Trao tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Với mong muốn những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát động Chương trình Tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng, đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, góp phần lan tỏa, nhân lên ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

img_1161_20221123102411am.jpg
Chị Bùi Thị Hằng (bên phải) vui mừng vì được tặng sổ BHXH và sẽ tiết kiệm để tự tham gia trong những năm tiếp theo. Ảnh: BHXH Việt Nam

Món quà ý nghĩa

Được tặng tấm thẻ BHYT qua Chương trình tại điểm cầu BHXH Việt Nam, cô Lương Thị Hòa (60 tuổi, Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) rất vui mừng và gửi lời cảm ơn đến ngành BHXH Việt Nam đã tạo điều kiện để cô được tham gia BHYT. Cô Hòa cho biết: “Trước nay, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi vẫn chưa tham gia BHYT. Nay qua Chương trình, tôi được tặng tấm thẻ này, tôi sẽ sử dụng để đi khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bản thân”.

Còn chị Bùi Thị Hằng (28 tuổi, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) chia sẻ, chị đã biết đến những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện từ trước đó, nên khi được tặng 1 năm tham gia BHXH tự nguyện từ Chương trình, chị rất vui và sẽ cố gắng tiết kiệm, chuẩn bị tài chính để tham gia trong những năm tiếp theo, giúp bản thân về già có lương hưu, thẻ BHYT.

Cô Hòa, chị Hằng chỉ là hai trong số rất nhiều người dân được đón nhận tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, doanh nghiệp tại Lễ phát động Chương trình Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu “BHXH, BHYT toàn dân”, những năm qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều đợt tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, với nguồn kinh phí đóng góp từ lương của công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành và các nguồn hỗ trợ khác. Đặc biệt, trong hơn 2 năm qua, chia sẻ với những khó khăn mà người dân gặp phải trong đại dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã trao hàng nghìn sổ BHXH, thẻ BHYT, kịp thời động viên, cổ vũ cả tinh thần, vật chất với người lao động và nhân dân cả nước.

Phó Chủ tịch Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam Nguyễn Văn Tĩnh chia sẻ thêm, những hoạt động thiện nguyện do Công đoàn ngành đứng ra tổ chức cho thấy, việc chọn sổ BHXH, thẻ BHYT là những món quà tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn có ý nghĩa hết sức sâu sắc.

“Chúng tôi đã từng được chứng kiến những người dân nghẹn ngào xúc động khi cầm trên tay tấm thẻ BHYT, cuốn sổ BHXH được tặng. Họ chia sẻ, tấm thẻ BHYT nhỏ bé đã đến đúng lúc, cứu sống người thân và bản thân họ. Có những người nông dân một nắng hai sương khi được tặng sổ BHXH đã khóc vì cuốn sổ BHXH mang lại cho họ cơ hội được có lương hưu khi hết tuổi lao động như những người đi làm tại cơ quan, doanh nghiệp khác, khiến họ cảm thấy được bình đẳng với người lao động ở các cơ quan, doanh nghiệp” - ông Nguyễn Văn Tĩnh chia sẻ.

Hưởng ứng Chương trình lần này, Công đoàn BHXH Việt Nam kêu gọi mỗi đoàn viên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Chương trình, ủng hộ ít nhất 1 ngày lương để mua sổ BHXH, thẻ BHYT tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn, đồng hành cùng ngành BHXH Việt Nam thực hiện thắng lợi Chương trình.

Những cuốn sổ BHXH, thẻ BHYT được trao tặng sẽ là sự khích lệ, động viên để người có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực hơn nữa, vượt qua những khó khăn trước mắt, từng bước ổn định tài chính để tiếp tục tự tham gia BHXH, BHYT cho bản thân, giúp đỡ những người khác cùng tham gia. Làm được như vậy là chúng ta đã lan toả và truyền thừa những giá trị tốt đẹp, nhân văn, truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh

Đồng hành để lan tỏa yêu thương

Đại diện BHXH 63 tỉnh, thành phố trong cả nước phát biểu hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết, với mong muốn ngày càng có nhiều người được chăm sóc sức khỏe bằng BHYT, được đảm bảo thu nhập khi hết tuổi lao động, thời gian qua, BHXH các tỉnh, thành phố luôn nỗ lực tuyên truyền, đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

073e1733-8611-4f9c-b04e-f4c5b0ebebba.png
Chương trình nhận được sự đồng hành, hưởng ứng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp. Ảnh: THANH HẰNG

Tuy nhiên, từ thực tiễn đi tuyên truyền, phổ biến chính sách cho thấy, có nhiều người dân chưa tham gia BHXH, BHYT không phải vì họ chưa hiểu chính sách mà vì khó khăn về tài chính. “Đặc biệt, trong hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19, nhiều người sống trong cảnh ăn bữa nay, lo bữa mai, ước mơ về một tuổi già có lương hưu, ốm đau được chăm sóc sức khỏe với họ thật xa vời” – ông Đặng Hồng Tuấn chia sẻ.

Bày tỏ vui mừng khi Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát động Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trong toàn ngành, ông Đặng Hồng Tuấn cho biết, BHXH các tỉnh, thành phố nhiệt liệt hưởng ứng Chương trình bằng những hành động cụ thể, thiết thực và tin tưởng rằng tấm lòng của đội ngũ công chức, viên chức trong toàn hệ thống BHXH Việt Nam sẽ lan tỏa Chương trình tới cộng đồng xã hội, từ đó nhận được sự chung tay, góp sức của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

Hay tại tỉnh Sóc Trăng, hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã kêu gọi công chức, viên chức và người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh quyên góp, ủng hộ mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với số tiền 120 triệu đồng.

Ông Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh kêu gọi các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị, cá nhân, mạnh thường quân và các nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe, nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế gia đình khi không may bị ốm đau, bệnh tật, qua đó, hưởng ứng phong trào “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Cùng chuyên mục
Trao tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Trao nhân ái, lan tỏa yêu thương