Triển khai tiêm vắc-xin phòng Sởi - Rubella tại 6 tỉnh có nguy cơ cao

(BKTO) - Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn, đề nghị Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm vắc-xin Sởi-Rubella tại 33 huyện có nguy cơ cao trên địa bàn 6 tỉnh.



                
   

Sẽ triển khai tiêm vắc-xin Sởi -Rubella tại 6 tỉnh nguy cơ cao. Ảnh: Nguyễn Đoàn

   

Theo đó, trong 5 tháng đầu năm, một số tỉnh đã có số ca bệnh sởi tăng cao như: Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu, Thanh Hóa.

Để kịp thời giải quyết tình hình, không để dịch sởi bùng phát mạnh, Cục Y tế dự phòng đề nghị Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng phối hợp với Sở Y tế 6 tỉnh bao gồm: Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu và Thanh Hóa thực hiện tốt việc giám sát nhằm phát hiện sớm ca bệnh; tiến hành cách ly triệt để hạn chế lây lan cũng như triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật.

Xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc - xin Sởi-Rubella cho trẻ từ 1-4 tuổi tại 33 huyện có nguy cơ cao trên địa bàn 6 tỉnh đảm bảo đạt tỷ lệ ít nhất là 95% trên quy mô xã, phường và an toàn theo quy định.

Cục Y tế Dự phòng cũng yêu cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cung ứng đủ, kịp thời vắc-xin Sởi-Rubella và vật tư tiêm chủng. Kinh phí mua vắc-xin và vật tư tiêm chủng bố trí từ nguồn ngân sách trung ương do Bộ Y tế trực tiếp quản lý năm 2018 của Dự án 2 - Tiêm chủng mở rộng thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - dân số giai đoạn 2016-2020.

Đồng thời, hướng dẫn các địa phương điều tra, quản lý chặt chẽ, hạn chế tối đa việc bỏ sót đối tượng nhằm đạt tỷ lệ tiêm chủng cao; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ về kỹ thuật, đảm bảo việc triển khai tiêm chủng đúng tiến độ, kỹ thuật, an toàn, hiệu quả.

         
Giai đoạn 2014 - 2016, Việt Nam đã triển khai thành công chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella cho hơn 23 triệu trẻ em dưới 19 tuổi trên toàn quốc do Ấn Độ sản xuất, góp phần kiểm soát dịch bệnh sởi, rubella. Năm 2017 số ca mắc thấp nhất trong 10 năm gần đây.
   
   Được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Việt Nam đã sản xuất thành công vắc xin Sởi - Rubella. Từ tháng 4/2018, vắc xin Sởi - Rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất đã được sử dụng cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong tiêm chủng mở rộng.


Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
  • World Cup 2018:  Ai Cập, Ả Rập - Xê út và Ma Rốc đã chính thức bị loại
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau khi lượt trận thứ 2 khép lại, cục diện bảng A gần như đã ngã ngũ. Cụ thể, chủ nhà Nga và Uruguay chính thức giành quyền vào chơi ở vòng 1/8. Trải qua 2 lượt trận, 2 đội bóng này đều có được 6 điểm nhưng đội chủ nhà Nga xếp trên nhờ hơn về hiệu số bàn thắng (+7 so với +2). Trong khi đó, Ai Cập và Ả Rập - Xê út chính thức bị loại.
  • Tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy (PCMT)”, “Ngày Quốc tế PCMT” và “Ngày toàn dân PCMT 26/6”, từ ngày 01 đến 30/6, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền về công tác PCMT đến với người dân và toàn xã hội.
  • Tăng cường quản lý nhà nước đối với xuất khẩu lao động
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại buổi họp báo thông tin về tình hình thực hiện các lĩnh vực của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra mới đây, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho biết, công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động (XKLĐ), giải quyết việc làm cho người lao động tiếp tục là những vấn đề trọng tâm được Bộ tập trung giải quyết.
  • Báo động “ô nhiễm trắng”
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với ưu điểm tiện dụng, nhựa là vật dụng quen thuộc trong đời sống. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức các sản phẩm bằng nhựa, cộng với sự thiếu ý thức của con người đã khiến cho tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” đang là một thách thức rất lớn đối với môi trường.
  • World Cup 2018: Nhiều bất ngờ ngay từ loạt trận đầu tiên
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bóng đá luôn hấp dẫn bởi những điều bất ngờ, và ngay tại những trận đầu tiên của vòng bảng Word Cup 2018, hàng loạt điều kỳ lạ đã xảy ra khiến cho người hâm mộ bóng đá vô cùng thích thú.
Triển khai tiêm vắc-xin phòng Sởi - Rubella tại 6 tỉnh có nguy cơ cao