Tập trung phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân theo kế hoạch đã đề ra, trong những tháng còn lại của năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đang quyết liệt, khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp để phát triển người tham gia, trọng tâm là các hộ gia đình…

12112022_kd_7_4-copy.jpeg
Tăng cường tuyên truyền cho lực lượng đoàn viên thanh niên về chính sách BHXH, BHYT để từ đó lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Ảnh: BHXH tỉnh Bình Dương

Giao trách nhiệm, chủ động bám sát tiến độ

Nhằm duy trì, phát triển bền vững các nhóm đối tượng đã và đang tham gia BHYT, tăng nhanh diện bao phủ, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, BHXH tỉnh Bình Dương đã phân công từng thành viên trong Ban giám đốc bám sát địa bàn, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh phối hợp cùng với bưu điện tổ chức ra quân theo từng nhóm nhỏ (mỗi nhóm từ 2 - 3 người) để thu hút người tham gia.

Thông qua hình thức vận động tại nhà người dân, BHXH Bình Dương hướng đến đối tượng nông dân, người lao động khu vực phi chính thức, người kinh doanh nhỏ lẻ, hội viên các đoàn thể để phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Từng nhóm căn cứ vào danh sách đối tượng chưa tham gia BHYT phân theo khu phố, ấp để đến nhà người dân vận động tiếp tục tham gia.

Sáng ngày 22/10, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Bình Dương đã phối hợp triển khai chiến dịch ra quân tổng lực phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết quả, chỉ trong buổi sáng ngày 22/10, BHXH tỉnh cùng với Bưu điện và chính quyền các địa phương trong tỉnh đã thu hút được gần 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 5.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Dẫn đầu đoàn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH Bình Dương đã phổ biến các quy định về đối tượng tham gia, thủ tục hồ sơ, phương thức đóng, quyền lợi, trách nhiệm cụ thể và mức hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng khác; nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của việc tham gia, lợi ích được hưởng khi tham gia BHYT hộ gia đình. Đồng thời, đoàn phát tờ rơi, tuyên truyền về BHYT hộ gia đình để người dân trong khu phố hiểu rõ hơn về chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó tích cực tham gia và vận động gia đình, mọi người xung quanh tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe; góp phần đưa chính sách BHYT vào cuộc sống.

Nhiều người dân cho biết, sau khi nghe lãnh đạo BHXH Bình Dương tuyên truyền, mọi người đã nhận thức rõ tầm quan trọng và lợi ích khi tham gia BHYT nên cả gia đình đồng thuận để tham gia.

Chọn nhóm trọng điểm để tiếp cận

Trong đợt cao điểm vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình từ nay đến cuối năm 2022, các phòng nghiệp vụ của BHXH Bình Dương, BHXH các địa phương trong tỉnh nỗ lực, quyết liệt bám sát nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Đồng thời, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp phù hợp; phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết vượt qua khó khăn để tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHYT cho người dân.

Tại Hội nghị báo cáo viên - Tuyên truyền viên quý IV năm 2022, hay trong buổi tuyên truyền nhân Ngày Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bườm - Phó Trưởng Phòng truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Bình Dương) đã phổ biến, triển khai các chính sách, pháp luật BHYT đến đông đảo người lao động, đặc biệt là lao động trẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Bườm, BHYT mang lại nhiều lợi ích cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi ốm đau. BHYT chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men và chăm sóc cho người có thẻ khi khám bệnh, chữa bệnh theo đúng nơi đăng ký ghi trên thẻ. Đóng tiền mua BHYT là cách đóng góp khi lành, để dành khi ốm.

Khi đề cập đến sự quan tâm hỗ trợ của địa phương đối với người dân trong thực hiện chính sách, ông Bườm cho biết: “Cùng với việc cấp BHYT cho người nghèo, cho đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội thì việc hỗ trợ BHYT cho người dân là một chính sách xã hội quan trọng, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta nhằm mục đích hỗ trợ cho toàn dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật cao, phát hiện bệnh tật kịp thời, tiết kiệm chi phí khám, chữa bệnh, nhất là trong bối cảnh giá các dịch vụ y tế được điều chỉnh theo hướng tăng cao như hiện nay”. Đồng thời ông đề nghị đoàn viên, thanh niên nên mua thẻ BHYT cho hộ gia đình một cách đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho bản thân và gia đình.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Duy Hiểu, phát triển đối tượng được xem là một trong nhóm những nhiệm vụ được BHXH Bình Dương ưu tiên thực hiện hàng đầu trong những tháng cuối năm 2022, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, thu nhập của người dân, khiến cho mỗi gia đình phải cân nhắc kỹ lưỡng các khoản chi tiêu.

Theo đó, ngoài những giải pháp như tăng cường tuyên truyền, phân công thành viên bám sát, theo dõi phát triển người tham gia BHYT những tháng cuối năm 2022, các địa phương cần tập trung phân tích, đánh giá các nhóm tham gia như nhóm BHYT học sinh, sinh viên, nhóm do ngân sách nhà nước đóng, nhóm BHYT hộ gia đình nhằm bảo đảm công tác phát triển người tham gia đạt chỉ tiêu đề ra.

Cùng chuyên mục
Tập trung phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình