Tiếp tục cải tiến, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ họp Quốc hội

(BKTO) - Chiều 29/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp Quốc hội và sửa đổi Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.



Tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã báo cáo về việc triển khai và kết quả bước đầu của Đề án tiếp tục đổi mới kỳ họp và việc sửa đổi Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
                
   

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: quochoi.vn

   

Góp ý kiến về Đề án, các đại biểu đánh giá, các Kỳ họp của Quốc hội ngày càng chất lượng, hiệu quả, sôi nổi, dân chủ, để lại nhiều dấu ấn quan trọng, nhận được quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước. Tuy nhiên, cùng với yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, việc tiếp tục cải tiến, đổi mới căn cơ hơn nữa kỳ họp Quốc hội có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Bên cạnh đó, tình hình dịch Covid-19 cũng đặt ra những yêu cầu mới đối với cách thức tổ chức kỳ họp để vừa bảo đảm thích ứng linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh vừa bảo đảm tiến độ, chất lượng các vấn đề thuộc thẩm quyền xem xét, quyết định của Quốc hội.

Nhiều ý kiến nhấn mạnh vai trò điều hành của Chủ tọa phiên họp trong việc tận dụng tối đa thời gian thảo luận tại các phiên toàn thể, tăng cường tính tranh luận để làm rõ các vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Đồng thời cần sửa đổi, bổ sung quy định về: trách nhiệm của đại biểu Quốc hội; tranh luận tại phiên họp toàn thể; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan trong việc chậm gửi tài liệu Kỳ họp; đổi mới công tác thư ký, tổng hợp ý kiến tại các phiên thảo luận tổ…

Các đại biểu cho rằng để bảo đảm chất lượng Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp Quốc hội và sửa đổi Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần đặc biệt quan tâm đến công tác tổng kết thực hiện Nội quy Kỳ họp, Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân làm căn cứ cho đề xuất đổi mới, sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành.

Các ý kiến cũng cho rằng, về lâu dài bên cạnh phát huy vai trò của các đại biểu Quốc hội chuyên trách, cần đào tạo, đào tạo lại, lựa chọn đội ngũ tham mưu, giúp việc cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, hỗ trợ hoạt động đại biểu Quốc hội. Đồng thời chú trọng công tác chuẩn bị trước cho kỳ họp, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất cho ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động của Quốc hội.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: quochoi.vn

   

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị cần tiếp tục làm rõ sự cần thiết, cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý xây dựng hai Đề án và các nội dung cần sửa đổi, bổ sung; các đề xuất sửa đổi, bổ sung cần bám sát Nội quy Kỳ họp, Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành; kế thừa những quy định đã được kiểm nghiệm tính đúng đắn, hợp lý và hiệu quả trong thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự kiến Đề án Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp của Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 3. Tuy nhiên, có một số nội dung sẽ trình Quốc hội xem xét để áp dụng ngay tại Kỳ họp thứ 2 tới như: biểu quyết trực tuyến, biểu quyết bằng bỏ phiếu kín; việc xem xét quyết định các nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong trường hợp họp trực tuyến cả kỳ họp; cải tiến công tác giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội… Theo Chủ tịch Quốc hội, những nội dung này cần có tờ trình riêng đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định ngay tại phiên họp trù bị của Kỳ họp thứ 2./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Tiếp tục cải tiến, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ họp Quốc hội