Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên minh châu Âu

(BKTO) - Chiều 24/5, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell.



                
   

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơnđiệnđàm vớiPhó Chủ tịch Ủy ban châu ÂuJosep Borrell.Ảnh: BNG

   

Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng mốiquan hệ với EU và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai bên trong thời gian tới.

Về phía EU, ông Josep Borrell cũng tin tưởng quan hệ Việt Nam - EU sẽ được củng cố hơn nữa trong bối cảnh EU đang tích cực triển khai hàng loạt các chính sách và sáng kiến hướng tới các khu vực như Chiến lược hợp tác với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Cổng kết nối toàn cầu..., trong đó Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên hợp tác của EU.

Hai bên cũng bày tỏ vui mừng về những kết quả tích cực sau gần 2 năm triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) bất chấp nhữngkhó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, EU tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và thị trườngnhập khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU tương xứng với tiềm năng và đem lại lợi ích lớn hơn.

Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có, phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương; thúc đẩy hợp tác ASEAN - EU. Song song với đó, hai bên sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, kinh tế số, phát triểncơ sở hạ tầng…

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng ghi nhận đề nghị của Việt Nam về việc sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đốivới thủy sản Việt Nam và thúc đẩy các nước thành viên sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Cùng ngày, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Szijjártó Péter.
                
   

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơnđiệnđàm vớiBộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Szijjártó Péter.Ảnh: BNG

   

Tại cuộc điện đàm, hai bên khẳng định coi trọng mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary, đánh giá cao những tiến triển tích cực trong hợp tác song phương thời gian qua với việc trao đổi đoàn thường xuyên ở các cấp, trong đó có nhiều đoàn cấp cao.

Hai bên cũng bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được trong hợp tác kinh tế giữa hai nước, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 vượt mốc 1 tỷ USD. Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục khai thác các thế mạnh và tiềm năng của mỗi bên, cũng như tăng cường hợp tác hiệu quả, thực chất hơn nữa trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cảm ơn Hungary đã dành ưu tiên cho Việt Nam trong hỗ trợ phát triển, đánh giá cao nỗ lực của hai bên trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác sử dụng vốn ODA của Chính phủ Hungary, trong đó có Dự án xây dựngBệnh viện Ung bướu TP. Cần Thơ./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Nhiều thủ tục hành chính được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa ban hành Quyết định số 939/QĐ-BKHĐT công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ.
  • Các Bộ trưởng Thương mại APEC thảo luận nhiều nội dung quan trọng
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Hội nghị Bộ trưởng Thương mại (MRT) APEC lần thứ 28 vừa diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Băng Cốc, Thái Lan, từ ngày 21-22/5 với sự tham dự của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các quan sát viên gồm: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương và Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương.
  • Ngưỡng giá gói thầu trong một số FTA cao nhất là 2.123,9 tỷ đồng
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa công bố ngưỡng giá của các gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA).
  • Tăng cường dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Một dự án Kho xăng dầu quy mô 80.000m3 vừa được bổ sung vào Quy hoạch hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
  • Các doanh nghiệp nhỏ và vừa được hưởng nhiều hỗ trợ
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT hướng dẫn một số điều của Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) về hỗ trợ công nghệ; tư vấn; phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; nội dung quản lý các hoạt động hỗ trợ DNNVV.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên minh châu Âu