Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của KTNN

(BKTO) - Trích tham luận tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của KTNN




Trung tâm Tin học đang đẩy nhanh tiến độ và chất lượng xây dựng các phần mềm hỗ trợ kiểm toán. Ảnh: CTV
Trên cơ sở Đề án Tổng thể phát triển công nghệ thông tin (CNTT) của KTNN giai đoạn 2015-2020, Trung tâm Tin học (TTTH) đã triển khai Dự án “Xây dựng hệ thống thông tin KTNN” và đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1609/QĐ-KTNN ngày 13/11/2015, gồm 2 dự án hợp phần: “Xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động kiểm toán” - Hợp phần 1 và “Hệ thống thông tin tích hợp và trung tâm dữ liệu dự phòng” - Hợp phần 2. Dự án đã được đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Ngay sau khi Dự án được phê duyệt Chủ trương đầu tư, TTTH đã triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư (bao gồm xây dựng và phê duyệt dự toán, kế hoạch đấu thầu giai đoạn chuẩn bị đầu tư; thực hiện khảo sát; lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư) của dự án Hợp phần 1. Tháng 8/2016, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã phê duyệt đầu tư dự án Hợp phần 1, với tổng mức đầu tư là 163,396 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2016-2018. Đến tháng 12/2016, việc lựa chọn các nhà thầu cho công tác tư vấn đã hoàn thành, gồm: tư vấn lập hồ sơ mời thầu; lập thiết kế thi công, dự toán; thẩm định giá; thẩm định thiết kế thi công dự toán; giám sát đánh giá dự án đầu tư. Đến nay, công tác thiết kế thi công, dự toán của dự án Hợp phần 1 đã hoàn thành để thẩm định theo quy định.

Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các phần mềm hỗ trợ các lĩnh vực kiểm toán, TTTH đã tích cực làm việc với đơn vị tư vấn, Kiểm toán viên của các KTNN chuyên ngành để xác định bài toán, yêu cầu nghiệp vụ và đến nay đã hoàn thành việc mô tả chi tiết các chức năng phần mềm hỗ trợ lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, lĩnh vực DN và lĩnh vực tài chính - ngân hàng (riêng lĩnh vực kiểm toán ngân sách sẽ triển khai năm 2018 do tính phức tạp của bài toán quản lý ngân sách) để xin ý kiến lãnh đạo KTNN và các đơn vị chuyên môn. Có thể nói Dự án là cơ sở để triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT chính của ngành trong thời gian tới.

Bên cạnh việc xây dựng đồng bộ hệ thống thông tin của ngành thông qua Dự án trên, để đáp ứng yêu cầu trước mắt, năm 2016, TTTH đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một số phần mềm hỗ trợ hoạt động kiểm toán, gồm: cơ sở dữ liệu và đầu mối, đơn vị được kiểm toán; phần mềm quản lý thông tin Nhật ký kiểm toán (phiên bản nâng cấp); phần mềm quản lý tiến độ và theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán và phần mềm hỗ trợ lập Báo cáo kiểm toán (lĩnh vực DN). Ngoài ra, để hỗ trợ công tác quản lý điều hành nội bộ, trong năm Trung tâm cũng hoàn thành việc xây dựng phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc để đưa vào sử dụng trong toàn ngành trong năm 2017.

Căn cứ vào những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, TTTH xác định nội dung trọng tâm về CNTT năm 2017 như sau: Tăng cường, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và hoạt động kiểm toán của KTNN thông qua việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Hợp phần 1, đồng thời đưa vào sử dụng có hiệu quả các phần mềm đã xây dựng trong năm 2016 và nâng cao năng lực an ninh, an toàn thông tin cho hệ thống mạng của KTNN. Theo đó, TTTH xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm để tập trung triển khai.

Một là, tập trung xây dựng hệ thống mạng, trung tâm dữ liệu tại trụ sở mới của KTNN theo mô hình quản lý tập trung. Nâng cao năng lực an ninh, an toàn thông tin cho hệ thống mạng của KTNN.

Hai là, xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng: các phần mềm hỗ trợ Kiểm toán viên thực hiện các kỹ thuật kiểm toán (gồm phần mềm hỗ trợ kiểm toán lĩnh vực kiểm toán đầu tư xây dựng cơ bản, phần mềm hỗ trợ kiểm toán lĩnh vực kiểm toán DN, phần mềm hỗ trợ kiểm toán lĩnh vực kiểm toán tài chính - ngân hàng); phần mềm quản lý nhân sự; phần mềm số hóa và quản lý tài liệu, hồ sơ kiểm toán.

