Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất hơn quan hệ Việt Nam - Australia

(BKTO) - Chiều 04/4, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Toàn quyền Australia David Hurley nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

040420230619-dsc_6492.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  và Toàn quyền Australia David Hurley.  Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội cho biết, chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia; tin tưởng chuyến thăm sẽ thúc đẩy phát triển ngày càng mạnh mẽ, toàn diện và thực chất hơn quan hệ Việt Nam - Australia, ghi thêm một dấu ấn quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước, góp phần nâng tầm vóc quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 50 năm thì kể cả những người lạc quan nhất cũng khó có thể hình dung được rằng sau nửa thế kỷ, hai nước đã thiết lập được quan hệ sâu rộng, toàn diện, hiệu quả, thực chất như ngày nay; nhấn mạnh quan hệ gắn bó, bền chặt và niềm tin giữa hai nước là yếu tố “bất biến” để ứng phó với với diễn biến tình hình thế giới biến đổi nhanh chóng và phức tạp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, quan hệ chính trị, ngoại giao gần gũi, niềm tin chính trị ngày càng được tăng cường là cơ sở để thúc đẩy quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân và trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao và các cấp, tăng cường trao đổi đoàn, nhằm tăng cường quan hệ hai nước trên tất cả các kênh, trong đó có kênh nghị viện.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ mong muốn Ngài Toàn quyền Australia, trên cương vị của mình tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác quốc phòng an ninh giữa hai nước. Đánh giá cao Australia tích cực hỗ trợ Việt Nam tham gia Lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Về quan hệ kinh tế, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam và Australia là thành viên của nhiều khuôn khổ, thiết chế hợp tác thương mại, đầu tư, nhất là các hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTPP. Trong điều kiện kinh tế thế giới đang có những đứt gãy chuỗi cung ứng, việc hai nước tăng cường quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư là điều có ý nghĩa quan trọng.

Quốc hội Việt Nam mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại bền vững, cân bằng; mong muốn phía Australia tạo điều kiện để có thêm nhiều hơn nữa hàng hóa nông sản Việt Nam nhập khẩu vào Australia và ngược lại.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực lao động, giáo dục đào tạo; tăng cường hợp tác địa phương giữa hai nước…

040420230631-dsc_6746.jpg
Quang cảnh cuộc hội kiến. Ảnh: TTXVN

Toàn quyền Australia David Hurley bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam vào đúng thời điểm khi quan hệ song phương hai nước đang phát triển hết sức mạnh mẽ, có nhiều cơ sở vững chắc để phát triển hơn nữa trong tương lai.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của giao lưu nhân dân trong quan hệ hai nước, Toàn quyền Australia David Hurley cho rằng đây là nền tảng để hai bên cùng học hỏi lẫn nhau, hiểu biết hơn về nhau, xây dựng nền tảng cho tương lai và từ đó có thể trao đổi bất cứ vấn đề nào.

Toàn quyền Australia David Hurley cũng cho biết, khi đến Việt Nam đã cảm nhận được nguồn năng lượng từ các doanh nghiệp hai nước, trong hợp tác thương mại, đầu tư, tin tưởng hai bên đang đi đúng hướng để xây dựng cơ sở vững chắc cho quan hệ song phương không ngừng phát triển thông qua chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường với các mục tiêu rõ ràng. Đặc biệt, doanh nghiệp của cả hai nước đều có mong muốn và rất thiện chí để hợp tác phát triển.

Toàn quyền Australia vui mừng khi quan hệ hợp tác, giao lưu nghị viện của hai nước cũng có những bước phát triển mạnh mẽ, nhất là thông qua hoạt động của các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, qua đó có những trải nghiệm, cùng suy nghĩ, trao đổi, chia sẻ định hướng cho hợp tác phát triển trong tương lai không chỉ quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước và cả quan hệ hai nước.

Đánh giá cao những Thỏa thuận hợp tác nghị viện đã được kí kết giữa hai bên trong chuyến thăm Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa qua, Toàn quyền Australia David Hurley cho rằng đây là bước tiến quan trọng để đưa hai nước đến gần nhau hơn.

Toàn quyền Australia David Hurley tin tưởng với nỗ lực của cả hai bên, trong tương lai gần, quan hệ hai nước sẽ phát triển hơn nữa.

Thống nhất với những nhận định sâu rộng của Toàn quyền Australia về quan hệ hai nước, vấn đề khu vực, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Australia đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025; cũng như chia sẻ nhiều tương đồng, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Trao đổi sâu hơn về quan hệ hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong chuyến thăm chính thức Australia vừa qua, đã thay mặt Quốc hội Việt Nam cùng với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia ký Thỏa thuận hợp tác mới giữa Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và Nghị viện Liên bang Australia trong giai đoạn tới, với những nội dung và phạm vi hợp tác mới nhằm thiết lập khuôn khổ cho các hoạt động trao đổi và thảo luận thường xuyên về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Đây là phương thức kí kết hợp tác chưa từng có mà Quốc hôi Việt Nam kí với lưỡng viện quốc gia khác. Điều này thể hiện mong muốn tăng cường hợp tác nghị viện của cả hai bên.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn Ngài Toàn quyền Australia quan tâm và tăng cường quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước. Về phía Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ thể chế pháp lý để thúc đẩy hợp tác hai nước trong các lĩnh vực như xây dựng hệ sinh thái cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng, ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác tiểu vùng sông Mê Kông. Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình cho quan hệ hợp tác phát triển hai nước.

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất hơn quan hệ Việt Nam - Australia