Thu nộp ngân sách hơn 179 tỷ đồng từ xử lý vi phạm lĩnh vực hải quan

(BKTO) - Tổng cục Hải quan cho biết, từ ngày 16/12/2022 - 15/3/2023, toàn ngành đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.657 vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan, thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) hơn 179 tỷ đồng từ xử lý vi phạm.

nga-voi.jpg
Ngà voi ngụy trang trong container sừng bò được bắt giữ ngày 06/02/2023 tại cảng Hải Phòng.
Ảnh: Tổng cục hải quan.

Cụ thể, trong một tháng qua (từ ngày 16/02 - 15/3/2023), ngành hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 1.712 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan; trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 480,3 tỷ đồng. Cơ quan hải quan đã khởi tố 2 vụ và chuyển cơ quan khác, kiến nghị khởi tố 6 vụ. Số tiền thu nộp NSNN từ xử lý vi phạm là 21,7 tỷ đồng.

Lũy kế từ ngày 16/12/2022 - 15/3/2023, ngành đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.657 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan; trị giá hàng hóa vi phạm ước tính hơn 1.000 tỷ đồng; thu nộp NSNN hơn 179 tỷ đồng từ xử lý vi phạm. Cơ quan hải quan đã khởi tố 55 vụ và chuyển cơ quan khác, kiến nghị khởi tố 18 vụ.

Theo Tổng cục Hải quan, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại từ đầu năm đến nay vẫn diễn biến phức tạp. Tại các cửa khẩu biên giới phía bắc, cơ quan hải quan đã phát hiện các vụ việc vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, tập trung vào một số hành vi, như: Không khai báo, khai hải quan không đúng thực tế hàng hóa; che giấu nguồn gốc, tuyến đường của lô hàng; nhập khẩu hàng hóa không đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Trên tuyến đường biển và địa bàn liên quan, các đối tượng đã tăng cường hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép mặt hàng có lợi nhuận cao như: Dầu DO, than, động vật hoang dã, hàng điện tử đã qua sử dụng. Các mặt hàng động vật hoang dã là ngà voi, sừng tê giác có chiều hướng chuyển dịch từ các cảng biển thuộc khu vực miền Nam, miền Trung ra các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh.

Cơ quan hải quan cảnh báo, lợi dụng sự thông thoáng về chế độ chính sách, sự phát triển của thương mại điện tử, phương thức chuyển phát nhanh, dịch vụ ký gửi hàng hóa, hành lý... các đối tượng trong và ngoài nước đã móc nối, cấu kết hình thành các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua các cảng hàng không quốc tế như vũ khí, chất nổ, động vật hoang dã quý hiếm, rượu, thuốc lá, các mặt hàng tân dược, mỹ phẩm, đồ điện tử, hàng tiêu dùng đã qua sử dụng, các loại hàng hóa khác có trị giá cao…/.

Cùng chuyên mục
Thu nộp ngân sách hơn 179 tỷ đồng từ xử lý vi phạm lĩnh vực hải quan