Thúc đẩy ngoại giao số để nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại

(BKTO) - Trong xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, ngoại giao số là một phương thức hữu hiệu, bổ trợ cho ngoại giao truyền thống, để nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại phục vụ phát triển đất nuớc.

Đây là chủ đề được trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm “Triển khai ngoại giao số của Việt Nam: Những vấn đề đặt ra và khuyến nghị” do Bộ Ngoại giao tổ chức vào tối 02/11.

tta_1673-1-1.jpg
Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: D.THIỆN

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - cho biết, chuyển đổi số đang tạo ra một sân chơi bình đẳng trên phạm vi toàn cầu, trong đó, các nước đều phải đẩy nhanh tiến trình này để không bị tụt hậu.

Trong lĩnh vực quan hệ quốc tế, ngoại giao số ngày càng khẳng định vai trò không thể thiếu và là công cụ đắc lực để các nước triển khai chính sách đối ngoại, nâng cao tiếng nói, vai trò và vị thế trên thế giới.

Cũng theo ông Hiệu, với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, đẩy mạnh triển khai ngoại giao phục vụ phát triển đất nước, ngành ngoại giao đã xác định ngoại giao số là một trong những nội hàm ưu tiên thúc đẩy trong thời gian tới.

Tại Tọa đàm, hầu hết các đại biểu đều nhấn mạnh, thời gian qua, đặc biệt kể từ sau đại dịch Covid-19, ngoại giao số ngày càng khẳng định vai trò là một phương thức hữu hiệu, bổ trợ cho ngoại giao truyền thống, góp phần tăng cường sự trao đổi, tương tác giữa các nước.

Theo đó, tất cả các quốc gia có trình độ phát triển khác nhau đều đã nhanh chóng nắm bắt để có thể triển khai chính sách đối ngoại một cách hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy chuyển đổi số, hợp tác số trở thành một nội hàm ngày càng quan trọng trong quan hệ quốc tế.

Đồng thời, công nghệ số hiện nay không còn đơn thuần là một yếu tố kỹ thuật, mà là một lĩnh vực hợp tác ngày càng quan trọng giữa các quốc gia, với nhiều quan hệ đối tác số được thiết lập.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đã trao đổi về các vấn đề đặt ra đối với việc triển khai ngoại giao số của Việt Nam và đưa ra những khuyến nghị để phát huy nền tảng số trong công tác đối ngoại.

Cụ thể, ngành ngoại giao cần tăng cường đầu tư nguồn lực, cải thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đào tạo đội ngũ các nhà ngoại giao tinh thông công nghệ và hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật để triển khai ngoại giao số.

Bên cạnh đó, công tác đối ngoại cần đồng hành, hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương trong tiến trình chuyển đổi số, đặc biệt là việc tìm hiểu, tham mưu dự báo xu hướng phát triển của nền kinh tế số toàn cầu, giới thiệu các mô hình công nghệ số của các nước.

Đồng thời, định hướng cho các Bộ, ngành, địa phương trong việc tham gia các liên kết số, tận dụng nền tảng số để quảng bá đất nước và đưa các sản phẩm số của Việt Nam đến với người tiêu dùng toàn cầu...

Về phía Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết, trong thời gian tới, ngành ngoại giao sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy việc chuyển đổi số trong triển khai hoạt động đối ngoại của Việt Nam theo hướng bài bản hơn, với chiến lược và định hướng, phương châm, quan điểm cụ thể.

Đồng thời, công tác đối ngoại cũng sẽ nỗ lực phát huy vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy hội nhập về các nội hàm và lĩnh vực liên quan đến công nghệ số, tạo thuận lợi cho sự tham gia của Việt Nam trong các liên kết kinh tế số, cùng các nước định hình luật chơi phù hợp với lợi ích của ta, qua đó góp phần tranh thủ nguồn lực phục vụ giai đoạn phát triển mới của đất nuớc./.

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy ngoại giao số để nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại