Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn hội đàm với Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào

(BKTO) - Chiều 24/11, tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào, tiếp tục chương trình chuyến thăm và làm việc tại Lào, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn đã có cuộc Hội đàm song phương với Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào nhằm trao đổi về hợp tác song phương giữa 2 cơ quan.

Cùng tham dự Hội đàm có: đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Phó Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào; lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, lãnh đạo các đơn vị tham mưu, sự nghiệp của KTNN Việt Nam, cùng lãnh đạo các Vụ của KTNN Lào và đại diện Ủy ban hợp tác Lào-Việt.

lao.jpg
Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn hội đàm với Chủ tịch Viengthavison Thephachanh tại Viêng Chăn.
Ảnh: T.Lương

Nhiệt liệt chào mừng Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn và Đoàn KTNN Việt Nam sang thăm và làm việc tại Lào, đặc biệt, đúng vào năm "Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022" Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào Viengthavison Thephachanh đã thông báo về tình hình kinh tế-xã hội của Lào, về việc triển khai nhiệm vụ năm 2022 của KTNN Lào. Đồng thời, hoan nghênh và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng, đổi mới, phát triển đất nước, cũng như kết quả ấn tượng trong công tác phòng, chống Covid-19, trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch…

Đánh giá cao chuyến thăm và làm việc đầu tiên tại Lào của Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn trên cương vị Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào Viengthavison Thephachanh tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa  2 cơ quan, 2 nước.

Vui mừng gặp lại đồng chí Viengthavison Thephachanh - Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào, sau chuyến thăm Việt Nam của đồng chí từ ngày 06-10/9/2022 vừa qua, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn đánh giá cao những hoạt động hợp tác hiệu quả giữa 2 cơ quan trong thời gian qua, đặc biệt, đánh giá cao thành công của KTNN Lào trong vai trò Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) giai đoạn 2017-2019, góp phần dẫn dắt các SAI trong khu vực hoạt động, nhằm mục tiêu thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của tổ chức; đồng thời, đánh giá cao đóng góp tích cực của KTNN Lào với vai trò là một trụ cột quan trọng trong diễn đàn hợp tác 3 bên KTNN Campuchia-Lào-Việt Nam.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, ngay từ những ngày đầu khi KTNN Lào được thành lập vào năm 1998 đến nay, KTNN Việt Nam và KTNN Lào đã có mối quan hệ đặc biệt. Trên cơ sở Thoả thuận hợp tác song phương ký ngày 10/11/2000, nhiều hoạt động hợp tác giữa 2 cơ quan đã được triển khai thực chất, hiệu quả, bám sát yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ và nhu cầu trao đổi, đào tạo của KTNN Lào.

Tại cuộc Hội đàm, lãnh đạo 2 cơ quan kiểm toán đã đánh giá kết quả thực hiện Thỏa thuận hợp tác ngày 10/11/2000. Trên cơ sở Thoả thuận, nhiều hoạt động giữa KTNN Việt Nam và KTNN Lào đã được triển khai suốt 22 năm qua, đảm bảo nhất quán với chủ trương, định hướng phát triển và nhu cầu thực tế của 2 cơ quan.

KTNN Việt Nam và KTNN Lào đã có mối quan hệ hợp tác rất thân thiết và hiệu quả. Trên cơ sở Thoả thuận hợp tác, nhiều hoạt động hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Lào đã được triển khai, ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, bám sát yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ và nhu cầu trao đổi, đào tạo của KTNN Lào. Trong đó, đa số hoạt động được triển khai thường xuyên và có hiệu quả gồm: trao đổi các đoàn Lãnh đạo KTNN, trao đổi kinh nghiệm dưới hình thức chuyên gia; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn; phối hợp kiểm toán; giúp đỡ nhau về xây dựng tổ chức, đào tạo cán bộ; hỗ trợ trang thiết bị và trao đổi thông tin, tài liệu.

Thông qua các hoạt động hợp tác, KTNN Việt Nam đã hỗ trợ tăng cường địa vị pháp lý của KTNN Lào, kết quả là, cuối năm 2015, địa vị pháp lý của KTNN Lào đã được bổ sung vào Hiến pháp sửa đổi. KTNN Việt Nam cũng đã giúp KTNN Lào trong việc xây dựng và ban hành Luật KTNN năm 2006. Bộ máy tổ chức và thể chế của KTNN Lào cũng được hoàn thiện, kiện toàn từng bước. Nhiều nội dung chuyên môn theo nhu cầu của KTNN Lào được KTNN Việt Nam quan tâm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giúp KTNN Lào nâng cao chuyên môn và hội nhập với khu vực.

Nhân chuyến thăm lần này của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, KTNN Việt Nam và KTNN Lào đã phối hợp xây dựng và ký lại Thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên. Thoả thuận hợp tác khẳng định, 2 bên tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác song phương phù hợp với yêu cầu của 2 cơ quan, vì mục tiêu minh bạch, công khai nền tài chính của 2 quốc gia, sự thịnh vượng của 2 dân tộc.

Dựa trên cơ sở Thoả thuận hợp tác, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn và Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào Viengthavison Thephachanh đã vạch ra những định hướng hợp tác giữa 2 cơ quan trong thời gian tới; đặc biệt, nhấn mạnh việc tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện của 2 cơ quan xứng tầm với mối quan hệ truyền thống keo sơn, bền chặt và sự hợp tác hữu nghị tốt đẹp, toàn diện giữa 2 nước; thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận Chiến lược hợp tác giữa Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030 và Hiệp định Hợp tác song phương giữa Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025 trong hoạt động hợp tác kiểm toán. Lãnh đạo 2 cơ quan bày tỏ mong muốn mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa 2 cơ quan sẽ ngày càng gần gũi, thiết thực hơn và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trên cương vị, chức năng, nhiệm vụ của 2 bên, tương xứng với quan hệ đặc biệt giữa 2 nước Việt Nam - Lào.

Sau cuộc Hội đàm, KTNN Việt Nam đã phối hợp với 2 đối tác là Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ ký Biên bản 3 bên (KTNN Việt Nam – BIDV – Viettel) bàn giao cam kết hỗ trợ KTNN Lào xây dựng Văn phòng điện tử E-office gồm 5 hoạt động chính với trị giá 205.750 đô-la Mỹ, dự kiến thực hiện trong 2 năm từ ngày 01/01/2023 đến 31/12/2024./.

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn hội đàm với Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào