Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn để phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững

(BKTO) - Phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp sẽ giảm chi phí vật tư đầu vào, gia tăng giá trị chuỗi nông sản, tăng tỷ lệ phụ phẩm nông nghiệp được tái chế, hướng tới xây dựng nông nghiệp xanh, bền vững.

20231108_084549.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: N.Lộc

Xác định vai trò quan trọng của phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, tại Hội thảo lấy ý kiến về Đề án phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp giai đoạn 2022-2030 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tổ chức ngày 8/11, các đại biểu đã tập trung thảo luận giải pháp để thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình kinh tế này trong nông nghiệp.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết, phát triển nông nghiệp tuần hoàn là định hướng chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tích hợp đa giá trị, hiệu quả, bền vững; giúp giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường.

Trong đó, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là công cụ nền tảng quan trọng giúp thúc đẩy thực hiện mục tiêu này.

20231108_084637.jpg
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến. Ảnh: N.Lộc

Chuyển sang kinh tế tuần hoàn, nông dân làm du lịch, bên cạnh kinh tế nông nghiệp; toàn nền kinh tế tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, nâng cao chất lượng, năng suất và sức cạnh tranh

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến 

Theo TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NNPTNT), phát triển nông nghiệp tuần hoàn phải dựa trên cơ sở đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ; quy trình sản xuất, quản trị nông nghiệp tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực trong nông nghiệp. 

Xuất phát từ thực tiễn phế phụ phẩm chưa sử dụng hết đang lãng phí như tình trạng đốt rơm, ra, xả chất thải ra môi trường…, các ý kiến cho rằng, cần mạnh mẽ chuyển đổi mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp để tận dụng nguồn nguyên liệu này. 

20231108_084901.jpg
Đại biểu hiến kế để thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Ảnh: N.Lộc

Để thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, cần ban hành các cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực này, cũng như nhân rộng hiệu quả mô hình nông nghiệp xanh và phù hợp với đặc thù, theo vùng miền, đối tượng như mô hình tạo và dùng khí đốt từ chất thải, nước thải trong chăn nuôi, trồng trọt; mô hình kết hợp vườn ao chuồng; mô hình sử dụng phế phụ phẩm trong nông nghiệp làm chất xúc tác hay tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng…

Ông Nguyễn Quang Thái - Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng, để thúc đẩy mô hình tăng trưởng xanh, các giải pháp và chính sách phải lồng ghép và tận dụng mọi nguồn lực. “Ngoài tận dụng nguồn lực bên ngoài, vẫn phải có nguồn lực đầu tư trong nước” - ông Thái lưu ý. 

Mục tiêu Đề án phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp giai đoạn 2023-2030 là phấn đấu đến năm 2030 trong lĩnh vực trồng trọt sẽ có 60% phụ phẩm được xử lý, 80% phụ phẩm lúa gạo được thu gom và tái sử dụng. Trong chăn nuôi có 60% nông hộ và các trang trại xử lý chất thải; hoàn thiện và áp dụng các quy trình quản lý, sử dụng chất thải và tái sử dụng các phụ phẩm của các mặt hàng nông sản chủ lực…

Cùng chuyên mục
  • Gỡ vướng để công trình thủy lợi đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế
    6 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Hiện mỗi năm, Nhà nước cấp bù thủy lợi phí khoảng 6.500 tỷ đồng do chưa thu phí người sử dụng nước (miễn thủy lợi phí). Trong khi đó, nhiều địa phương chưa ban hành phương án giá, gây khó khăn cho các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi…
  • UPCoM tháng 10/2023: Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 99 tỷ đồng
    6 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, tính chung trong tháng 10/2023, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng xấp xỉ 99 tỷ đồng.
  • Xử lý nghiêm doanh nghiệp phát hành trái phiếu không đăng ký trên hệ thống giao dịch tập trung
    6 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam cũng như Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tiến hành giám sát, kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm theo quy định nếu các doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu mà không đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch tập trung.
  • Nhiều chính sách thu đã lạc hậu, bất cập
    6 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập, nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh; ngân sách trung ương chưa đảm bảo vai trò chủ đạo; nhiều công cụ tài khóa vĩ mô không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay… - ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đánh giá.
  • Giá điện: Hãy để thị trường điều tiết!
    6 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Chia sẻ tại Tọa đàm “Tính đúng, tính đủ để có giá điện phù hợp” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức, giới chuyên gia đồng quan điểm cho rằng, giá điện bao cấp như hiện nay sẽ làm hỏng cơ chế thị trường. Đã đến lúc chúng ta phải vươn ra nguyên tắc thị trường để hạch toán, tính toán giá điện cho đúng, cho đủ. Hãy để thị trường điều tiết!
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn để phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững