Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam

(BKTO) - Chiều 15/12 tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN) - 116 Nguyễn Chánh, Hà Nội, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã có buổi tiếp ông Shawn Steil - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp còn có bà Khadija Jarik - Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Canada và Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tổng hợp và Văn phòng KTNN.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhiệt liệt chào mừng Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada Shawn Steil đến thăm KTNN; đồng thời, gửi lời cảm ơn Chính phủ Canada nói chung, Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) nói riêng đã hỗ trợ, giúp đỡ KTNN Việt Nam trong suốt thời gian qua.

1(1).jpg
Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn tiếp xã giao Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam Shawn Steil. Ảnh: T.Xuyên

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, KTNN Việt Nam là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; cung cấp Báo cáo kiểm toán cho Quốc hội thực hiện vai trò giám sát tối cao, cũng như hoàn thiện hệ thống pháp luật trong quản lý điều hành nền kinh tế; cung cấp Báo cáo kiểm toán cho Chính phủ cũng như các cơ quan liên quan trong quản lý tài chính công, tài sản công nhằm hướng tới một nền tài chính công minh bạch, bền vững.  

Trong những năm gần đây, KTNN Việt Nam đã tập trung kiểm toán những lĩnh vực mới như: kiểm toán môi trường, khai thác tài nguyên khoáng sản, nguồn nước, quản lý đất đai, giao thông, y tế, quản lý khủng hoảng và ứng phó với đại dịch Covid-19... KTNN Việt Nam cũng luôn tích cực học hỏi để ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kiểm toán.

Hiện nay, KTNN Việt Nam đã và đang thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, trong đó xác định 3 trụ cột phát triển gồm khuôn khổ pháp lý, nguồn nhân lực và công nghệ với 7 nội dung chính gồm khuôn khổ pháp lý; hệ thống tổ chức bộ máy; nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng kiểm toán; hội nhập và hợp tác quốc tế; phát triển cơ sở vật chất, thông tin tuyên truyền và nghiên cứu khoa học về phát triển cơ sở vật chất; công nghệ thông tin và công nghệ cao.

2(1).jpg
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: T.Xuyên

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cũng gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ và ủng hộ của Chính phủ Canada dành cho KTNN Việt Nam thông qua Chương trình giám sát lập pháp quốc tế ILOP (2012-2017) và Chương trình quốc tế về hiệu quả hoạt động, trách nhiệm giải trình và quản trị nhà nước IGAP (2018 – 2025). Trong khuôn khổ 2 chương trình này, KTNN Canada hỗ trợ tăng cường năng lực cho KTNN Việt Nam với vai trò là cơ quan hướng dẫn các học viên tham gia Chương trình học bổng về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) tại Canada.

CAAF là một trong những đối tác truyền thống của KTNN. Từ năm 2008, CAAF đã hỗ trợ KTNN Việt Nam trong các hoạt động đào tạo về KTHĐ. Năm 2018, KTNN và CAAF tăng cường hợp tác thông qua ký kết Bản ghi nhớ triển khai Chương trình IGAP. Theo đó, trong giai đoạn đến 2025 hai bên sẽ tập trung vào các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực của KTNN trong việc thực hiện KTHĐ về các chủ đề ưu tiên. Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, KTNN Việt Nam luôn mong muốn và sẵn sàng hợp tác với Đại sứ quán Canada nói riêng, các đối tác của Canada nói chung, trong công tác kiểm toán các Chương trình, dự án do Chính phủ Canada tài trợ”.

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cũng mong muốn Ngài Đại sứ tiếp tục quan tâm để mối quan hệ giữa KTNN Việt Nam và KTNN Canada phát triển lên một tầm cao mới; đặc biệt, hỗ trợ KTNN Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, chú trọng vào tăng cường năng lực cán bộ, hoàn thiện phương pháp và kỹ năng kiểm toán; cử chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm về các lĩnh vực mới liên quan đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, KTHĐ, kiểm toán môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng dữ liệu lớn trong hoạt động kiểm toán...

Tại buổi tiếp, ông Shawn Steil đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam; chúc mừng các kết quả hoạt động ấn tượng của KTNN Việt Nam trong thời gian qua và vui mừng vì sự hỗ trợ của Chính phủ Canada nói chung, CAAF nói riêng đã đóng góp cho sự phát triển của KTNN Việt Nam. Ông Shawn Steil chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng vì có cơ hội làm việc trực tiếp với KNNN Việt Nam sau thời gian 2 bên làm việc trực tuyến do đại dịch Covid-19. Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa 2 bên sẽ là nền tảng quan trọng giúp tăng cường sự minh bạch và trách nhiệm giải trình của 2 quốc gia”.

Ông Shawn Steil cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động hợp tác giữa Chính phủ Canada nói chung, CAAF nói riêng với KTNN Việt Nam, đặc biệt thúc đẩy hoạt động kiểm toán trong các lĩnh vực mới như bình đẳng giới, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường…

Tại buổi tiếp, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam Shawn Steil đã giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu để tổ chức các cuộc hội thảo nhằm đánh giá lại mối quan hệ hợp tác song phương đồng thời, tìm ra các giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Chính phủ Canada và KTNN Việt Nam trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước trong năm 2023.

3(1).jpg
Đại sứ Shawn Steil thăm Phòng Truyền thống của KTNN Việt Nam. Ảnh: T.Xuyên

Sau buổi tiếp xã giao, ông Shawn Steil đã thăm và viết lưu bút tại Phòng Truyền thống của KTNN Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam