Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam

(BKTO) - Hội nghị Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Lộ trình đến thành công vừa được tổ chức ngày 18/4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng.

2(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trước những khó khăn, thách thức và những diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường trên thế giới thời gian qua, đòi hỏi các quốc gia phải đổi mới mô hình tăng trưởng, hướng tới phát triển bền vững và bao trùm, trong đó tăng trưởng xanh đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của các nền kinh tế.

Với Việt Nam, tăng trưởng xanh hướng tới sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới, hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Đây là thách thức lớn bởi Việt Nam là nước đang phát triển; mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Trong vai trò cơ quan đầu mối quốc gia về tăng trưởng xanh, Bộ KHĐT đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Chiến lược xác định rõ tăng trưởng xanh là giải pháp quan trọng để thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, đóng góp trực tiếp vào giảm phát thải khí nhà kính để hướng tới nền kinh tế trung hòa carbon trong dài hạn.

Tăng trưởng xanh phải lấy con người làm trung tâm, phải dựa vào thể chế và quản trị hiện đại, khoa học và công nghệ tiên tiến, nguồn nhân lực chất lượng cao, phải định hướng đầu tư vào công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số, kết cấu hạ tầng thông minh và bền vững; tạo động lực để đầu tư tư nhân đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế xanh.

Theo đó, Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là lựa chọn dài hạn và cụ thể hóa bằng những giải pháp chuyển đổi xanh dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh, Việt Nam cần có những bước đi đột phá, quyết liệt hơn nữa; tập trung vào các ngành, lĩnh vực thiết yếu nhất giúp Việt Nam kích hoạt các lợi thế tự nhiên và vươn lên trở thành nước phát triển trên cả ba yếu tố môi trường, kinh tế và xã hội vào năm 2045.

Tại Hội nghị, các chuyên gia, nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp đã trao đổi về thực trạng, cơ hội và thách thức của tăng trưởng xanh, đề xuất các giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng xanh của Việt Nam phù hợp với cam kết toàn cầu.

Với vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh, Hội nghị là dịp để Bộ KHĐT và các cơ quan liên quan lắng nghe ý kiến chia sẻ của các chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu về tăng trưởng xanh, cũng như nắm bắt ý kiến của các doanh nghiệp về cơ hội mà tăng trưởng xanh đem lại để giúp định hình những quyết sách khả thi cho lộ trình tiến tới tăng trưởng xanh tại Việt Nam - lãnh đạo Bộ KHĐT nhấn mạnh.

Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 gồm 18 chủ đề, 57 nhóm nhiệm vụ, hoạt động và 134 nhiệm vụ, hoạt động cụ thể. Bộ KHĐT là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, giám sát, đánh giá, kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan xác định và phân bổ nguồn tài chính trong nước và điều phối các nguồn tài trợ của nước ngoài.

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam