Thương hiệu quốc gia Việt Nam vững vàng trên thương trường quốc tế

(BKTO) - Brand Finance vừa công bố Việt Nam tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị Thương hiệu quốc gia (THQG) mạnh trên thế giới. Bất chấp những hậu quả nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những xung đột, bất ổn về địa chính trị đã và đang diễn ra trên thế giới nhưng THQG Việt Nam vẫn giữ được vị thế tốt, là điểm sáng trong xây dựng, phát triển THQG.



                
   

Vinamilk nằm trong Top 50 DN có thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.
   Ảnh minh họa: hanoimoi.com.vn

   

Tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thẳng Hải, Việt Nam tiếp tục được Brand Finance đánh giá là THQG có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022 với tốc độ tăng trưởng đạt 74%.

Trong khi năm 2019, giá trị THQG Việt Nam mới chỉ được Brand Finance định giá 247 tỷ USD thì đến năm 2020 đã được định giá 319 tỷ USD, tăng 29,1% so với năm 2019. Tiếp đến năm 2021, THQG Việt Nam được định giá 388 tỷ USD, tăng 21,6% so với năm 2020 và năm 2022 được định giá lên tới 431 tỷ USD tăng 11,1% so với năm 2021.

Bình luận giá trị THQG Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong những năm vừa qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, bối cảnh chung của thế giới khiến nhiều nước bị ảnh hưởng và không duy trì được thứ hạng THQG, nhưng Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị THQG mạnh trên thế giới.

Nếu như năm 2019, Việt Nam được xếp hạng thứ 42 thì đến năm 2020 đã tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33. Vị trí năm 2021 tiếp tục được duy trì ở thứ 33 và năm 2022 tăng hạng 1 bậc lên vị trí thứ 32.

Bên cạnh giá trị chung của THQG Việt Nam được định giá ngày càng cao và thứ hạng ngày càng tăng, đánh giá của Brand Finance về Top 50 doanh nghiệp (DN) có thương hiệu giá trị nhất Việt Nam cũng không ngừng tăng trưởng mạnh.

Theo Brand Finance, Top 50 thương hiệu DN giá trị nhất Việt Nam năm 2022 có mức tăng trưởng về giá trị lên tới 36%, trong khi mức tăng trưởng của Top 50 thương hiệu DN giá trị nhất Singapore là 22%, Indonesia là 22%, Ấn Độ là 16%, Malaysia là 10%, Trung Quốc là 6%, Nhật Bản là 5% và Thái Lan là 4%.

Điểm danh Top 50 thương hiệu DN giá trị nhất Việt Nam năm 2022 của Brand Finance có nhiều tên tuổi nổi tiếng như Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Hòa Phát, Vietnam Airlines… Đây cũng đều là DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam đã được Hội đồng THQG Việt Nam xét chọn và công bố.
                
   

Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2022. Nguồn: Brand Finance

   

Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh, kết quả này có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự đóng góp tích cực của các DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam trong vai trò tiên phong, dẫn dắt và phát triển THQG ngay cả trong những giai đoạn nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu vươn xa

Trong vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát của Chính phủ trong các hoạt động kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, xã hội đã tạo ra uy tín cũng như vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đồng thời, sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng DN, đặc biệt là các DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN. Trong hơn 2 năm qua, dù phải ứng phó với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực tự cường, các DN Việt đã giúp các sản phẩm, thương hiệu Việt Nam nâng tầm vị thế, khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường.
                
   

Logo của Chương trình THQG Việt Nam. Ảnh: BCT

   

Tất nhiên, cũng phải kể đến các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình THQG Việt Nam đã góp phần tích cực xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, có thị trường tiêu thụ cả ở trong và ngoài nước. Qua đó góp phần thúc đẩy sự thăng hạng mạnh mẽ của THQG Việt Nam, đưa Việt Nam lọt vào nhóm các quốc gia có thương hiệu mạnh trên thế giới.
         
Báo cáo năm 2021 của Brand Finance nhấn mạnh vai trò của Chương trình THQG Việt Nam, thể hiện ở việc ban hành Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg và Quyết định số 1320/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tạo ra cơ chế, chính sách thiết thực, góp phần gia tăng giá trị và thứ hạng của THQG Việt Nam trong giai đoạn 2020-2030.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, là đơn vị chủ trì thực hiện Chương trình THQG Việt Nam - chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn duy nhất của Chính phủ, Bộ Công Thương đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai 03 hoạt động chính.

Một là, nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư.

Hai là, nâng cao năng lực xây dựng, phát triển, quản trị thương hiệu cho DN nhằm đáp ứng tiêu chí của Chương trình.

Ba là, quảng bá THQG Việt Nam gắn với quảng bá thương hiệu sản phẩm của DN đạt THQG Việt Nam.

Để phát huy hiệu quả của Chương trình THQG, trong năm 2022, Bộ Công Thương đang tổ chức xét chọn các sản phẩm đạt THQG lần thứ 8 và sẽ công bố trong quý IV/2022.

Song song với đó là tập trung nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là cấp lãnh đạo DN. Bộ cũng tăng cường các hoạt động nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho các DN đáp ứng hệ thống tiêu chí của THQG Việt Nam…/.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Thương hiệu quốc gia Việt Nam vững vàng trên thương trường quốc tế