Triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi

(BKTO) - Ngày 4/3, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.



Báo cáo về tình hình dịch bệnh DTLCP, Bộ NN&PTNT cho biết, từ ngày 1/2- 3/3/2019, tại Việt Nam bệnh DTLCP xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố, gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương. Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy gần 300 tấn.
                
   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị - Ảnh: TTXVN

   
Nhận định về nguyên nhân lây lan của dịch, Bộ NN&PTNT cho hay, do việc buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Lượng xe cộ, phương tiện vận chuyển cũng được người dân Việt Nam và các nước sử dụng nhiều nên rất có thể mang theo mầm bệnh DTLCP vào Việt Nam. Ngoài ra, một số nước xung quanh Việt Nam có thể đã có DTLCP nhưng chưa báo cáo, thông tin chính thức, nên chưa tổ chức có hiệu quả các biện pháp phòng, chống và ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, thời tiết tại các tỉnh phía Bắc biến đổi bất lợi, rét và mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển, lây lan. Trong khi hiện nay chưa có vắc xin và thuốc điều trị được bệnh DTLCP.

Một nguyên nhân khác, theo Bộ NN&PTNT, giá hỗ trợ cho hộ chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định hiện nay là 38.000 đồng/kg lợn hơi, thấp hơn so với giá thị trường; nhiều nơi chỉ hỗ trợ khoảng 27.000 đồng/kg; thời gian hỗ trợ kéo dài nhiều tháng; thủ tục hỗ trợ vướng vì quy định người chăn nuôi phải đăng ký và có xác nhận của chính quyền, nhưng thực tế các nội dung này không khả thi vì hiện cả nước có hàng triệu hộ chăn nuôi lợn đan xen trong các khu dân cư và hầu hết các hộ chăn nuôi không khai báo, đăng ký khi nuôi lợn.

Thủ tục hỗ trợ mất nhiều thời gian, người dân bán chạy lợn bệnh, lợn nghi bệnh, không báo cho chính quyền và cơ quan thú y. Nhiều địa phương không bố trí kinh phí trả thù lao hoặc có bố trí nhưng mức trả rất thấp so với chi phí thực tế, dẫn đến tình trạng ngại hoặc không tham gia triển khai các hoạt động phòng, chống, nhất là khi cần phải thực hiện trong thời gian dài.

Trước tình hình đó, Bộ NN&PTNT đề xuất Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy; bỏ điều kiện phải khai báo và có xác nhận của UBND cấp xã khi nuôi lợn vì không khả thi. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cần khẩn trương xây dựng và ban hành kịch bản cho các tình huống dịch bệnh xuất hiện ở quy mô và phạm vi khác nhau tại địa phương để tổ chức thực hiện; phải chịu trách nhiệm trong việc ngăn chặn bệnh xâm nhiễm và lây lan trên diện rộng tại địa phương; bệnh không lây sang người nên người tiêu dùng không nên quay lưng với các sản phẩm thịt lợn an toàn và bảo đảm chất lượng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyến Xuân Phúc nhấn mạnh khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc” để huy động các cấp các bộ, ngành từ T.Ư đến địa phương cùng chung tay ngăn chặn tốt hơn và hiệu quả hơn nữa DTLCP để dịch không tiếp tục lan rộng thêm. Toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các DN và người chăn nuôi nghiêm túc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/02/2019 của Thủ tướng về triển khai đồng bộ các giải phấp cấp bách khống chế bệnh DTLCP (Chỉ thị 04).

Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Thủ tướng về kết quả phòng chống dịch bệnh tại địa phương mình quản lý; đồng thời, các cấp, các ngành phải tốt công tác thông tin, tuyên truyền để không gây hoang mang, bán tháo lợn, cần vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện “5 không”, gồm: không dấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa, chưa qua xử lý dịch.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cam kết, sẽ phối hợp với các ngành, các tỉnh, thành phố, các thành phần kinh tế thực hiện tốt nhất Chỉ thị 04 của Thủ tướng với tinh thần cao nhất nhằm khống chế dịch bệnh ở cấp độ thấp nhất, sớm ổn định trở lại tình hình an toàn trong chăn nuôi, đồng thời có nhóm giải pháp đồng bộ để đảm bảo ngành hàng chăn nuôi tiếp tục phát triển.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi