
Cụ thể gồm ý kiến của các Bộ, ngành: Ngoại giao, Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong các ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn sang thị trường Hoa Kỳ như: Dệt may, da giày, điện tử, thép, nhôm, điều, cơ khí…; một số thành viên Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại đối ứng với Hoa Kỳ.
Nhận định thống nhất đã được đại diện các Bộ, ngành… đưa ra.
Thứ nhất, Hoa Kỳ hiện là đối tác chiến lược toàn diện và là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ; người tiêu dùng Hoa Kỳ đã quen sử dụng và rất ưa chuộng hàng Việt Nam bởi có chất lượng tốt và giá cả phù hợp.
Thứ hai, hàng hóa của Việt Nam không cạnh tranh trực tiếp với hàng hoá sản xuất tại Hoa Kỳ, vì thế không gây phương hại lợi ích người sản xuất và doanh nghiệp tại Hoa Kỳ mà trái lại giúp người tiêu dùng Hoa Kỳ được tiếp cận hàng hóa tốt, hợp thị hiếu với giá hợp lý.
Thứ ba, các mặt hàng có kim ngạch lớn của Việt Nam vào Hoa Kỳ tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của Hoa Kỳ như quy cách, xuất xứ hàng hóa…; đồng thời, Việt Nam sẵn sàng chứng minh, làm rõ các băn khoăn của đối tác nhập khẩu từ Hoa Kỳ đối với sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.
Theo Bộ Công Thương, đại diện của Bộ đã trao đổi, cập nhật tình hình thị trường Hoa Kỳ và chia sẻ với những khó khăn, thách thức đang đặt ra với các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ.
Ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của hiệp hội, doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu thời gian tới, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng tiếp tục cung cấp thông tin, dữ liệu, số liệu cụ thể để chứng minh về tính tuân thủ của hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và những yêu cầu khác của Hoa Kỳ về hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.
Đồng thời, cần chủ động có tiếng nói phản ánh, gửi tới các Bộ, ngành, cơ quan chức năng của Hoa Kỳ nhằm xây dựng chính sách thuế hợp lý; tích cực phối hợp với các đối tác hợp tác đầu tư, kinh doanh của Hoa Kỳ tiến hành vận động, giải thích, thuyết phục, tạo sự ủng hộ của người tiêu dùng Hoa Kỳ và chính giới Hoa Kỳ đối với việc duy trì “dòng chảy thương mại” bình thường của hàng hóa Việt Nam vào Hòa Kỳ; kêu gọi Hoa Kỳ sớm mở cửa cho hàng hóa có hàm lượng công nghệ cao của Hoa Kỳ được nhập khẩu vào Việt Nam…/.