Thương mại điện tử dự kiến đạt 20,5 tỷ USD năm 2023

(BKTO) - Những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%/năm và dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023.

Những con số trên vừa được chia sẻ tại Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với một số đơn vị tổ chức ngày 21/11, tại Hà Nội.

2(1).jpg
Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: BCT

Diễn đàn góp phần thúc đẩy việc thực hiện các chủ trương, định hướng của Chính phủ về hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và cấp bách của các doanh nghiệp ngành Công Thương trong việc ứng dụng thương mại điện tử và triển khai chuyển đổi số.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, những năm qua, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản, chính sách, chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số ngành Công Thương, trong đó tập trung vào việc tăng cường xây dựng chính phủ điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số của Bộ Công Thương và phát triển thương mại điện tử trên toàn quốc.

Diễn đàn nhằm kết nối các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số uy tín; các sàn thương mại điện tử, các đơn vị cung cấp giải pháp hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng hỗ trợ thanh toán điện tử, logistics chuyển phát.

Qua Diễn đàn cũng tập hợp các ý kiến đề xuất, các giải pháp, sáng kiến nhằm phát triển thương mại điện tử và kinh tế số, tăng cường đóng góp của chuyển đổi số đối với sự phát triển ngành Công Thương nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như sự suy giảm đơn hàng, thiếu thị trường tiêu thụ sản phẩm, cạn kiệt nguồn vốn. Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử và kinh tế số tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company công bố ngày 01/11/2023, Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á hai năm liên tiếp (2022 và 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025 (đồng hạng với Philippines).

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025. Đặc biệt, tăng trưởng GMV trong 2 năm tới của kinh tế số tại Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực thương mại điện tử.

3.jpg
Thương mại điện tử dự kiến đạt 20,5 tỷ USD năm 2023. Ảnh minh họa: vneconomy

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, trong suốt những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%/năm; năm 2022 vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20%. Năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD.

Các chuyên gia dự báo, trong các năm tiếp theo, với đà tăng trưởng được duy trì, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và tạo bước đà cho kinh tế phát triển. Đây là thời điểm thích hợp để xây dựng những mô hình và chiến lược mới, từ đó giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất và mở rộng thị trường kinh doanh.

Cùng chuyên mục
Thương mại điện tử dự kiến đạt 20,5 tỷ USD năm 2023