Thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai các khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

(BKTO) - Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai các khu công nghiệp (KCN) sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của một số ngành công nghiệp tại Việt Nam.



                
   

Thúc đẩy triển khai các khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam. Ảnh minh họa: VGP

   

Đó là thông tin vừa được đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án “Triển khai KCN sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” để đánh giá tình hình triển khai năm 2021 và xây dựng kế hoạch triển khai trong năm 2022.

Dự án do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp cùng Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) thực hiện. Trước đó, từ nguồn viện trợ của Cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO), Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đã phê duyệt Văn kiện Dự án tại Quyết định số 702/QĐ-BKHĐT ngày 05/8/2020.

Đáng chú ý, Dự án tại Việt Nam được xây dựng dựa trên các kết quả Dự án KCN sinh thái giai đoạn 2015-2019 và giai đoạn 2020-2023 do SECO và Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ; cùng các kinh nghiệm quốc tế về phát triển KCN sinh thái của UNIDO.

Ông Lê Thành Quân - Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ KH&ĐT), Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết, Ban Chỉ đạo Dự án đã được thành lập nhằm đưa ra định hướng chung cho việc thực hiện Dự án, quyết định các vấn đề chiến lược, gồm phê duyệt các kế hoạch hàng năm về thực hiện và tiến độ Dự án.

Dự án được triển khai với mong muốn nhân rộng mô hình KCN sinh thái tại Việt Nam, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc và mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tính đến nay, Việt Nam là một trong 2 nước (trên tổng số 7 nước thuộc Chương trình) đạt tiến độ giải ngân Dự án theo dự kiến, được Nhà tài trợ đánh giá rất cao tại Hội nghị đánh giá giữa kỳ của Chương trình KCN sinh thái toàn cầu.

Trong năm 2021, Dự án đã được thực hiện với 02 hợp phần: Tăng cường năng lực và lồng ghép các chính sách về KCN sinh thái trong chính sách KCN quốc gia tại Việt Nam và Hỗ trợ các địa phương chuyển đổi các KCN thông thường sang KCN sinh thái.

Dự án đã hoàn thành việc phân tích, cập nhật các chính sách liên quan đến KCN sinh thái, tiến hành các hoạt động đánh giá giữa kỳ, cũng như việc xây dựng văn bản pháp quy đạt kết quả tốt, hình thành được các khung chính sách về KCN sinh thái ngay từ ban đầu.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo Dự án sẽ xây dựng các chương trình đào tạo về KCN sinh thái cho các bên liên quan thông qua các hình thức trực tuyến, trực tiếp và đẩy mạnh các hoạt động thuộc khuôn khổ Dự án.

Năm 2022, Dự án sẽ tập trung vào 04 hoạt động chính là: hỗ trợ tăng cường thể chế quốc gia trong xây dựng và triển khai các chính sách đối với KCN sinh thái; thực hiện các hoạt động truyền thông chính sách nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức về KCN sinh thái; tăng cường năng lực của các KCN và DN để đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia về KCN sinh thái; tiến hành triển khai thực hành về KCN sinh thái tại các KCN thí điểm./.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai các khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam