Tổ chức khóa đào tạo về kiểm toán hoạt động với sự hỗ trợ của CAAF

(BKTO) - Sáng 12/11, tại Hà Nội, KTNN Việt Nam hợp tác với Quỹ Kiểm toán và trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo “Kỹ thuật phân tích nguyên nhân của các phát hiện kiểm toán và thu thập bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán hoạt động”.



Tham dự khai giảng khóa đào tạo có bà Sandra Le Courtois- Thư ký thứ nhất, Đại sứ quán Canada; ông Terry Hunt- Phó Chủ tịch CAAF, Phụ trách Chương trình quốc tế; ông John Affleck- Chuyên gia của CAAF; ông Glenn Wheeler- Kiểm toán viên chính, Cơ quan Tổng Kiểm toán Canada.

Về phía KTNN Việt Nam có ông Trần Khánh Hòa- Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, cùng các công chức, kiểm toán viên và học viên đến từ các đơn vị trực thuộc.

Trong xu thế phát triển và cải cách mạnh mẽ lĩnh vực quản trị công nói chung và hoạt động kiểm toán nói riêng, kiểm toán hoạt động (KTHĐ) ra đời và phát triển nhằm đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn quản lý và giám sát mà các loại hình kiểm toán truyền thống khác không đáp ứng được. Ngay từ khi KTNN bắt đầu triển khai thí điểm loại hình KTHĐ, CAAF đã luôn sát cánh, hỗ trợ KTNN tăng cường năng lực KTHĐ thông qua Chương trình hợp tác giai đoạn 2012-2017 và tiếp tục kéo dài quan hệ hợp tác đến giai đoạn 2018-2025.

Phát biểu khai giảng khóa học, ông Trần Khánh Hòa- Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Phó Trưởng nhóm Chiến lược KTHĐ của KTNN nhấn mạnh: “Kỹ thuật phân tích nguyên nhân của các phát hiện kiểm toán và thu thập bằng chứng kiểm toán trong KTHĐ là nội dung rất quan trọng và đóng vai trò trung tâm trong giai đoạn thực hiện kiểm toán. Việc thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp cũng như áp dụng kỹ thuật phân tích nguyên nhân cốt lõi là cơ sở hình thành nên các phát hiện kiểm toán, đưa ra kết luận và những kiến nghị kiểm toán phù hợp, khả thi”.
                
   

Ông Trần Khánh Hòa- Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Phó Trưởng nhóm Chiến lược KTHĐ của KTNN phát biểu khai giảng khóa đào tạo

   
Bày tỏ vui mừng khi được tham dự buổi lễ khai giảng khóa đào tạo, bà Sandra Le Courtois- Thư ký thứ nhất, Đại sứ quán Canada đồng thời nhấn mạnh, KTHĐ đóng mộtvai trò quan trọng trong nhiệm vụcải cáchhoạt động kiểm toán và cảlĩnh vực quản trị công.

Đánh giá cao sự hợp tác bền chặt trong nhiều năm qua giữa KTNN Việt Nam và CAAF, bà Sandra Le Courtoishy vọng các học viên sẽ thu nạp được những kiến thức hữu ích nhất sau khi tham dự khóa học này.
                
   

Bà Sandra Le Courtois- Thư ký thứ nhất, Đại sứ quán Canada phát biểu tại lễ khai giảng khóa đào tạo

   
Để giúp các học viên nắm bắt được những nội dung quan trọng trên, trong khuôn khổ khóa đào tạo này, các chuyên gia của Canada sẽ chia sẻ kỹ thuật thu thập và đánh giá chuyên môn về tính đầy đủ, phù hợp của bằng chứng kiểm toán; kỹ thuật phân tích nguyên nhân cốt lõi để trình bày các kiến nghị kiểm toán phù hợp với các bằng chứng kiểm toán.
                
   

Quang cảnh khóa đào tạo

   
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra những bài học thành công, kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình thực hiện KTHĐ tại Canada. Khóa đào tạo cũng là diễn đàn để các học viên trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu thập, đánh giá bằng chứng kiểm toán cũng như thực hành một số bài tập tình huống trực tiếp tại khóa đào tạo.

Khóa đào tạo sẽ diễn ra trong 04 ngày, từ 12- 15/11/2019.
         
Với sự hỗ trợ kỹ thuật của CAAF, KTNN đã ban hành 02 Chuẩn mực về KTHĐ (300 và 3000), xây dựng bộ tài liệu đào tạo căn bản về KTHĐ, Quy trình KTHĐ, tăng cường năng lực và tổ chức bộ máy KTHĐ của KTNN… Ngoài ra, CAAF còn tài trợ cho các kiểm toán viên của KTNN sang học tập, đào tạo tại Canada và tổ chức nhiều hội thảo, khóa đào tạo về KTHĐ tại Việt Nam. Khóa đào tạo lần này nằm trong chuỗi hoạt động do CAAF hỗ trợ KTNN trong năm 2019.

Tin và ảnh: THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Tổ chức khóa đào tạo về kiểm toán hoạt động với sự hỗ trợ của CAAF