Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dự cuộc họp toàn cầu tại Hoa Kỳ và làm việc với KTNN Peru

(BKTO) - Từ ngày 25/3 đến 02/4, Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn làm trưởng đoàn sẽ có chuyến công tác tại Hoa Kỳ và Peru.

Cùng tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tổng hợp, Vụ Hợp tác quốc tế, KTNN chuyên ngành Ia, KTNN chuyên ngành III, KTNN khu vực X, Văn phòng KTNN...

dsc_7564-scaled.jpg
Ngày 10/11/2022, SAI Brazil tổ chức lễ ra mắt chính thức Sáng kiến toàn cầu ClimateScanner. Ảnh: ST

Theo kế hoạch, từ ngày 25-26/3, Đoàn sẽ tham dự cuộc họp toàn cầu tại Hoa Kỳ với chủ đề “Sự tham gia của các Cơ quan Kiểm toán tối cao trong việc đánh giá các hành động quốc gia về khí hậu” tại TP. New York.

Mục đích của cuộc họp nhằm thảo luận các giải pháp giúp tăng cường sự đóng góp và tác động của SAI trong việc cải thiện quản trị khí hậu, tài chính và các chính sách công. Cuộc họp khuyến khích các SAI và các bên liên quan khác nỗ lực, tích cực hơn trong việc thực hiện sáng kiến ClimateScanner (một sáng kiến do SAI Brazil dẫn đầu, tập trung về phương pháp đánh giá nhanh mang tính đổi mới và một công cụ đánh giá hành động của các chính phủ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu), góp phần giải quyết các cuộc khủng hoảng khí hậu ở cả cấp quốc gia và quốc tế.

Tại Cuộc họp, các SAI thành viên Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) tham dự sẽ được đào tạo phương pháp sử dụng công cụ ClimateScanner trong một năm để có thể tiến hành các đánh giá và ghi nhận kết quả. Kết quả trên sẽ được trình bày tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) lần thứ 29 (COP 29) vào cuối năm 2024.

ClimateScanner là sáng kiến nghiên cứu thuộc khuôn khổ Chủ đề 01 - Khí hậu và đa dạng sinh học theo Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2023-2030 và Kế hoạch hoạt động giai đoạn 2023-2025 của Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của INTOSAI (INTOSAI WGEA).

Sáng kiến này được thực hiện theo hình thức dự án hợp tác, trong đó INTOSAI WGEA đóng vai trò cung cấp kiến thức chuyên môn về biến đổi khí hậu, các hoạt động của SAI về chủ đề này và kết nối với các tổ chức, mạng lưới khí hậu toàn cầu.

Dự án nhằm phát triển và phổ biến phương pháp đánh giá nhanh mang tính đổi mới và công cụ đánh giá hành động của các chính phủ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu theo 3 trụ cột: quản trị, chính sách công và tài chính.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn sẽ có buổi làm việc với Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội (UNDESA); thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP. New York và Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Bên lề Cuộc họp toàn cầu tại Hoa Kỳ, KTNN Việt Nam sẽ tham dự các cuộc tiếp xúc với SAI Brazil, Áo… nhằm thực hiện công tác vận động ứng cử Ủy ban Kiểm toán Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao - ASOSAI.

Tiếp theo chương trình của chuyến công tác, ngày 01/4, Đoàn sẽ họp xã giao với Cơ quan Tổng Kiểm toán Peru, bàn về định hướng, kế hoạch hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Peru trong thời gian tới, đồng thời tham dự Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về việc thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác với các Mục tiêu phát triển bền vững.

Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III Đỗ Quang Hưng sẽ trình bày tham luận chia sẻ kinh nghiệm của KTNN Việt Nam trong triển khai thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác “Việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công, gắn với việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững”. Bài tham luận nêu rõ phương thức triển khai tổ chức thực hiện cũng như những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác giữa 3 SAI Việt Nam, Thái Lan và Myanmar./.

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dự cuộc họp toàn cầu tại Hoa Kỳ và làm việc với KTNN Peru