Tiếp tục đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

(BKTO) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Quyết định số 1481/QĐ-BKHĐT thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực đấu thầu, lĩnh vực thành lập và hoạt động của liên hiệp hợp tác xã (HTX) và HTX thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.



                
   

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính lĩnh vực thành lập và hoạt động của hợp tác xã. Ảnh minh họa: chinhphu.vn

   

Trong nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đấu thầu, Quyết định nêu rõ, việc quy định về trình tự, thủ tục hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đề xuất các dự án ngoài danh mục dự án do Nhà nước lập trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư trong việc đề xuất các dự án đầu tư. Đồng thời, việc quy định thủ tục hành chính trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) nhằm thống nhất, đồng bộ các quy định của pháp luật về đấu thầu đối với các nội dung có liên quan.

Theo đó, Quyết định đưa ra kiến nghị thực thi là bổ sung các quy định đối với thủ tục hành chính về danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất do nhà đầu tư đề xuất (đối với dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư) vào dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Liên quan đến nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đấu thầu, Quyết định đưa ra nội dung đơn giản hóa, lý do, kiến nghị thực thi và lợi ích của phương án đơn giản hóa đối với thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề đấu thầu.

Đối với nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực thành lập và hoạt động của liên hiệp HTX và HTX, Quyết định đưa ra các nội dung rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Theo đó, Quyết định đưa ra nhóm các thủ tục hành chính về thay đổi cơ quan đăng ký kinh doanh; Cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký HTX; cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp HTX; về đăng ký thành lập các HTX, liên hiệp HTX; đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của HTX/liên hiệp HTX.

Đồng thời đưa ra các thủ tục hành chính về thông báo lập địa điểm kinh doanh của các HTX/liên hiệp HTX; đăng ký thay đổi nội dung đăng ký HTX/liên hiệp HTX; về đăng ký thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của HTX/liên hiệp HTX; thủ tục về đăng ký khi HTX/liên hiệp HTX hợp nhất, tách, sáp nhập.

Quyết định cũng nêu các thủ tục hành chính thông báo về việc góp vốn, mua cổ phần, thành lập doanh nghiệp của HTX/liên hiệp HTX; về tạm ngừng hoạt động của các HTX/liên hiệp HTX, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của HTX/liên hiệp HTX; về chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của HTX/liên hiệp HTX…

Quyết định cũng đưa ra lợi ích của phương án đơn giản hóa thông qua chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trước khi đơn giản hóa, sau khi đơn giản hóa; chi phí tiết kiệm; tỷ lệ cắt giảm chi phí đối với với từng thủ tục thuộc lĩnh vực đấu thầu và lĩnh vực HTX./.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Tiếp tục đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư