Thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

(BKTO) - Năm 2023 đánh dấu tròn 15 năm xác lập khuôn khổ Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy, quan hệ giữa hai nước đã có những bước tiến dài, phát triển sâu rộng, thực chất, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực quan trọng, như: Chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư... Đáng chú ý, lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước không ngừng được tăng cường, liên tiếp đạt kỷ lục mới.

3.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Ảnh: TTXVN

Tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ song phương

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, có tình hữu nghị truyền thống lâu đời. Mặc dù trải qua những chặng gập ghềnh gian nan nhưng quan hệ hợp tác giữa hai nước đã từng bước được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhiều vấn đề tồn tại đã được giải quyết. Năm 2008, Trung Quốc là nước đầu tiên cùng Việt Nam xác lập khuôn khổ quan hệ “Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện” - khung hợp tác sâu rộng nhất trong khuôn khổ quan hệ đối tác của Việt Nam với các nước trên thế giới cho đến nay. Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của hai đồng chí Tổng Bí thư, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc mang ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (từ ngày 30/10-01/11/2022), quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng được củng cố và tăng cường.

Phát huy tinh thần đó, từ đầu năm 2023 đến nay, việc giao lưu, tiếp xúc cấp cao và các cấp giữa hai nước diễn ra thường xuyên với hình thức linh hoạt: Tổng Bí thư hai Đảng trao đổi thư chúc mừng nhân dịp Tết cổ truyền Quý Mão 2023, trao đổi điện mừng cấp cao dịp kỷ niệm 73 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước; Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi điện chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhân dịp nhậm chức. Đồng thời, lãnh đạo cấp cao nước ta gửi điện mừng lãnh đạo cấp cao Trung Quốc nhân dịp được bầu tại Kỳ họp Lưỡng hội năm 2023; Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ Hội đàm trực tuyến với Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế...

Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng và xác định phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị, ổn định, lành mạnh với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính

Trong dịp dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 20, ngày 16/9 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã Hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại TP. Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong tổng thể chính sách đối ngoại của mỗi nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng và xác định phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị, ổn định, lành mạnh với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Tương tự, Thủ tướng Lý Cường khẳng định, Trung Quốc luôn coi quan hệ với Việt Nam là hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng của Trung Quốc. Trung Quốc ủng hộ Việt Nam xây dựng và phát triển thành công chủ nghĩa xã hội phù hợp với tình hình đất nước, sẵn sàng cùng Việt Nam không ngừng mở rộng và làm sâu sắc hợp tác thực chất giữa hai bên.

Hai bên nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả nhận thức chung giữa hai đồng chí Tổng Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc cũng như những thỏa thuận, kết quả đạt được trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính (tháng 6/2023) và các chuyến thăm cấp cao khác. Theo đó, hai bên cùng thúc đẩy tiếp xúc cấp cao và các cấp; tăng hợp tác thực chất trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân; duy trì phối hợp, hợp tác trong các cơ chế, diễn đàn đa phương; phối hợp quản lý tốt biên giới trên đất liền và kiểm soát tốt bất đồng, cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định trên biển.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Cùng với chính trị - ngoại giao, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước duy trì đà tăng trưởng tốt. Năm 2008, Trung Quốc là nước đầu tiên cùng Việt Nam xác lập khuôn khổ quan hệ “Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện”. Từ đó, quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước không ngừng được củng cố và tăng cường. Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN, lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc. Các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi khác cũng không ngừng được mở rộng và đi vào chiều sâu, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Trung Quốc luôn coi quan hệ với Việt Nam là hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng của Trung Quốc. Trung Quốc ủng hộ Việt Nam xây dựng và phát triển thành công chủ nghĩa xã hội phù hợp với tình hình đất nước, sẵn sàng cùng Việt Nam không ngừng mở rộng và làm sâu sắc hợp tác thực chất giữa hai bên.

Thủ tướng Quốc vụ viện nước CHND Trung Hoa Lý Cường

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), đến hết tháng 8/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 105,45 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 36,61 tỷ USD, tăng 2,35% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 16% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Hết tháng 8, có 9 nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt từ 1 tỷ USD trở lên.

Chiều ngược lại, nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 68,84 tỷ USD, dù giảm hơn 13 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022, nhưng đây vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 33% kim ngạch cả nước. Trong lĩnh vực đầu tư, tính đến tháng 8/2023, các nhà đầu tư Trung Quốc đã có gần 4.000 dự án ở Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 26 tỷ USD, đứng thứ 6 trong tổng số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Trong 8 tháng qua, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký mới gần 2,7 tỷ USD...

Từ những kết quả trên có thể khẳng định, sự tin cậy chính trị cao độ giữa Việt Nam và Trung Quốc góp phần tích cực trong việc củng cố, phát huy tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước; tạo chuyển biến mới, tích cực trong hợp tác bình đẳng, cùng có lợi về kinh tế, thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác. Đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trong thời đại mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới./.

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc