Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ

(BKTO) - Ngày 10/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Trung tâm ASEAN - Nhật Bản tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản 2021.



Trao đổi với các DN tham dự Hội nghị giao thương, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện, cơ chế tốt nhất để phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) nhằm tạo động lực cho phát triển kinh tế.
                
   

Tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi để phát triển công nghiệp hỗ trợ - Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

   

Thời gian qua, bên cạnh việc tham mưu cho Chính phủ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển CNHT, Bộ Công Thương đã thành lập 3 Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp tại 3 vùng kinh tế trọng điểm (Bắc, Trung, Nam).

Hoạt động của Trung tâm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và CNHT đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, sản xuất thử nghiệm, nâng cao năng suất, chất lượng, tạo giá trị gia tăng, cũng như tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Box: Hiện nay, số lượng DN CNHT chiếm gần 4,5% tổng số DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Các DN này đang tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động, chiếm 8% lao động toàn ngành chế biến, chế tạo. Doanh thu sản xuất, kinh doanh của các DN CNHT đạt hơn 900.000 tỷ đồng, chiếm 11% tổng doanh thu toàn ngành chế biến, chế tạo.

Những năm qua, Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực CNHT. Tuy nhiên, ông Akutsu Michio - Hiệp hội các Nhà tư vấn kinh doanh quốc tế Nhật Bản đánh giá, CNHT của Việt Nam còn tồn tại nhiều vấn đề như năng suất lao động của DN địa phương khá thấp; thiếu lao động có trình độ cao, thích ứng nhanh với sự thay đổi của công nghệ; cơ chế cấp vốn còn hạn hẹp và DN Việt Nam thiếu thông tin về các nhà cung cấp nước ngoài.

Muốn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các DN Việt Nam cần tiếp xúc với đa dạng nhà cung cấp nguyên liệu với giá thành hợp lý, nguyên liệu tốt, từ đó có kế hoạch chi tiết để đảm bảo năng lực cung ứng, cũng như nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm - ông Akutsu Michio khuyến nghị.

Theo đó, DN CNHT của Việt Nam có thể lựa chọn nguồn cung ứng từ các công ty có liên kết với DN Nhật Bản tại Việt Nam và có liên kết với DN nước ngoài để tìm nguồn nguyên liệu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Cùng với đó, các DN CNHT của Việt Nam có thể phát triển kênh bán các sản phẩm tự chế tạo, tự phát minh cho các DN nước ngoài./.

P.KHANG
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