Thực hiện tốt công tác đối ngoại, nâng cao uy tín, vị thế của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam trên trường quốc tế

(BKTO) - Tiếp đà những thành công trong công tác đối ngoại năm 2017, KTNN xác định sẽ tiếp tục thực hiện tốt và khẳng định vai trò thành viên tích cực trên các diễn đàn song phương, đa phương; đặc biệt là tập trung mọi nguồn lực, chuẩn bị cho việc tổ chức thành công Đại hội Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14). Đó là khẳng định của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khi trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán.




Kính thưa Tổng Kiểm toán Nhà nước! Năm 2017, KTNN đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong hoạt động đối ngoại, đặc biệt là việc thực hiện chủ trương tăng cường hoạt hợp tác quốc tế cả về chiều rộng và chiều sâu. Xin Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết kết quả và ý nghĩa nổi bật của công tác này trong năm qua?

- Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán, bám sát Kế hoạch đối ngoại năm 2017 đã được Quốc hội phê duyệt, Chiến lược Phát triển KTNN và Kế hoạch hành động hội nhập và hợp tác quốc tế của KTNN đến năm 2020, KTNN đã tổ chức, thực hiện nhiều hoạt động hội nhập, hợp tác quốc tế, hoàn thành tốt các mục tiêu đặt ra trong Kế hoạch đối ngoại.

         
   
“Với sự nỗ lực của toàn Ngành, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ đạt được thêm nhiều kết quả tốt trong công tác đối ngoại năm tới và sẽ tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14”.
   
Về hợp tác song phương, bên cạnh việc tập trung củng cố và phát triển quan hệ với các đối tác truyền thống, KTNN đã tăng cường hợp tác với các đối tác thuộc các nước có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trong cộng đồng ASEANSAI (Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á), ASOSAI, INTOSAI (Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao) và các tổ chức quốc tế khác nhằm chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp. Nhiều thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa KTNN Việt Nam và các tổ chức nghề nghiệp quốc tế cũng như các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI). Đồng thời, việc triển khai các Thỏa thuận hợp tác song phương cũng được tổ chức có hiệu quả.

Nhờ việc tăng cường hợp tác song phương (như: hợp tác với UBKT Indonesia, Big Four, ACCA...) công chức, Kiểm toán viên của KTNN có thêm nhiều cơ hội tham gia những chuyến công tác, cuộc họp, khóa đào tạo về chuyên môn kiểm toán ở trong và ngoài nước để học hỏi, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp và thực hành kiểm toán phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Việc hợp tác với các SAI cũng giúp cho KTNN tổ chức thành công các cuộc hội thảo, tọa đàm về nghề nghiệp kiểm toán; thực hiện các cuộc kiểm toán chung; chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn. Thông qua hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế, KTNN đã từng bước áp dụng các phương pháp kiểm toán hiện đại, các chuẩn mực kiểm toán quốc tế phù hợp với điều kiện của Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của KTNN.

Cùng với đó, hoạt động đa phương của KTNN đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Cụ thể và nổi bật là chúng ta đã chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động của ASOSAI; chuẩn bị thật chu đáo để tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14; hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI và tiếp tục đảm nhiệm vai trò này trong giai đoạn 2017-2019.

Bên cạnh đó, KTNN cũng tích cực tham gia các nhóm công tác chuyên môn của INTOSAI, ASOSAI, ASEANSAI. Đồng thời, việc cử công chức tham gia các hội thảo, khóa đào tạo trong khuôn khổ hợp tác đa phương tiếp tục được tăng cường; qua đó, đã mở rộng hoạt động trao đổi với chuyên gia, thảo luận các nội dung kiểm toán đang được các SAI trên thế giới quan tâm và tăng cường cơ hội tiếp cận những phương pháp kiểm toán mới nhằm nâng cao hơn nữa năng lực kiểm toán của Kiểm toán viên.

Ngoài ra, quan hệ đối tác của KTNN với các tổ chức tài trợ quốc tế tiếp tục được tăng cường thông qua việc khai thác và triển khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật, dự án tăng cường năng lực cho KTNN, các chương trình kiểm toán liên quan đến đối tác nước ngoài. Sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của các tổ chức tài trợ quốc tế, các SAI và các tổ chức nghề nghiệp đã góp phần quan trọng trong quá trình thực hiện thành công Kế hoạch chiến lược của KTNN; đồng thời giúp KTNN tăng cường năng lực và chuyên môn kiểm toán...

