Tiếp tục điều nhân lực “chia lửa” với Bắc Giang

(BKTO) - Để tăng cường nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng cho Bắc Giang, Bộ Y tế tiếp tục điều động 148 y, bác sĩ, điều dưỡng các chuyên ngành hồi sức cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng; kỹ sư thiết bị y tế và dược sĩ đến Bắc Giang.



Yêu cầu nhân lực có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao

Số lượng nhân lực này được điều từ 5 bệnh viện gồm: Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Hữu Nghị; Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cùng 9 Sở Y tế: Hà Nội; Đà Nẵng; Quảng Ninh; Hải Phòng; Vĩnh Phúc; Bắc Kạn; Tuyên Quang; Hải Dương và Hưng Yên.

Theo Bộ Y tế, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang hiện nay diễn biến rất phức tạp, số người nhập viện điều trị tăng cao, trong đó tỷ lệ người bệnh diễn biến nặng gia tăng, Bộ phận thường trực đặc biệt tại tỉnh Bắc Giang của Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh Bắc Giang thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang để điều trị người bệnh Covid-19 nặng với khoảng 100 giường bệnh.
                
   

Bệnh viện C Đà Nẵng tổ chức Lễ xuất quân tiễn Đoàn y bác sĩ của Bệnh viện đến hỗ trợ Bắc Giang - Ảnh: Bộ Y tế

   

Để Trung tâm khẩn trương đi vào hoạt động đáp ứng nhiệm vụ cấp bách nêu trên, Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị giám đốc các bệnh viện và Sở Y tế các địa phương trên cử người hỗ trợ, tham gia điều trị người bệnh Covid-19 nặng tại Trung tâm theo yêu cầu đã phân bổ.

Công văn của Bộ Y tế cũng nêu rõ yêu cầu về chuyên môn của lực lượng y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, dược sĩ đến hỗ trợ Bắc Giang. Theo đó, bác sĩ hồi sức cấp cứu có trình độ chuyên khoa 1 trở lên về chuyên ngành Hồi sức cấp cứu, thành thạo đặt nội khí quản, thở máy; ưu tiên có chứng chỉ lọc máu, ECMO.

Về điều dưỡng hồi sức cấp cứu có chứng chỉ hồi sức cấp cứu, gây mê, thành thạo chăm sóc người bệnh hồi sức cấp cứu. Dược sĩ được cử đến Bắc Giang là dược sĩ lâm sàng, có kinh nghiệm chuẩn bị thuốc, vật tư y tế tiêu hao, có kinh nghiệm về chuẩn bị thuốc tại các bệnh viện với cơ số lớn, đặc biệt các thuốc về hồi sức cấp cứu. Kỹ thuật viên xét nghiệm phải có trình độ cử nhân, kỹ thuật viên cao đẳng về xét nghiệm.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, ngày 2/6, lực lượng cán bộ y tế được điều động phải có mặt tại Bắc Giang.

Sẵn sàng vào “điểm nóng”

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế, trong vòng chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, Đoàn y, bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng gồm 7 thành viên đã ngay lập tức lên đường “chia lửa” với Bắc Giang.

Mặc dù công tác chuẩn bị gấp gáp, song tất cả thành viên trong Đoàn đã trong tư thế sẵn sàng từ trước và nhận nhiệm vụ ngay. Sau khi nhận được yêu cầu, mọi người khẩn trương quay về thu xếp công việc đang dang dở ở nhà để sẵn sàng lên đường trong thời gian nhanh nhất có thể. Họ đều xác định đây sẽ là những ngày chiến đấu kiên cường với dịch bệnh, sẽ trầm mình trong bộ đồ bảo hộ nóng bức, là những lúc lòng chùng xuống vì nhớ con, nhớ nhà, nhưng tất cả vì người bệnh, vì nhân dân, cần xung phong đến những nơi đất nước đang cần.

Với sức trẻ, nhiệt huyết và tài năng được rèn giũa qua những đợt dịch lần trước, Bệnh viện C Đà Nẵng sẽ góp phần cùng với cả nước làm nên chiến thắng trong một ngày không xa.

Ngay trong sáng 2/6, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã tổ chức lễ giao nhiệm vụ, tiễn 6 y, bác sĩ lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19. Đây là những y, bác sĩ thuộc khoa Hồi sức tích cực và Chống độc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc và Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên.

Các y, bác sĩ được tỉnh tăng cường hỗ trợ Bắc Giang chống dịch là những người có sức khỏe, trình độ, bản lĩnh, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xét nghiệm, truy vết, chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19.
                
   

Đoàn y bác sĩ của tỉnh Vĩnh Phúc lên đường mang theo những phần quà hỗ trợ của tỉnh nhà hỗ trợ Bắc Giang chống dịch - Ảnh: vinhphuc.gov.vn

   

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc biểu dương tinh thần xung kích của 6 y, bác sĩ đã thay mặt hơn 5.000 cán bộ, nhân viên y tế của tỉnh thực hiện sứ mệnh cao cả giúp đỡ tỉnh bạn trong lúc khó khăn. Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc mong muốn và yêu cầu các y, bác sĩ phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, phối hợp tốt với tỉnh bạn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần sớm chiến thắng dịch bệnh.

Nhân dịp này, tỉnh Vĩnh Phúc cũng gửi đoàn cán bộ y tế của tỉnh trao tặng tới tỉnh Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh mỗi tỉnh 2 tỷ đồng và một số trang thiết bị y tế phục vụ nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Tiếp tục điều nhân lực “chia lửa” với Bắc Giang