TP. Hồ Chí Minh đề xuất xét đặc cách cho thí sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2

(BKTO) - UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có công văn khẩn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) cho các thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 của hội đồng thi Sở GD&ĐT Thành phố.



                
   

TP. Hồ Chí Minh đề xuất xét đặc cách cho thí sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 do lo ngại không đảm bảo an toàn sức khỏe trong điều kiện dịch bệnh phức tạp. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Theo đó, do dịch diễn biến dịch phức tạp, TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện cách ly xã hội toàn Thành phố theo tinh thần của Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 9/7 và tiếp tục thực hiện theo Công văn số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hộivới nhiều biện pháp siết chặt hơn nữa cho đến ngày 01/8.

Dự báo đến thời điểm thi đợt 2, dịch có thể còn diễn biến phức tạp (số ca mắc mới mỗi ngày trên 3.000 ca trong những ngày gần đây).

Do đó, việc tổ chức thi đợt 2 (dự kiến diễn ra từ ngày 6-7/8) khó có thể thực hiện, không tạo được tâm lý an toàn cho phụ huynh và cả thí sinh; khó có thể thực hiện toàn diện việc vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đáp ứng yêu cầu nghiêm túc khách quan, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Để đảm bảo quyền lợi của các thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Bộ GD&ĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho các thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2. Đó là những thí sinh chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 (trừ các thí sinh bị đình chỉ thi hoặc hủy bỏ bài thi) và có đăng ký thi đợt 2 với số lượng 3.234 thí sinh.

         
Trước đó, mặc dù trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 (7 - 8/7) với 85.927 thí sinh trong tổng số 89.275 thí sinh dự thi, đạt 96,25%. Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có 3.234 thí sinh đủ điều kiện đăng ký dự thi đợt 2.
Để đảm bảo quyền lợi tuyển sinh đại học, cao đẳng cho các thí sinh được xét đặc cách trong đợt 2, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng sư phạm triển khai bổ sung kỳ thi đánh giá năng lực, sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh khác (ngoài căn cứ trên điểm thi tốt nghiệp THPT) để xét tuyển đối với thí sinh thi được xét đặc cách trong đợt thi 2.


                
   

Thí sinh dự thi đợt 1 trong điều kiện thắt chặt kiểm soát y tế để phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh: N.LỘC

   

Được biết, trên cơ sở thống nhất với Bộ GD&ĐT, TP. Hà Nội cũng sẽ không tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và sẽ xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh. Trong văn bản gửi các cơ sở giáo dục, địa phương sáng nay, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học có trách nhiệm thông báo tới thí sinh thông tin: Bộ GD&ĐT đã đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho các thí sinh có nguyện vọng. Đồng thời, Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học có các phương thức tuyển sinh khác để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021, tạo cơ hội thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Do diễn biến dịch bệnh phức tạp, một số tỉnh phía Nam cũng đã đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho các thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2. Một số địa phương có ít thí sinh tham dự thi đợt 2 cũng sẽ không tổ chức thi, thay vào đó, các thí sinh này sẽ được tham gia thi tại hội đồng thi của địa phương khác, trên cơ sở đảm bảo một số yêu cầu, quy định của Bộ GD&ĐT.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh đề xuất xét đặc cách cho thí sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2