Tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm toán bảo đảm an toàn, phù hợp diễn biến dịch bệnh Covid-19

(BKTO) - Xuất phát từ đặc thù của KTNN, Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của KTNN đã đưa ra những khuyến cáo cho các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm toán nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho các kiểm toán viên trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán.



Thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn kiểm toán

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, KTNN thường xuyên bám sát tình hình dịch bệnh và triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đặc biệt, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Ban cán sự Đảng KTNN, Công đoàn KTNN đã ban hành các văn bản, Chỉ thị nhằm triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của KTNN đi đôi với thực hiện an toàn, hiệu quả nhiệm vụ kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Mới đây nhất, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của KTNN đã đưa ra những hướng dẫn, khuyến cáo đối với các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán.
                
   

Các Đoàn kiểm toán, kiểm toán viên phải thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch trong quá trình thực hiện kiểm toán. Ảnh: N.LỘC

   

Theo Hướng dẫn này, Thủ trưởng các đơn vị kiểm toán ngoài việc quán triệt công chức, viên chức tham gia hoạt động kiểm toán phải nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ trưởng các đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán cần thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến dịch tại các địa phương diễn ra hoạt động kiểm toán, tình hình phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị và các Đoàn kiểm toán do đơn vị chủ trì để báo cáo kịp thời tình hình đến Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của KTNN để báo cáo lãnh đạo KTNN.

Đồng thời, có phương án, biện pháp cụ thể, linh hoạt, sáng tạo để tổ chức hoạt động kiểm toán tại địa phương có ca nhiễm và nghi nhiễm Covid-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động kiểm toán.

Trước khi triển khai hoạt động kiểm toán, trưởng Đoàn kiểm toán cần liên hệ với các đầu mối, đơn vị được kiểm toán để nắm bắt tình hình diễn biến dịch, báo cáo thủ trưởng đơn vị để đảm bảo việc triển khai hoạt động kiểm toán được an toàn. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm toán theo quyết định kiểm toán đảm bảo an toàn, phù hợp với diễn biến dịch Covid-19 tại từng địa bàn kiểm toán. Bên cạnh đó, chủ động rà soát để đề xuất Thủ trưởng đơn vị điều chỉnh kế hoạch của Đoàn kiểm toán (phạm vi, thời gian, địa điểm, phương thức kiểm toán tại các đầu mối, đơn vị được kiểm toán) cho phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương khi có diễn biến phức tạp.

Trưởng Đoàn kiểm toán cũng có trách nhiệm báo cáo kịp thời và đầy đủ với Thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo KTNN phụ trách và Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của KTNN khi có các trường hợp ca bệnh xác định, ca bệnh nghi ngờ, các trường hợp tiếp xúc gần…, và các trường hợp phát sinh trong quá trình kiểm toán có nguy cơ cao khác.

Linh hoạt trong xét duyệt và thông qua kết quả kiểm toán

Cũng theo Hướng dẫn của Tổ phản ứng nhanh, ngoài việc chủ động cập nhật diễn biến tình hình dịch tại địa phương,Tổ trưởng Tổ kiểm toán tổ chức kiểm toán để đề xuất điều chỉnh kế hoạch kiểm toán chi tiết của Tổ khi tình hình dịch bùng phát hoặc có diễn biến phức tạp; báo cáo kịp thời và đầy đủ với Trưởng Đoàn kiểm toán, Thủ trưởng đơn vị khi có các ca bệnh hoặc ca nghi ngờ mắc bệnh, trường hợp tiếp xúc gần…

Đặc biệt, Tổ trưởng Tổ kiểm toán là đầu mối liên hệ với các cơ quan của địa phương để khai báo khi có các trường hợp thành viên Tổ kiểm toán là ca bệnh, ca nghi ngờ mắc bệnh hoặc các trường hợp tiếp xúc gần; tiếp nhận, thực hiện và tổ chức thực hiện đầy đủ các quyết định hoặc văn bản của địa phương nơi cư trú, nơi làm việc về cách ly và phòng, chống dịch Covid-19 có liên quan đến thành viên Tổ kiểm toán.

Tổ phản ứng nhanh cũng yêu cầu các thành viên tham gia Đoàn kiểm toán tuân thủ tuyệt đối các quyết định về cách ly, giãn cách của địa phương tại các nơi đã từng di chuyển đi, đến theo thời gian trong quyết định. Khi có các trường hợp ca bệnh xác định, ca bệnh nghi ngờ hoặc trường hợp tiếp xúc gần và các trường hợp phát sinh trong quá trình kiểm toán có nguy cơ cao cần kịp thời báo cáo với Tổ trưởng Tổ kiểm toán để ngăn ngừa, hạn chế tối đa lây nhiễm. Đồng thời, chủ động đề xuất các giải pháp điều chỉnh kế hoạch kiểm toán trong trường hợp có diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của KTNN cũng khuyến cáo, đối với hoạt động tổ chức xét duyệt dự thảo kế hoạch kiểm toán, dự thảo báo cáo kiểm toán, căn cứ vào tình hình diễn biến dịch, Văn phòng KTNN bố trí lịch, địa điểm và hình thức xét duyệt cho phù hợp, đảm bảo sự linh hoạt, an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Cách thức họp thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo KTNN phụ trách.

Đối với việc tổ chức họp thông qua kết quả kiểm toán với đơn vị được kiểm toán, đơn vị chủ trì kiểm toán cần liên hệ trước với đơn vị được kiểm toán để nắm bắt tình hình dịch Covid-19 tại địa bàn. Trường hợp dịch Covid-19 bùng phát hoặc có diễn biến phức tạp cần trình lãnh đạo KTNN thực hiện theo hình thức gửi lấy ý kiến của đơn vị được kiểm toán (không tổ chức họp thông qua).

N. HỒNG
*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Cùng chuyên mục
Tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm toán bảo đảm an toàn, phù hợp diễn biến dịch bệnh Covid-19