Việt Nam - Lào tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy các dự án hợp tác còn gặp khó khăn

(BKTO) - Nhân dịp dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU, chiều tối ngày 13/12 (giờ địa phương) tại thủ đô Brussels (Vương quốc Bỉ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh.

5(1).jpg
Hai bên thảo luận thực chất các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ hai nước sắp tới.
Ảnh: Chính phủ

Tại cuộc gặp, hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ và vững chắc của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Trong bầu không khí chân thành, thẳng thắn, tin cậy giữa những người đồng chí, anh em, hai bên đã thảo luận thực chất các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ hai nước sắp tới.

Về triển khai các dự án trọng điểm của hai nước, hai Thủ tướng hoan nghênh việc hai bên đã triển khai tốt và hoàn thành bàn giao 4 dự án trọng điểm, tiếp tục khởi công 3 dự án mới; tin tưởng các dự án này được triển khai hiệu quả, thành công, góp phần đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế và đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp hai nước.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục nỗ lực tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án hợp tác còn gặp khó khăn, tiếp tục đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và toàn diện.

Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại ASEAN, Liên Hợp Quốc và các cơ chế hợp tác tiểu vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế, trong đó có tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ 10 trong năm 2023 và Chủ tịch ASEAN năm 2024, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Lào ở khu vực và trên thế giới.

6(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện với đại diện bà con kiều bào tại Vương quốc Bỉ và một số nước châu Âu. Ảnh: Chính phủ

Tối 13/12 (giờ địa phương), tại thủ đô Brussels, Thủ tướng đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và một số nước châu Âu.

Thủ tướng đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ và châu Âu đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như đối với quan hệ giữa Việt Nam - Bỉ và Việt Nam - EU; đồng thời thông báo về kết quả cuộc hội đàm với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cũng như những thành quả nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Bỉ, Việt Nam - EU thời gian qua.

Thủ tướng đề nghị các đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao “phải coi bà con như người nhà mình, giải quyết công việc cho bà con như công việc của nhà mình”, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số để giải quyết thủ tục nhanh chóng.

Thủ tướng mong muốn bà con nêu cao lòng tự hào dân tộc, nỗ lực phấn đấu vươn lên, tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng chung tay xây dựng một cộng đồng phát triển, vững mạnh, ngày càng có vai trò, vị trí cao trong xã hội sở tại; tiếp tục làm cầu nối vững chắc trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Bỉ; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, ngôn ngữ tiếng Việt, luôn hướng về quê hương, đất nước, đóng góp thiết thực đối với việc triển khai chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Về các đề xuất, sáng kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trong nước nghiên cứu và sớm có những giải pháp cụ thể để giải quyết, xử lý triệt để, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con./.

Cùng chuyên mục
Việt Nam - Lào tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy các dự án hợp tác còn gặp khó khăn