Trang bị kiến thức pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội cho sinh viên

(BKTO) - Việc kịp thời trang bị những kiến thức cần thiết về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) giúp học sinh, sinh viên nắm được quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong quan hệ lao động.

anh-3(2).jpg
Ảnh minh họa.. Nguồn: hanoi.baohiemxahoi.gov.

Nhằm giúp sinh viên nắm được quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong quan hệ lao động, vừa qua, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và BHXH Thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền, trang bị kiến thức pháp luật lao động, BHXH cho học sinh, sinh viên năm 2024.

Đây là hội nghị thứ 12 trong năm 2024, hội nghị tuyên truyền, trang bị kiến thức pháp luật lao động, BHXH được tổ chức cho khoảng 3.600 học sinh, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn Thành phố.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân, kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của người lao động. Trong khi đó, một bộ phận người lao động cũng chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật lao động và quyền lợi hợp pháp của bản thân. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động mà còn tác động trực tiếp đến tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thủ đô.

Việc kịp thời trang bị những kiến thức cần thiết về pháp luật lao động, BHXH giúp học sinh, sinh viên nắm được quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong quan hệ lao động. Đây cũng là giải pháp giúp các em khi tốt nghiệp ra trường có thể tham gia thị trường lao động một cách tự tin, đúng quy định của pháp luật về lao động, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân chia sẻ.

Để giúp sinh viên nắm được quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong quan hệ lao động, tại Hội nghị, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức về pháp luật lao động cho sinh viên, tập trung vào một số nội dung: địa chỉ tìm việc làm miễn phí, uy tín trên địa bàn Hà Nội; các điều cần quan tâm khi ký hợp đồng lao động thử việc; những điểm lưu ý khi ký kết hoặc chấm dứt hợp đồng lao động…

Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được phổ biến, cập nhật các chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, những rủi ro khi không có BHYT./.

Ngày 06/12/2023, tại Kỳ họp thứ 14, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi; người khuyết tật nhẹ; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2025.

Đối tượng và mức hỗ trợ được quy định như sau: Người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi đang thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc: Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT. Người khuyết tật nhẹ chưa có thẻ BHYT đang thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội (không bao gồm trẻ em khuyết tật nhẹ dưới 16 tuổi): Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT.

Học sinh, sinh viên đang thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo chuẩn của Thành phố, chưa được cấp thẻ BHYT đang tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (kể cả công lập và ngoài công lập) được UBND Thành phố Hà Nội quyết định thành lập hoặc phân cấp cho Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã quyết định thành lập: Hỗ trợ thêm 70% mức đóng BHYT.

Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo chuẩn của Thành phố đang thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội (quy định tại Quyết định số 13/2021/QĐ-UBND ngày 05/9/2021 của UBND Thành phố về việc quy định chuẩn nghèo đa chiều của thành phố Hà Nội): Hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT.

Thời gian hỗ trợ: Từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2025.

Cùng chuyên mục
Trang bị kiến thức pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội cho sinh viên