Có thể nói, năm 2017, các hoạt động hợp tác song phương, đa phương, quản lý dự án, tuyên truyền phổ biến kinh nghiệm quốc tế đã được triển khai theo đúng kế hoạch và tiến độ, đạt được kết quả tích cực. Kết quả này đã được các tổ chức kiểm toán quốc tế và khu vực, các tổ chức nghề nghiệp quốc tế mà KTNN là thành viên đánh giá cao; góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành và nâng cao vị thế của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế.

Tổng Kiểm toán Nhà nước chỉ đạo công tác tổ chức Đại hội ASOSAI 14. Ảnh: NGỌC QUỲNH
Là người đứng đầu KTNN, Tổng Kiểm toán Nhà nước có định hướng, chỉ đạo như thế nào về công tác đối ngoại trong năm 2018?

- Năm 2018, KTNN tiếp tục thực hiện tốt và khẳng định vai trò thành viên tích cực trên các diễn đàn đa phương. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm của KTNN về hợp tác đa phương là tập trung vào việc chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14, bước vào thực hiện vai trò Chủ tịch ASOSAI. Ngoài ra, KTNN tiếp tục khẳng định vai trò là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI nhiệm kỳ 2017-2019.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ quốc tế với yêu cầu về chất lượng, tiến độ, hiệu quả cao hơn, năm 2018, toàn Ngành cần tập trung thực hiện một số công việc như sau:

Tập trung các nguồn lực để chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, đúng tiến độ các nội dung công việc theo kế hoạch đã đề ra nhằm đảm bảo tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14 vào tháng 9/2018.

Hoàn thành tốt vai trò thành viên Ban Điều hành và Chủ tịch ASOSAI với mục tiêu dẫn dắt ASOSAI ngày càng phát triển, kế thừa, phát huy thành tựu và đưa ASOSAI trở thành một tổ chức nghề nghiệp uy tín, có tiếng nói trong cộng đồng quốc tế.

Chủ động phát huy vai trò Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI và các hoạt động liên quan; tham gia sâu và hiệu quả hơn vào các hoạt động chuyên môn của ASOSAI và INTOSAI.

Tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác chiến lược với các SAI có thế mạnh trên một số lĩnh vực mà KTNN đang cần phát triển để tăng cường hiệu quả của hợp tác song phương nhằm phục vụ cho hoạt động kiểm toán.

Khai thác hiệu quả các kiến thức, kinh nghiệm kiểm toán quốc tế và các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật của các nhà tài trợ quốc tế để áp dụng những kiến thức mới về kiểm toán môi trường, kiểm toán hoạt động, kiểm toán công nghệ thông tin... vào thực tiễn hoạt động của KTNN, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020.

Năm 2017 được coi là năm bản lề, đóng vai trò then chốt cho việc chuẩn bị để tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14 sẽ diễn ra vào năm 2018 do KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức. Xin Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết sự nỗ lực của toàn Ngành trong công tác chuẩn bị và kế hoạch tiếp tục thực hiện để hoàn thành trọng trách này?

- Để tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14, ngay từ khi chính thức được lựa chọn là SAI chủ nhà đăng cai tổ chức Đại hội, KTNN Việt Nam đã sớm triển khai tích cực công tác chuẩn bị Đại hội. Trong đó, ngày 06/10/2015, KTNN đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện vai trò Chủ tịch và thành viên Ban Điều hành ASOSAI giai đoạn 2015-2024.

Đặc biệt, năm 2017, KTNN đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc trong công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội. Với tinh thần tích cực và chủ động, KTNN đã xây dựng và trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 345/NQ-UBTVQH14 ngày 25/01/2017 về Đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 và Nghị quyết số 346/NQ-UBTVQH14 ngày 06/02/2017 về việc thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức Đại hội ASOSAI 14. Tháng 02/2017, Đoàn cán bộ cấp cao của KTNN Việt Nam đã đến Indonesia tham dự Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 51. Tại đây, đại diện lãnh đạo KTNN Việt Nam đã báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội và được Ban Điều hành đánh giá cao.

Để chuẩn bị cho việc tổ chức tốt Đại hội, trong năm, Ban Chỉ đạo liên ngành và Ban Tổ chức Đại hội ASOSAI 14 cùng với các tiểu ban đã được thành lập. Các Tiểu ban đã tích cực triển khai nhiều nội dung công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đến cuối năm 2017, công tác chuẩn bị Đại hội ASOSAI 14 đã hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, như: ban hành Kế hoạch tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội, Kế hoạch tuyên truyền; hoàn thành dự thảo lần 1 văn kiện Đại hội, bộ nhận diện, vận hành Website Đại hội, chốt danh sách Liên lạc viên, học tập kinh nghiệm tại một số SAI; chuẩn bị các phương án về công tác an ninh, y tế...

