Tri ân người có công bằng cả tấm lòng và trách nhiệm!

(BKTO) – Đến nay, đã có 9,2 triệu người có công (NCC) được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi. Đây là minh chứng cho thấy những năm qua, các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với NCC đã được các Bộ, ngành, địa phương triển khai kịp thời, hiệu quả.



                
   

Tri ân NCC với cách mạng là trách nhiệm của toàn xã hội. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Trên 9,2 triệu người có công được hưởng các chính sách ưu đãi

Một trong những chính sách ưu đãi được triển khai hiệu quả là xây mới, sửa chữa nhà cho NCC theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau nhiều năm cố gắng tích lũy nhưng vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim Tiến (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) vẫn chưa thể xây được căn nhà mới. Ba thế hệ với tổng cộng 9 người ở trong ngôi nhà cấp 4 lụp xụp.

Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chính quyền địa phương, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Thanh Khê đã khảo sát và quyết định hỗ trợ gia đình bà 60 triệu đồng xây mới nhà.

“Tôi là con liệt sĩ. Vợ, chồng tôi từng tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường K. Trở về thời bình, chúng tôi cũng đã được hưởng chính sách hỗ trợ từ Đảng, Nhà nước, nay được hỗ trợ xây nhà mới. Đây sẽ là món quà rất có ý nghĩa đối với gia đình chúng tôi” - bà Tiến tâm sự.

Niềm vui của gia đình bà Tiến cũng là niềm vui của rất nhiều gia đình NCC trên cả nước được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở.

Bên cạnh việc triển khai chính sách xây mới, sửa chữa nhà cho NCC, nhất quán chủ trương "không để NCC nào không được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước", trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân NCC luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương và xã hội quan tâm.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, từ năm 2016-2021, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Trung ương đã vận động được hơn 24,8 tỉ đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương vận động được gần 6.000 tỉ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm của cả nước đạt hơn 70.000 sổ với tổng kinh phí hơn 121,5 tỉ đồng; xây dựng mới gần 43.700 nhà tình nghĩa, sửa chữa gần 28.500 nhà tình nghĩa trị giá hơn 2.553 tỉ đồng.

Đến nay, đã có 9,2 triệu NCC bao gồm cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ... được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi. Hơn 4 triệu NCC được tặng huân chương, huy chương và các phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Ưu tiền nguồn lực cho công tác đền ơn đáp nghĩa

Thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" "ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc Việt Nam, trong suốt 75 năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn quan tâm làm tốt công tác chăm lo cho thương binh, liệt sĩ, NCC với cách mạng.

Các chủ trương, chính sách, pháp luật về ưu đãi đối với liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng đã được ban hành, sửa đổi và liên tục bổ sung phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối tượng hưởng chính sách ưu đãi cũng ngày càng được mở rộng. Các chế độ ưu đãi từng bước được hoàn thiện và nâng lên, không chỉ chế độ trợ cấp, phụ cấp mà cả các chế độ chăm sóc, phục hồi sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, ưu đãi trong giáo dục đào tạo, việc làm...

Thực tế cho thấy, trong 2 năm qua, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng công tác chăm sóc và đền ơn đáp nghĩa đối với NCC vẫn luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Cùng với ngân sách của Trung ương, các địa phương cũng ưu tiên dành nguồn lực nhằm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Đơn cử, tại Hà Nội, theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bạch Liên Hương, các chế độ ưu đãi NCC với cách mạng luôn được Thành phố quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt. Đời sống của NCC không ngừng được nâng lên.

Tính đến hết tháng 6/2022, toàn TP. Hà Nội đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 26,73 tỉ đồng, đạt 115% kế hoạch chung. Thành phố đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 230/215 hộ gia đình NCC, đạt 107% kế hoạch năm với kinh phí 7,49 tỉ đồng; tặng 2.403/3.021 sổ tiết kiệm tình nghĩa, đạt 79,5% kế hoạch năm với kinh phí 5,15 tỉ đồng.

“Trong tháng 7, Thành phố tập trung cao điểm tổ chức hoạt động xây, sửa nhà, vận động Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà NCC… Đây là những việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tấm lòng, tình cảm, sự tri ân NCC với cách mạng; trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với những gia đình NCC” - bà Bạch Liên Hương cho biết./.
         
Sau 5 năm triển khai Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH về Quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận NCC, Bộ LĐ-TB&XH đã rà soát, xem xét trên 7.000 hồ sơ tồn đọng, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho hơn 2.400 liệt sĩ, trên 2.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Đáng chú ý, các liệt sĩ được xác nhận phần lớn là sau khi đất nước đã hòa bình gần 50 năm, có những trường hợp đã hy sinh 70 - 80 năm về trước.
THÀNH ĐỨC - MINH LONG
Cùng chuyên mục
Tri ân người có công bằng cả tấm lòng và trách nhiệm!