Thủ tướng tri ân đồng bào, cử tri đóng góp tích cực vào công tác phòng chống dịch

(BKTO) - Sáng 13/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu thành phố Cần Thơ tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn, tri ân đồng bào, cử tri Cần Thơ đã tham gia, đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch. Ảnh: chinhphu.vn

   

Kiểm soát được dịch bệnh, chuyển hướng sang thích ứng an toàn, linh hoạt

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và với tư cách cá nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn, tri ân đồng bào, cử tri Cần Thơ đã tham gia, đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch, đồng thời tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại những nơi có điều kiện, đóng góp vào kết quả chung của cả nước trong thời gian qua.

Tại Kỳ họp sắp tới, Quốc hội sẽ cho ý kiến, thông qua một số dự án luật; quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia; thực hiện quyền giám sát tối cao, tiến hành chất vấn về nhiều vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ sẽ chuẩn bị chu đáo, lắng nghe ý kiến cử tri để phản ánh với Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ về một số nội dung, vấn đề được đồng chí, đồng bào, cử tri quan tâm, Thủ tướng cho biết, chúng ta đang nỗ lực bao phủ vaccine chậm nhất trong quý IV/2021 với các đối tượng ưu tiên. Đến ngày 12/10, đã có khoảng 88 triệu liều vaccine về tới Việt Nam và đã tiêm được khoảng 57 triệu liều.

Với hơn 30 triệu liều còn lại, các cơ quan đang tiến hành các thủ tục đánh giá, cấp phép và phân bổ về các địa phương. Chúng ta cũng đang nghiên cứu lộ trình mua và tiêm vaccine cho trẻ em nhanh nhất, sớm nhất; thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine trong nước.

Nhờ tổng hòa các biện pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các cấp chính quyền, sự ủng hộ, hưởng ứng của người dân và DN, chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc và chuyển hướng chiến lược sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các Bộ đang khẩn trương cụ thể hóa quy định này để tổ chức thực hiện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện dần.

Về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng cho biết, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch đến hoạt động sản xuất kinh doanh, GDP quý III giảm 6,17%, GDP 9 tháng tăng 1,42% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn được bảo đảm. Thị trường tiền tệ và tỷ giá ổn định, thanh khoản thị trường thông suốt; lãi suất ổn định. Chỉ số CPI giảm 0,62% so tháng 8/2021; 9 tháng tăng 1,82% so cùng kỳ, thấp nhất từ năm 2016 đến nay. Các nhiệm vụ chi được bảo đảm, nhất là cho phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân, DN…

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, thách thức cần khắc phục như về tăng trưởng, thương mại, dịch vụ gặp khó khăn, thị trường lao động đứt gãy, đời sống nhân dân khó khăn, tỷ lệ người mất việc làm cao nhất trong nhiều năm, việc tổ chức học tập trực tuyến có những vướng mắc...

Xây dựng phương án phòng chống dịch, chương trình phục hồi kinh tế

Về những nhiệm vụ trước mắt, Thủ tướng nêu rõ, việc quan trọng nhất là kiểm soát được dịch bệnh, trong đó, vaccine và sự tham gia của người dân là điều kiện tiên quyết, có vai trò hết sức quan trọng. Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung cao độ cho chiến lược vaccine.

Cùng với đó, chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc; nhanh chóng khôi phục lại sản xuất, nơi nào an toàn phải sản xuất, sản xuất phải an toàn, đồng thời với việc phòng, chống dịch hiệu quả.

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có kế hoạch, giải pháp để các cơ quan phối hợp tốt trong việc khôi phục lại thị trường lao động, đón người dân trở lại làm việc, giải quyết vấn đề đi lại của nhân dân thông suốt. Cùng với đó, mở cửa trường học tại những nơi an toàn, xây dựng kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em.

Về nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2021, Thủ tướng nêu rõ: Khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản cụ thể để phòng chống dịch. Điều chỉnh linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa để vừa giữ vững được ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Hoàn thành, báo cáo cấp có thẩm quyền về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu, kiểm soát giá cả thị trường. Thực hiện các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ thiết thực, có hiệu quả cho người dân, người lao động và DN. Ưu tiên tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn về cơ chế, chính sách để khơi thông mọi nguồn lực cho phòng, chống dịch và phát triển kinh tế -xã hội.

Củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, triển khai quyết liệt ngoại giao vaccine.

Về nhiệm vụ giải pháp cho năm 2022, Chính phủ đang xây dựng, chuẩn bị trình Quốc hội các nhóm giải pháp, nhiệm vụ lớn. Trong đó, nổi bật là tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Ưu tiên cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế. Thực hiện thực chất, hiệu quả hơn cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhất là sau dịch bệnh.

Đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược, trong đó có khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy phát triển liên kết vùng, khu kinh tế và phát triển kinh tế đô thị, đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt quy hoạch…/.
HỒNG NHUNG

Cùng chuyên mục
Thủ tướng tri ân đồng bào, cử tri đóng góp tích cực vào công tác phòng chống dịch