Bên cạnh đó, KTNN cũng đã tích cực phối hợp với Ban Thư ký và Chủ tịch ASOSAI thống nhất một số nội dung quan trọng của Đại hội, như: chủ đề, chương trình Đại hội và dự thảo Tuyên bố Hà Nội. Qua đó, chủ đề Đại hội đã được thống nhất là: “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”.

Đến thời điểm này, chỉ còn chưa đầy 9 tháng, Đại hội ASOSAI 14 sẽ diễn ra. Do đó, Ban Tổ chức Đại hội đã xác định rõ và chỉ đạo các tiểu ban khẩn trương, quyết liệt triển khai các công việc chuẩn bị tổ chức Đại hội theo kế hoạch đã đề ra. Ngoài ra, tập trung chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật chất, kinh phí phục vụ công tác tổ chức Đại hội cũng như các nội dung, chương trình tham quan, biểu diễn nghệ thuật phục vụ Đại hội; xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo Liên lạc viên, dẫn chương trình và thư ký Đại hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn; làm việc với đại diện Ban Thư ký, Chủ tịch ASOSAI và các bên liên quan để rà soát công tác chuẩn bị; thực hiện các đợt Tổng diễn tập tổ chức Đại hội; vận hành Trung tâm báo chí...

Mọi công việc sẽ được triển khai tích cực, nỗ lực và hiệu quả, đảm bảo cho việc tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14 để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành; tạo được niềm tin cho các SAI thành viên và các tổ chức quốc tế về năng lực tổ chức các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, từ đó nâng cao uy tín, vị thế của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế.

Với sự nỗ lực của toàn Ngành, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ đạt được thêm nhiều kết quả tốt trong công tác đối ngoại năm tới và sẽ tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14.

Xin trân trọng cảm ơn Tổng Kiểm toán Nhà nước!

NGỌC MAI (Thực hiện)
Theo Báo Kiểm toán số 1 ra ngày 04-01-2018
Cùng chuyên mục
  • Thực hiện tốt công tác đối ngoại, nâng cao uy tín, vị thế của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam  trên trường quốc tế
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tiếp đà những thành công trong công tác đối ngoại năm 2017, KTNN xác định sẽ tiếp tục thực hiện tốt và khẳng định vai trò thành viên tích cực trên các diễn đàn song phương, đa phương; đặc biệt là tập trung mọi nguồn lực, chuẩn bị cho việc tổ chức thành công Đại hội Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14). Đó là khẳng định của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khi trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán.
  • Đại hội ASOSAI 14: Khẳng định vị thế của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2018, KTNN Việt Nam đăng cai Đại hội lần thứ 14 của tổ chức các Cơ quan tối cao Kiểm toán châu Á (ASOSAI 14), và sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước HỒ ĐỨC PHỚC cho biết, đây là cơ hội để tiếp cận tri thức, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ đó tranh thủ nguồn lực quốc tế để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về mọi mặt, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của KTNN.
  • Cơ hội học tập và làm việc tại Malaysia cho học viên ICAEW Việt Nam
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Mới đây, tại Malaysia - Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) cùng Sunway TES, Sunway College (STES) - thành viên Tập đoàn giáo dục Sunway Malaysia và PricewaterhouseCoopers LPP (PwC) Malaysia đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác (MOA) để hỗ trợ các học viên Việt Nam mong muốn theo đuổi Bằng nghề nghiệp quốc tế ICAEW Chartered Accountant (ICAEW ACA) cùng cơ hội việc làm tại PwC Malaysia và PwC Việt Nam - hai công ty hàng đầu ở Đông Nam Á.
  • Đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong kiểm toán đầu tư công
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 03/01, tại Hà Nội, TS. Vũ Văn Họa - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng - đã chủ trì buổi nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Nội dung và phương pháp đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong kiểm toán đầu tư công”.
  • BOT qua “lăng kính” KTNN: Thực tiễn đòi hỏi một hành lang pháp lý chặt chẽ, đầy đủ
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Từ năm 2013-2016, KTNN đã thực hiện kiểm toán 27 dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Qua kiểm toán các dự án này, KTNN đánh giá chủ trương huy động nguồn lực xã hội hóa cho các công trình kết cấu hạ tầng là đúng đắn, tuy nhiên, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý chặt chẽ, đầy đủ và thống nhất để áp dụng nhằm ngăn chặn thất thoát, lãng phí.
Thực hiện tốt công tác đối ngoại, nâng cao uy tín, vị thế của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam trên trường quốc tế