Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế bền vững và bao trùm

(BKTO) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ hỗ trợ Thừa Thiên Huế đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mang tính bền vững giai đoạn 2021-2025.



                
   

ADB và tỉnh Thừa Thiên Huế thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược vì sự phát triển kinh tế bền vững và bao trùm. Ảnh:ADB

   

Ngày 17/8, tại trụ sở Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ về thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược vì sự phát triển kinh tế bền vững và bao trùm của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế là một trong năm tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung; là trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành và đa lĩnh vực chất lượng cao, trung tâm y tế chuyên sâu của miền Trung và Việt Nam.

Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị ngày 10/12/2019 xác định đến năm 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường.

Bản ghi nhớ sẽ là Thỏa thuận mang tính định hướng hợp tác khung giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và ADB nhằm hỗ trợ UBND tỉnh đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, thích nghi với thay đổi được thúc đẩy bởi cuộc cách mạng công nghệ 4.0, giải quyết các thách thức của nền kinh tế bằng công nghệ số, đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nội dung chính của Bản ghi nhớ bao gồm các nguyên tắc định hướng hợp tác; mục tiêu và các lĩnh vực hợp tác, với hoạt động hợp tác chiến lược chung như: Thiết lập nền tảng đối thoại chiến lược; xây dựng kế hoạch hành động chung chuẩn bị dự án; chia sẻ kiến thức, ý tưởng và các bài học kinh nghiệm; cùng tham gia đối thoại với các bên có liên quan và các bên có quan tâm trong các hoạt động mà Biên bản ghi nhớ đã đề cập.

Bản ghi nhớ bao gồm 4 hoạt động hỗ trợ của ADB cho tỉnh Thừa Thiên Huế được định hướng bởi các ưu tiên trong Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021-2025:

Tham vấn định kỳ trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ ngành liên quan;

Thực hiện hiệu quả các dự án sử dụng nguồn vốn của ADB đang được triển khai trên địa bàn tỉnh;

Xác định các dự án tiềm năng về hạ tầng giao thông đô thị, thích ứng biến đổi khí hậu, góp phần tiếp tục cải thiện điều kiện sống, thúc đẩy tăng trưởng carbon thấp và nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của Huế;

Thúc đẩy sự phát triển của khu vực tư nhân và xã hội hóa trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ có thể được cập nhật, bổ sung trên cơ sở nhu cầu và thống nhất giữa hai bên./.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
  • Dữ liệu lớn giúp đẩy nhanh công cuộc phục hồi hậu Covid-19
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Dữ liệu lớn có tiềm năng khổng lồ trong việc đẩy nhanh phục hồi kinh tế hậu Covid-19 ở Đông Nam Á, với những lợi ích trong lĩnh vực y tế công cộng, phúc lợi và bảo trợ xã hội, giáo dục đạt giá trị hơn 100 tỉ USD.
  • Những lưu ý quan trọng về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Công văn về việc triển khai công tác tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022 tới đại học, học viện, trường đại học, các trường sĩ quan có đào tạo trình độ đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non (gọi chung là CSĐT) và các Sở GD&ĐT.
  • Hơn 1.400 tỷ đồng nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép với tổng kinh phí thực hiện là 1.414 tỷ đồng được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước.
  • Sẽ chuyển 650 km quốc lộ thành đường địa phương
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, một số địa phương đã thực hiện rà soát, báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị điều chuyển một số đoạn, tuyến quốc lộ (QL) thành đường địa phương.
  • Xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các Hiệp định Thương mại tự do
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, có quan hệ thương mại với 230 quốc gia, trong đó có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 60 nền kinh tế. Quá trình hội nhập đã và đang mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, nhiều mặt hàng đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường, ghi danh trên bản đồ xuất khẩu của thế giới.
Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế bền vững và bao trùm