Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(BKTO) - Ngày 2/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động nhằm đánh giá kết quả thực hiện thời gian qua, đề ra nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn tới và biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động



                
   

Chủ tịch UBTƯ MTTTVN Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Q. Vinh

   
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam- Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động khẳng định, cách đây 10 năm, Bộ Chính trị phát động Cuộc vận động nhằm khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt, sản xuất nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, tính cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu.

10 năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp, ngành Công thương, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, sự quan tâm, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân; nhiều sản phẩm đã thể hiện dấu ấn của khoa học công nghệ và trở thành niềm tự hào của người Việt Nam, thực sự chinh phục được người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu tới một số nước trên thế giới...

Báo cáo tại Hội nghị cũng nêu rõ, sau 10 năm triển khai thực hiện, với nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, Cuộc vận động đã mang lại những kết quả thiết thực, tích cực, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Cụ thể, hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỷ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm (đặc biệt trong các năm 2018, 2017, 2016 tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ lần lượt ở các mức 11,7%, 10,9%, 10,2%).

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây. Nền kinh tế chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu (năm 2010, Việt Nam nhập siêu là 12,5 tỷ USD; năm 2018, Việt Nam xuất siêu gần 7,2 tỷ USD). Một số ngành hàng sản xuất Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm...
                
   

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Q.Vinh

   
Bên cạnh những kết quả đạt được, kết quả triển khai Cuộc vận động vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, công tác tuyên truyền chưa rộng khắp, chưa đi sâu phát hiện, nhân rộng các điển hình tốt. Công tác đấu tranh, chống hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, có lúc, có nơi chưa kiên quyết, triệt để, thậm trí có DN đã lợi dụng uy tín hàng Việt Nam, dán mác hàng Việt Nam trên hàng hóa có xuất xứ nước ngoài để tiêu thụ, trục lợi. Nhiều DN thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng; chưa mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, chưa dành nguồn lực thích đáng cho quảng bá hàng hóa, dịch vụ. Việc đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động có lúc, có nơi chưa thật sự đầy đủ, thực chất, khách quan...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, tận dụng thời cơ, phát huy thế mạnh, đối phó với thách thức, khó khăn khi Việt Nam đã chính thức tham gia các hiệp định thương mại thế hệ mới; vai trò của cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền về Cuộc vận động; đề ra những giải pháp triển khai hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu, tìm kiếm mở rộng thị trường, liên kết, hợp tác đầu tư...Đặc biệt là những giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán đúng giá, xử lý kịp thời các vi phạm; bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng.
                
   

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Cuộc vận động. Ảnh: Q. Vinh

   
Cũng tại Hội nghị, 82 tập thể và 147 cá nhân đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Cuộc vận động.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Sàng lọc dự án FDI trong xu hướng chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tại Hội thảo Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019: Kết quả và Góc nhìn diễn ra tại Hà Nội mới đây, các chuyên gia đã phân tích về những khía cạnh, vấn đề xoay quanh sự chuyển dịch của các nhà đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc và của cả các nhà đầu tư Trung Quốc sang Việt Nam.
  • Thaco ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe Mazda trong tháng 7
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Được khách hàng tin dùng nhờ công nghệ SkyActiv vượt trội và thiết kế tinh tế KODO, Mazda CX-5 và Mazda3 liên tục nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Cùng Mazda CX-5 và Mazda3, mẫu sedan sang trọng Mazda6 cũng tạo được vị thế vững chắc, được khách hàng Việt tin dùng.
  • Làm gì để tăng tính cạnh tranh cho nông sản Việt trên sân chơi CPTPP?
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang mở ra nhiều cơ hội cho nông sản Việt “cất cánh”. Tuy nhiên, cũng không ít thách thức được đặt ra trong quá trình sản xuất, tiêu thụ, phân phối nông sản, đòi hỏi mỗi DN, người dân phải biến bất lợi thành lợi thế.
  • BSR nộp NSNN 4.755 tỷ đồng, đạt lợi nhuận 906 tỷ đồng
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) vừa công bố Báo cáo tài chính quý II/2019 với nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đạt và vượt kế hoạch.
  • Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí 2019
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chiều 17-7, tại Hà Nội, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn doang nghiệp và báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới và phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII.
Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”