Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII phù hợp với điều kiện, đặc thù của Ngành

(BKTO) - Đảng ủy Kiểm toán nhà nước (KTNN) vừa ban hành Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ KTNN thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

1.png
Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh: VGP

Chương trình hành động nhằm cụ thể hóa và vận dụng có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết, Kết luận Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII) gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và phù hợp với điều kiện, đặc thù của Ngành.

Chương trình hành động bám sát các nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung 6 khóa XIII, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của KTNN, phù hợp với Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030).

Các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình hành động phải mang tính toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với đặc thù về tổ chức, hoạt động của Đảng bộ KTNN và các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. 

 Chương trình hành động đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt các nghị quyết: Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 “về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/112022 “về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng quyết đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới”; Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 “về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Kết luận số 45-KL/TW ngày 17/11/2022 “về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Theo đó, Đảng bộ KTNN tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội đối với cơ quan KTNN để đảm bảo tổ chức và hoạt động của KTNN độc lập, hiệu quả; hoàn thiện địa vị pháp lý của KTNN tương xứng với vị trí, vai trò là cơ quan kiểm tra tài chính công, tài sản công của Nhà nước. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để cụ thể hóa Hiến pháp, Luật KTNN cho phù hợp với bối cảnh và xu hướng mới. Phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.

Tập trung xây dựng và ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của Tổng Kiểm toán nhà nước như quy định về phòng, chống tham nhũng trong hoạt động KTNN; hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý về công tác cán bộ phù hợp với chủ trương, quy định, định hướng của Đảng, Nhà nước và thực tiễn của KTNN.

Nghiên cứu xây dựng một số văn bản luật để hoàn thiện về cơ chế, chính sách cho một số đơn vị sự nghiệp đảm bảo phù hợp, hiệu quả, thống nhất với Luật KTNN và các văn bản có liên quan. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức KTNN, đặc biệt là cán bộ đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy đổi mới, sáng tạo, đạo đức nghề nghiệp trong sáng theo phương châm “pháp luật nắm chắc, nghiệp vụ tinh thông, động cơ trong sáng ”.

Toàn Đảng bộ KTNN tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, từng đảng viên, công chức, viên chức và người lao động và trở thành nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, góp phần xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. 

Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, góp phần xây dựng KTNN xứng đáng là cơ quan kiểm tra tài chính, tài sản công có trách nhiệm, uy tín, đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thực hiện nghiêm túc Quy định số 80- QĐ/TW ngày 18/8/2022 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ sung, giới thiệu cán bộ ứng cử trong công tác rà soát nhiệm vụ, quyền hạn để thực hiện phân cấp mạnh mẽ, hợp lý, gắn quyền hạn với trách nhiệm. Xây dựng đội ngũ công chức KTNN tinh gọn, đủ về lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và có cơ cấu hợp lý; tăng cường luân chuyển, điều động, biệt phái để rèn luyện cán bộ, đảng viên; chú trọng trẻ hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, kiểm toán viên nhà nước.

Đảng ủy KTNN quán triệt thực hiện nghiêm túc Chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh đối với với ngành KTNN “Công minh - Chính trực  - Nghệ tinh - Tâm sáng”; Quy tắc ứng xử của kiểm toán viên nhà nước; Quy định chuẩn mực KTNN số 30 - Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động kiểm toán.

Về hoạt động chuyên môn, KTNN tăng cường kiểm toán để đánh giá những bất cập về cơ chế, chính sách là tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật của các ngành, lĩnh vực nghiên cứu, trao đổi, bổ sung cho phù hợp thực tiễn; chú trọng phát hiện các sơ hở trong cơ chế, chính sách, pháp luật để kiến ​​nghị hoàn thiện; nâng cao chất lượng và kết quả thực hiện các kết luận, kiến ​​nghị kiểm toán.

Hoàn thiện môi trường làm việc điện tử của KTNN; tăng cường sử dụng hiệu quả công nghệ khám phá, kiểm tra chất lượng khi thực hiện kiểm toán, tạo kênh giao tiếp đa chiều giữa KTNN với các đơn vị được kiểm toán trên môi trường mạng; xây dựng trung tâm dữ liệu của KTNN gắn kết với Hệ thống giám sát tài chính, tài sản quốc gia, đưa KTNN trở thành công cụ quan trọng trong hoạch định kinh tế vĩ mô và xây dựng chính sách phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.

Tập trung kiểm toán các vấn đề liên quan đến sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, nước, rừng, khoáng sản, môi trường... tại các địa phương, bộ, ngành liên quan để đưa ra những kiến ​​nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, hoàn thiện chính sách pháp luật góp phần phát triển các vùng kinh tế, hài hòa lĩnh vực kinh tế - xã hội - môi trường. 

Đảng bộ KTNN và cấp ủy các đơn vị trực thuộc tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Kết luận luận số 45- KL/TW tới toàn thể cán bộ, đảng viên, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của việc định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đảng ủy KTNN thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình hành động và tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN sơ kết, tổng kết, rút ​​kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện. Cấp ủy các đơn vị trực thuộc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Chương trình hành động đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị; đồng thời xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của đơn vị./.

Cùng chuyên mục
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII phù hợp với điều kiện, đặc thù của Ngành