Ba là, đưa vào khai thác sử dụng thống nhất và có hiệu quả các phần mềm đã hoàn thành trong năm 2016 (cơ sở dữ liệu đầu mối kiểm toán; quản lý tiến độ và theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán; hỗ trợ lập Báo cáo kiểm toán lĩnh vực DN; quản lý thông tin Nhật ký kiểm toán - phiên bản nâng cấp; quản lý văn bản và hồ sơ công việc).

Bốn là, từng bước hoàn thiện các văn bản quản lý đảm bảo cho ứng dụng CNTT của KTNN, bao gồm: Quy định về sao lưu, bảo mật dữ liệu; Quy định về bảo trì, sửa chữa thiết bị tin học; Quy trình lưu, chuyển và xử lý văn bản điện tử; Quy chế về quản lý, vận hành khai thác, sử dụng các phần mềm ứng dụng của KTNN.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên, TTTH sẽ thực hiện một số giải pháp, trong đó có giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự. Hiện nay, nguồn nhân lực của đơn vị rất mỏng, trong khi nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của KTNN ngày một tăng.

Bên cạnh đó, TTTH chủ động đề xuất với lãnh đạo KTNN các giải pháp để đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các hoạt động của KTNN, như xây dựng hệ thống tiêu chí chấm điểm hằng năm cho việc ứng dụng CNTT của các đơn vị trong ngành nhằm phục vụ công tác đánh giá, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của đơn vị. Đồng thời, TTTH sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong việc triển khai áp dụng các phần mềm ứng dụng.

Đối với các phần mềm hỗ trợ kiểm toán thực hiện kỹ thuật kiểm toán thì mỗi lĩnh vực kiểm toán sẽ thành lập một nhóm kiểm toán viên có trách nhiệm phối hợp với TTTH trong việc mô tả nghiệp vụ, đề xuất các yêu cầu, chức năng của phần mềm, cũng như việc đánh giá, kiểm tra, kiểm thử phần mềm trước khi đưa vào sử dụng trong toàn ngành.

HỒNG THOAN
Cùng chuyên mục
  • Tổng Kiểm toán Nhà nước làm việc với KTNN khu vực VIII và khu vực XII
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 21 và 22/3, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã có các buổi làm việc với KTNN khu vực XII và KTNN khu vực VIII. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN. Tại các buổi làm việc, Tổng Kiểm toán Nhà nước biểu dương 2 đơn vị đã nỗ lực phấn đấu, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm toán, góp phần vào kết quả chung của toàn ngành. Tuy nhiên, hai đơn vị vẫn còn những khó khăn và hạn chế, cần sớm có biện pháp khắc phục.
  • KTNN Việt Nam và KTNN Liên bang Nga  ký Báo cáo kiểm toán chung
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 16/3, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Nguyễn Quang Thành và Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Liên bang Nga Alexander A.Zhdankov đã ký Báo cáo kiểm toán chung giữa hai bên về tuân thủ các điều khoản trong Hiệp định Liên chính phủ ngày 27/12/2010, cũng như phân tích hiệu quả kinh doanh của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro giai đoạn 2011-2015. Tham dự và chứng kiến lễ ký, về phía Việt Nam có Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, đại diện Tập đoàn Dầu khí quốc gia; về phía bạn có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Vnukov Konstantin Vasilievich, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga Yuriy Sentyuin, đại diện Tập đoàn Zarubezhneft và Liên doanh Vietsovpetro...
  • Gấp rút hoàn thiện Trang thông tin điện tử Đại hội ASOSAI 14
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nhằm chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI lần thứ 14 sẽ được tổ chức tại Việt Nam năm 2018, ngày 17/3, phiên bản thử nghiệm Trang thông tin điện tử (website) Đại hội ASOSAI 14 đã được giới thiệu trong buổi họp giữa các đơn vị có liên quan, dưới sự chủ trì của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc.
  • Nghiêm túc thực hiện kiến nghị kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Mai Sỹ Diến trả lời phỏng vấn Báo Kiểm toán bên lề buổi giám sátcủa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại KTNN khu vực XI
  • Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức BT -  Kỳ II : Hiệu quả nhưng còn bất cập
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO )- Cùng với việc đánh giá hiệu quả kinh tế từ việc đầu tư Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 (QL20) đoạn Km0+00 - Km 123+105,17 trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Dự án), xem xét quá trình huy động vốn đầu tư dự án, KTNN đã ghi nhận những hiệu quả, lợi ích trong việc huy động nguồn lực tài chính từ các tổ chức tín dụng nước ngoài cùng với nguồn lực của nhà đầu tư tham gia Dự án, nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm còn bất cập
Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của KTNN