Thúc đẩy bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em

(BKTO) - Trong suốt hơn 10 năm qua, với nhiều sáng kiến, ACWC đã tăng cường tiếng nói trong việc bảo vệ, thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em ASEAN.

hoi-thao-sua.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh:molisa.gov.vn

Ngày 21-22/11, tại Hà Nội, với vai trò cơ quan đầu mối phụ trách hoạt động của Ủy ban ASEAN về Thúc đẩy và Bảo vệ quyền của Phụ nữ và Trẻ em (ACWC), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) tổ chức Hội thảo khu vực về thực hiện Khuyến nghị của Ủy ban Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) và Ủy ban Công ước về Quyền trẻ em (CRC) về quốc tịch trong ASEAN.

Đây là hoạt động do Việt Nam chủ trì trong khuôn khổ Kế hoạch công tác giai đoạn 2021-2025 của ACWC nhằm tiếp nối những nỗ lực của Việt Nam và UNHCR trong việc thúc đẩy quyền quốc tịch cho phụ nữ và trẻ em trong ASEAN từ năm 2013 đến nay.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Hà đánh giá cao những nỗ lực của ACWC trong suốt hơn 10 năm qua với nhiều sáng kiến nhằm tăng cường tiếng nói trong việc bảo vệ, thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em ASEAN.

Thứ trưởng hy vọng ACWC sẽ tiếp tục nhận được nhiều hoạt động hợp tác và sự hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với những dự án về quyền của phụ nữ và trẻ em trong ASEAN và ở từng quốc gia thành viên trong thời gian tới, nhằm đảm bảo rằng mỗi phụ nữ, trẻ em sẽ được hưởng đầy đủ các quyền đã được quy định trong Công ước CRC và Công ước CEDAW, vì một Cộng đồng ASEAN không bỏ ai lại phía sau.

Ông Ekkaphab Phanthavong - Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN - đánh giá: Mặc dù các nước thành viên ASEAN đã có những bước tiến đáng kể trong việc thúc đẩy quyền quốc tịch thông qua đăng ký khai sinh, cấp giấy tờ và thiết lập quốc tịch nhưng tình trạng không quốc tịch vẫn tồn tại.

Theo báo cáo năm 2021 của UNHCR, khu vực châu Á Thái Bình Dương có 2,4 triệu người không quốc tịch đang cư trú, chiếm 56% dân số không quốc tịch được ghi nhận trên thế giới. Ông hy vọng rằng Hội thảo khu vực sẽ tìm ra những cách tốt hơn để vượt qua những trở ngại trong việc đảm bảo quốc tịch cho tất cả phụ nữ và trẻ em trong ASEAN.

Cũng tại Hội thảo, đại diện các nước thành viên ASEAN cập nhật về tiến độ thực hiện các khuyến nghị được đưa ra trong Báo cáo khu vực về Thúc đẩy hòa nhập bền vững của Cộng đồng ASEAN thông qua việc đảm bảo địa vị pháp lý của phụ nữ và trẻ em ASEAN do Việt Nam điều phối xây dựng.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng thảo luận về việc thực hiện các Khuyến nghị của Ủy ban CRC và CEDAW về quyền quốc tịch của phụ nữ và trẻ em tại các nước thành viên ASEAN.

Các đại biểu chia sẻ về những nỗ lực của Việt Nam trong việc giải quyết giấy tờ quốc tịch, hộ tịch cho người không có quốc tịch, người di cư tự do trong thời gian qua; đồng thời đề xuất các khuyến nghị và hoạt động hợp tác đến năm 2025./.

Ủy ban ASEAN về Thúc đẩy và Bảo vệ Quyền của Phụ nữ và Trẻ em (ACWC) được thành lập vào ngày 07/4/2010 tại Hà Nội, nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16. Mục tiêu mà ACWC hướng tới là thúc đẩy, bảo vệ, tôn trọng và thực thi các quyền của phụ nữ và trẻ em trong ASEAN để họ được sống hòa bình, bình đẳng, công bằng và thịnh vượng.

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ngãi: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 93% dân số
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ngãi, tính đến hết tháng 10/2022, tổng số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh là 1.161.198 người (tăng 848 người so với cùng kỳ năm trước); tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 93% dân số.
  • Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Giang đẩy mạnh chuyển đổi số
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngay sau khi Nghị quyết 18-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các nội dung nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng mục tiêu CĐS.
  • Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp cao điểm Tết 2023
    một năm trước Xã hội
    Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), trong hơn 02 tháng cao điểm dịp Tết, lực lượng CSGT toàn quốc đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các Lễ hội đầu xuân 2023.
  • Từng bước nâng tầm vị thế ngành giáo dục Việt Nam
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với hơn 1,6 triệu nhà giáo, đến nay, ngành giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành quả đáng trân trọng, được công nhận trên các bảng xếp hạng quốc tế.
  • Tập trung phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình
    một năm trước Xã hội
    Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân theo kế hoạch đã đề ra, trong những tháng còn lại của năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đang quyết liệt, khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp để phát triển người tham gia, trọng tâm là các hộ gia đình…
Thúc đẩy bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em