Triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi

(BKTO) - Thông tin tại buổi gặp mặt báo chí về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, do Bộ Y tế tổ chức sáng 13/4, GS,TS. Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dự kiến sang tuần sau, cả nước sẽ triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm trẻ từ 5-11 tuổi. Dự kiến trong quý II/2022, Việt Nam sẽ tiêm vắc xin cho khoảng 8,2 triệu trẻ.



Theo GS,TS. Phan Trọng Lân, cả nước có 11,8 triệu trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19, ước tính đến nay có khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc Covid-19. Với khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc Covid-19 thì khoảng 3 tháng sau khi mắc Covid-19 sẽ tiến hành tiêm.                
   

GS,TS. Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thông tin về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ảnh: Đ. KHOA

   
PGS,TS. Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện lô vắc xin phòng Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đầu tiên đã về đến Việt Nam. Đây là vắc xin Moderna do Chính phủ Australia tài trợ. Hiện lô vắc xin này đang được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế. Dự kiến trong tuần tới sẽ tiến hành tiêm vắc xin cho trẻ. Trước mắt sẽ triển khai tiêm đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi để theo dõi độ an toàn. Các địa phương triển khai tiêm cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc xin được cung ứng.

PGS,TS. Dương Thị Hồng khuyến cáo các phụ huynh cần lắng nghe nhân viên y tế tư vấn cụ thể về vắc xin, về tiêm chủng đối với trẻ, tuân thủ việc để trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau khi tiêm, báo lại tình trạng sức khoẻ của con em mình cho nhân viên y tế.

Có hai loại vắc xin phòng Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vắc xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc xin mRNA nào.

Về liều tiêm, vắc xin Pfizer có liều tiêm 0,2ml, tiêm bắp; vắc xin Moderna tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vắc xin cho người lớn liều nhắc lại, tiêm bắp.

PGS,TS. Dương Thị Hồng cũng lưu ý các phụ huynh chỉ tiêm khi trẻ thực sự khoẻ mạnh. Đối với trẻ đang có vấn đề viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 không đưa trẻ tới điểm tiêm chủng. Phụ huynh cần chia sẻ với bác sĩ tại điểm tiêm chủng về tình trạng dị ứng, bệnh mãn tính của trẻ để bác sĩ hướng dẫn tiêm tại bệnh viện hay điểm tiêm tại trường.

Cũng trong ngày 13/4, Bộ Y tế đã có Công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ, Cục Y tế… về vấn đề tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người đã mắc Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế nêu rõ, đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc Covid-19, trên cơ sở khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, kinh nghiệm triển khai tại các quốc gia và ý kiến của chuyên gia, Bộ Y tế đề nghị trì hoãn tiêm chủng sau khi mắc bệnh 3 tháng. Như vậy, với trẻ ở độ tuổi này đã khỏi Covid-19 trong vòng 3 tháng sẽ không tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đi học từ 5 đến dưới 12 tuổi để chuẩn bị tiêm chủng./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi