Tọa đàm Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế của các Nhóm công tác tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Chiều 27/02, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức “Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế của các Nhóm công tác tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN”. Tọa đàm diễn ra theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở KTNN và trực tuyến tại các KTNN khu vực.

Tham dự Tọa đàm có Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn; các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ, Hà Thị Mỹ Dung và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN, cùng tất cả thành viên các Nhóm công tác tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN.

1.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: T.Xuyên

Tọa đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế của các Nhóm công tác kể từ khi được kiện toàn nhằm nâng cao trách nhiệm, năng lực của các Nhóm công tác trong việc phổ biến, chia sẻ kiến thức, tiến tới áp dụng kinh nghiệm quốc tế về lĩnh vực chuyên môn của Nhóm vào thực tiễn hoạt động của ngành nhằm tăng cường năng lực cho KTNN.

Trong năm 2022, Tổng Kiểm toán nhà nước đã ban hành Quyết định số 692/QĐ-KTNN “Kiện toàn nhân sự các Nhóm công tác tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN” với 3 Nhóm công tác: Kiểm toán các lĩnh vực mới, Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và Nâng cao hoạt động của SAI (Cơ quan Kiểm toán tối cao).

Đồng thời, Tổng Kiểm toán nhà nước ký Quyết định số 50/QĐ-KTNN về “Quy chế quản lý hoạt động của các Nhóm công tác” nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các Nhóm công tác, đáp ứng yêu cầu về hội nhập và hợp tác quốc tế của KTNN giai đoạn mới.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Bá Dũng- Vụ Trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, trong bối cảnh mục tiêu của KTNN về hội nhập và hợp tác quốc tế được khẳng định và cụ thể hóa tại Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2030 với 7 yêu cầu cụ thể liên quan đến hoạt động hợp tác quốc tế, trong đó đòi hỏi sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ Nhóm công tác phục vụ sự phát triển và công tác chuyên môn của Ngành.

Là một thành viên tích cực của các tổ chức kiểm toán khu vực và quốc tế, thông qua các Nhóm công tác tham gia hoạt động hợp tác quốc tế, KTNN đã có nhiều điều kiện để trao đổi, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quốc tế và những phương pháp kiểm toán tiên tiến trong lĩnh vực kiểm toán công.

Qua đó giúp đào tạo nhiều công chức, kiểm toán viên trên nhiều nội dung kiểm toán mới, đặc thù như kiểm toán môi trường, kiểm toán trong môi trường CNTT, kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững và các chuyên môn sâu trong từng lĩnh vực kiểm toán hoạt động và kiểm toán tài chính...

Tại Tọa đàm, các Nhóm công tác lần lượt trình bày tham luận chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực kiểm toán CNTT, kiểm toán điều tra và kiểm toán môi trường. Các nội dung cụ thể được đề cập gồm: Hướng dẫn kiểm toán CNTT của INTOSAI (Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao) và kinh nghiệm của các SAI thành viên; Phân tích dữ liệu trong kiểm toán công: hướng dẫn của INTOSAI và áp dụng phân tích dữ liệu trong hoạt động kiểm toán; Các vấn đề về kiểm toán điều tra: hướng dẫn của INTOSAI và một số SAI thành viên; Hướng dẫn kiểm toán môi trường của INTOSAI và kinh nghiệm thực tiễn của các SAI thành viên.

Sau phần tham luận của đại diện các Nhóm công tác, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp, đặc biệt đề nghị các Nhóm công tác cần đề ra lộ trình cụ thể, phương án khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu từ hồ sơ kiểm toán, tập trung vào kiểm toán các dự án CNTT; tập trung đào tạo nguồn nhân lực có sẵn, tăng thời gian đào tạo cán bộ, xây dựng bộ tài liệu cần thiết cho Ngành…

Các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ, Hà Thị Mỹ Dung cũng đưa ra nhiều ý kiến nhận xét, góp ý và gợi mở một số phương hướng, giải pháp thiết thực để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các Nhóm công tác.

Phát biểu bế mạc, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá Tọa đàm đã diễn ra đạt hiệu quả, chất lượng, với những ý kiến thảo luận đóng góp tích cực.

2.jpg
Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: T.Xuyên

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: “Tọa đàm là một hoạt động rất ý nghĩa, cần thiết và bổ ích. Trong 4 nội dung trọng tâm của Tọa đàm có nhiều nội dung kiểm toán mới, đặc thù như kiểm toán môi trường, kiểm toán trong môi trường CNTT, kiểm toán điều tra. Bước đầu, các Nhóm công tác đã nghiên cứu những hướng dẫn của INTOSAI, các kinh nghiệm của một số nước đã triển khai thành công và đưa ra một số khuyến nghị. Tuy nhiên, các Nhóm công tác cần nghiên cứu sâu hơn, kỹ lưỡng hơn để xây dựng những tài liệu hữu ích cho Ngành.

Các Nhóm công tác cần học hỏi kinh nghiệm quốc tế nhằm nâng cao trách nhiệm, năng lực trong việc phổ biến, chia sẻ kiến thức và áp dụng kinh nghiệm quốc tế về lĩnh vực chuyên môn của Nhóm vào thực tiễn hoạt động của Ngành nhằm tăng cường năng lực cho KTNN. Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Ngành”.

Tổng Kiểm toán nhà nước cho rằng, những kinh nghiệm quốc tế được chia sẻ tại Toạ đàm cần được các Nhóm công tác phối hợp với các đơn vị trong Ngành tiếp tục tập trung nghiên cứu, thu thập bổ sung thêm các kinh nghiệm quốc tế theo từng lĩnh vực để tham mưu cho lãnh đạo KTNN một lộ trình học tập, xây dựng những sản phẩm cụ thể, phục vụ thiết thực nhu cầu phát triển và công tác chuyên môn của Ngành như tăng cường kiểm toán trong môi trường CNTT, ứng dụng các công nghệ hiện đại trong hoạt động kiểm toán, kiểm toán việc quản lý các vấn đề khủng hoảng, kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững, kiểm toán điều tra, kiểm toán gian lận..../.

Cùng chuyên mục
Tọa đàm Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế của các Nhóm công tác tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của Kiểm toán nhà nước