Tiếp tục rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống hồ sơ mẫu biểu kiểm toán

(BKTO) - Sáng 13/12, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về các vướng mắc trong thực tế kiểm toán và hồ sơ mẫu biểu kiểm toán theo hình thức trực tuyến. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các đơn vị tham mưu, các đơn vị kiểm toán trong toàn Ngành.



                
   

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu trụ sở KTNN. Ảnh: N.LỘC

   

Tại cuộc họp, các ý kiến đã tập trung trao đổi, thảo luận về các vướng mắc khi áp dụng hệ thống hồ sơ mẫu biểu kiểm toán, trọng tâm là các vấn đề được đặt ra trong dự thảo Thông báo kết luận của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa tại cuộc họp rà soát hồ sơ mẫu biểu kiểm toán.
         
Trước đó, ngày 02/12, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa đã chủ trì cuộc họp rà soát các vướng mắc trong thực hiện kiểm toán và hệ thống hồ sơ mẫu biểu kiểm toán. Trên cơ sở ý kiến của Vụ chức năng, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị chức năng trình Tổng Kiểm toán nhà nước sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành quy định tạm thời về một số vấn đề liên quan đến rà soát hồ sơ biểu mẫu kiểm toán; đồng thời xây dựng dự thảo Thông báo kết luận của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa để các đơn vị triển khai áp dụng trong toàn Ngành.

Theo dự thảo Thông báo kết luận, về Tờ trình xét duyệt dự thảo Báo cáo kiểm toán (BCKT), cần nêu tóm tắt nội dung chủ yếu trong dự thảo BCKT, các phát hiện trọng yếu, các nội dung trong dự thảo BCKT cần xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước….

Về Tờ trình phát hành BCKT, Dự thảo cần nêu rõ các nội dung điều chỉnh, bổ sung chủ yếu giữa BCKT trình phát hành với BCKT trình xét duyệt giữa các cấp ngành, các phát hiện trọng yếu, các vấn đề còn ý kiến khác nhau.

Về danh mục đầu mối kiểm toán chi tiết đã được Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Kế hoạch kiểm toán năm, chỉ thay đổi trong trường hợp có sự trùng lặp với kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm…
                
   

Các đại biểu dự họp trực tuyến tại các điểm cầu KTNN khu vực. Ảnh: N.LỘC

   

Đại diện các KTNN khu vực, chuyên ngành cơ bản đồng tình với các vấn đề được đặt ra trong dự thảo Thông báo kết luận của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; đồng thời trao đổi, đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán. Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo các đơn vị kiểm toán cũng nêu một số bất cập trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, như sự trùng lặp với cơ quan thanh tra, kiểm tra tại địa phương…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa đánh giá cao các ý kiến góp ý tại cuộc họp, cũng như sự tham gia có trách nhiệm của các đơn vị trong việc chỉ ra, kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện kiểm toán, vướng mắc của hệ thống mẫu biểu kiểm toán qua thực tế kiểm toán.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, sau cuộc họp này, các đơn vị tiếp tục nghiên cứu về những vướng mắc nảy sinh trong thực tế kiểm toán, gắn với việc áp dụng hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán, tiến tới sẽ tổ chức hội thảo, tọa đàm nhằm trao đổi sâu hơn về các vấn đề này trong toàn Ngành, từ đó kịp thời sửa đổi, hoàn thiện hệ thống mẫu biểu và các bất cập có liên quan, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán.
N.LỘC
Cùng chuyên mục
Tiếp tục rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống hồ sơ mẫu biểu kiểm toán