Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp xúc cử tri tỉnh Hòa Bình sau Kỳ họp thứ 5

(BKTO) - Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 27/6, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã tiếp xúc cử tri tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

cac-db.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: N. LỘC

Cùng tham dự có các ĐBQH: Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc - Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hòa Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình; Hoàng Đức Chính - Bí thư huyện ủy Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình.

Hội nghị tiếp xúc cử tri còn có sự tham dự của các đồng chí: Bùi Đức Hinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình; Bùi Tiến Lực - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình; đại diện các sở, ban, ngành; huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc cùng cử tri trên địa bàn huyện.

Tích cực thảo luận, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại địa phương

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đã thông tin đến cử tri những kết quả quan trọng của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và hoạt động của ĐBQH tỉnh tại kỳ họp.

Theo đó, sau 23 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

tc.jpg
Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: N. LỘC

Tại kỳ họp, Quốc hội thông qua 8 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước.

Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết về phân bổ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; bổ sung, điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2023 của Chương trình mục tiêu quốc gia. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng xem xét các báo cáo về kiến nghị của cử tri và giải quyết các kiến nghị của cử tri cùng một số nội dung quan trọng khác.

Tham dự kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã có nhiều hoạt động tích cực, đóng góp vào thành công chung. Tham gia thảo luận về chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thể hiện sự tâm huyết và trách nhiệm đối với công tác huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng…

Các ĐBQH trong Đoàn cũng đã kiến nghị một số vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách nhằm giúp địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội như: kiến nghị Chính phủ rà soát các chương trình cho vay không còn phù hợp với tình hình thực tế để chuyển sang những chương trình có tính khả thi, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trong thời gian tới; kiến nghị Chính phủ bên cạnh các giải pháp hạ lãi suất cần có giải pháp mạnh mẽ hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc hấp thụ nguồn vốn tín dụng; đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan xem xét sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đảm bảo tiến độ theo đúng Nghị quyết của Quốc hội…

Tại Kỳ họp thứ 5, các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã tham gia 17 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, 05 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường. Trong đó đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành nhiều nội dung vướng mắc từ cơ sở. Nhiều ý kiến đã được xem xét, tiếp thu. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tích cực tham gia, đóng góp nhiều ý kiến vào các nội dung quan trọng trình và xin ý kiến tại Kỳ họp.

Cũng tại Kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết phê chuẩn việc cho thôi chức vụ Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hòa Bình đối với đại biểu Hoàng Đức Chính; Nghị quyết phê chuẩn Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hòa Bình và giao phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh đối với đại biểu Đặng Bích Ngọc.

Thúc đẩy tiến độ triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ hài lòng và kỳ vọng rất nhiều vào sự chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đã đem lại niềm tin của nhân dân và cử tri đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội; cử tri đề nghị tiếp tục phát huy và làm tốt hơn nữa công tác này.

Tin tưởng vào hoạt động của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, tại hội nghị, cử tri cũng đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị tập trung vào một số nội dung như: giá đền bù giải phóng mặt bằng còn thấp; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sổ đất rừng còn sai sót; vấn đề tăng lương tối thiểu; chính sách cho người có công…

Cử tri huyện Đà Bắc cũng kiến nghị tiếp tục tăng cường nguồn lực đầu tư và bố trí kinh phí sớm để đảm bảo hiệu quả và tiến độ thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại địa phương. Các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát, đánh giá tác động việc thực hiện chính sách; đề xuất chính sách cần tích hợp, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ theo hướng tập trung, gọn đầu mối, giảm bớt số lượng văn bản, tránh trùng chéo và dàn trải nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách và phù hợp với nguồn lực.

Cùng với đó, cử tri đề nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; vướng mắc trong cơ chế chính sách đất đai; có cơ chế hỗ trợ hoạt động hợp tác xã; đầu tư nâng cấp đường tỉnh lộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Tiếp thu ý kiến cử tri, đại diện lãnh đạo các cơ quan trực thuộc tỉnh đã giải đáp, làm rõ những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trong thẩm quyền, chức trách đươc giao.

tong-kt.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu làm rõ các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ảnh: N. LỘC

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá, các ý kiến của cử tri rất tâm huyết, trách nhiệm, rõ ràng, có tính xây dựng rất cao. Các ý kiến đều phản ánh được ý chí, nguyện vọng không chỉ của cá nhân cử tri mà cả ý chí, nguyện vọng chung của cử tri trên địa bàn, cũng như các vấn đề của đất nước.

Làm rõ một số kiến nghị của cử tri, Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, liên quan đến việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia chậm, tại diễn đàn Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đã chỉ ra vấn đề này. Quốc hội cũng đã quan tâm, lựa chọn chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về nội dung này, nhằm tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy triển khai thực hiện các Chương trình; đồng thời sẽ tiến hành giám sát đối với vấn đề này. KTNN cũng đang thực hiện kiểm toán đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia, phục vụ cho hoạt động giám sát của Quốc hội...

cu-tri.jpg
Cử tri huyện Đà Bắc phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: N. LỘC

Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tiếp tục quan tâm triển khai vấn đề đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông cơ sở; rà soát, đảm bảo chính sách quyền lợi của người có công, song cần tránh trục lợi chính sách.

Đối với vấn đề đất đai, Tổng Kiểm toán nhà nước cho rằng cần tiếp tục rà soát, giải quyết tốt quyền lợi chính đáng cho người dân, quan tâm đến công tác quản lý, kiểm đếm đất đai theo số hóa. Đối với vấn đề quản lý rừng, KTNN rất quan tâm và năm nay KTNN thực hiện kiểm toán vấn đề này.

Đối với một số vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các Bộ, ngành, Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ chuyển tải đầy đủ phản ánh của cử tri đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

* Nhân dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với địa phương trao 100 suất quà và 30 chiếc xe đạp cho các học sinh nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

tang-xe.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình trao tặng xe đạp cho các học sinh nghèo của huyện Đà Bắc. Ảnh: N.LỘC
niem-vui-tang-xe.jpg

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp xúc cử tri tỉnh Hòa Bình sau Kỳ họp thứ 5