, cấp chứng chỉ KNN quốc gia.

Đặc biệt, thông qua Kỳ thi nhằm tuyển chọn thí sinh có năng lực tham gia đội tuyển quốc gia để huấn luyện chuẩn bị tham dự kỳ thi KNN thế giới lần thứ 46 năm 2021, thông qua đó tăng cường hội nhập quốc tế về phát triển KNN và GDNN.

Thông tin về một số điểm mới của Kỳ thi năm nay, Tổng cục GDNN cho biết, đối tượng tham dự Kỳ thi được mở rộng bao gồm: người lao động, người học, có độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi (tùy theo tính chất của từng nghề) đang học tập và làm việc tại các cơ sở giáo dục, GDNN, các DN.

Bên cạnh đó, Kỳ thi có nhiều nghề mới lần đầu tiên được đưa vào tổ chức thi như: Khuôn mẫu, Công nghiệp 4.0, Sản xuất bồi đắp - đây cũng là những nghề mới dự kiến được tổ chức tại kỳ thi KNN thế giới sắp tới; có nghề chưa từng tổ chức thi tại ASEAN và thế giới mà xuất phát từ nhu cầu lao động lớn trong nước như: Lắp đặt thang máy, Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò; Kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò và Kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò.

Đáng chú ý, lần đầu tiên danh sách các nghề dự kiến tổ chức thi do xã hội hoá hưởng ứng ngày Kỹ năng lao động Việt Nam (ngày 04/10) tăng lên vượt số nghề do NSNN chi (đến nay là trên 25 nghề so với 10 nghề NSNN chi).

Tính đến thời điểm hiện nay có khoảng 600 thí sinh đăng ký dự thi tranh tài 35 nghề (29 nghề chính thức, 6 nghề trình diễn).

Theo Tổng cục GDNN, tùy theo diễn biến của tình hình dịch bệnh mà thời gian, quy mô, hình thức thi có thể được thay đổi cho phù hợp.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Thu hút các ngành nghề xã hội hóa tại Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2021