Tự hào 94 mùa xuân có Đảng

Sau 94 năm thành lập (3/2/1930 - 3/2/2024), trải qua gần 40 năm lãnh đạo đất nước đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định vai trò của mình trong toàn bộ tiến trình phát triển. Một Việt Nam có “cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín” như ngày hôm nay, sẵn sàng và vững vàng vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức là minh chứng sinh động nhất về năng lực lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta và sức mạnh to lớn của Nhân dân ta.

1(3).jpg
Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh: ST

Thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng

Đảng ta ra đời là một sự kiện lịch sử trọng đại, một bước ngoặt vô cùng lớn lao trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu mốc son trên con đường xây dựng và phát triển của dân tộc ta. Chặng đường 94 năm (1930-2024) tuy không dài so với bề dày lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, nhưng ngày 3/2/1930 - Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đã ghi dấu một mốc son chói lọi, con đường cách mạng của Nhân dân ta từ đây có Đảng dẫn đường.

Từ khi có Đảng lãnh đạo, dân tộc Việt Nam đã bước sang trang mới huy hoàng. Khi mới 15 tuổi, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân cả nước làm cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay công - nông, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; vào tuổi 24, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đánh sập chủ nghĩa thực dân Pháp ngự trị trên đất nước ta gần trăm năm.

Đến tuổi 45, Đảng ta đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, thu giang sơn về một mối vào ngày 30/4/1975, đưa cả nước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Và rồi, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã chiến thắng trong hai cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, bảo vệ vững chắc độc lập và chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả, giúp Nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và tiến hành công cuộc hồi sinh đất nước.

2(2).jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 12-13/12/2023. Ảnh: TTXVN.

Qua 38 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 33 năm thực hiện cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước nghèo, cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội lạc hậu đến nay Việt Nam đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình; văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, đời sống tinh thần và vật chất của Nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Năm 2023, vượt lên những khó khăn, Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế - xã hội rất ấn tượng; tiếp tục là điểm sáng của kinh tế toàn cầu. Kinh tế của Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực: Năm 2023, GDP tăng 5,05 so với năm 2022; lạm phát trong tầm kiểm soát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực đạt được mục tiêu đề ra và tiếp tục là điểm sáng về kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

3.jpg
Năm 2023, vượt lên những khó khăn, Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế - xã hội rất ấn tượng. Ảnh: ST

Đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp Nhân dân được cải thiện rõ rệt, an sinh xã hội được bảo đảm; chú trọng xây dựng văn hóa và phát triển con người Việt Nam phát triển toàn diện; công tác giải quyết việc làm và xóa đói, giảm nghèo đạt được những kết quả tốt. Cùng với đó, dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng; đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị được đẩy mạnh; sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên.

Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, trong đó có 6 nước đối tác chiến lược toàn diện, 12 nước đối tác chiến lược và 12 nước đối tác toàn diện.

Cùng với đó, vị thế, uy tín và tiếng nói của Việt Nam được khẳng định nổi bật tại nhiều diễn đàn, cơ chế đa phương quan trọng như: ASEAN, Liên hợp quốc, tiểu vùng Mekong, APEC, AIPA, IPU, UNESCO, Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP 28), Diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường…

Quốc tế đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và phát triển đất nước, cũng như thành tựu ngoại giao của nước ta trong những năm gần đây. Trao đổi với báo giới, ông Juan Castillo - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Uruguay - khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc dẫn dắt dân tộc Việt Nam giành nhiều thắng lợi trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

4.jpg
Cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: ST

“Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng với các thế hệ lãnh đạo Việt Nam đã dẫn đường đưa dân tộc Việt Nam xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và đang đạt được nhiều tiến bộ trong công cuộc đổi mới” - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Uruguay Castillo nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Đảng Cộng sản Việt Nam, để chia sẻ những kinh nghiệm quý báu mà Việt Nam đã rất thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, vì lợi ích của nhân dân trong những năm gần đây.

Ông Gastón Fiorda - chuyên gia nghiên cứu về các vấn đề Đông Nam Á (Đài Phát thanh Quốc gia Argentina) - khẳng định, suốt 94 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh và tài năng thích ứng linh hoạt trước mọi thách thức của thời đại. Với một thế giới không ngừng biến động và có nhiều thách thức, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản luôn thể hiện khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh để phát triển, kể cả trong những thời khắc mà cả thế giới rơi vào hoàn cảnh bi thảm như đại dịch Covid-19 mới đây.

Ngày nay Việt Nam có vị thế vô cùng quan trọng trong ASEAN và có thể ngồi ngang tầm với bất kỳ quốc gia châu Âu hoặc châu Á nào, cùng thảo luận về mọi chủ đề. Dưới dự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã giành được vị thế quan trọng trên trường quốc tế.

Ông Gastón Fiorda

Nói về chính sách đối ngoại của Việt Nam, ông Fiorda đề cao giá trị đặc sắc của trường phái “ngoại giao cây tre” đã mang lại cho Việt Nam vai trò ngày càng lớn trên trường quốc tế. Trong bối cảnh có sự cạnh tranh giữa các nước lớn, Việt Nam đã thể hiện tính thực tế, sự hiểu biết và khả năng thích ứng của mình, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ các yếu tố quốc tế thuận lợi phục vụ công cuộc đổi mới, bảo vệ và nâng cao vị thế đất nước. “Đảng Cộng sản Việt Nam đã “uyển chuyển” và “tận dụng tối đa” quan hệ với các nước lớn và với thế giới, tạo nên sự cân bằng chiến lược trong các mối quan hệ đó, trên cơ sở luôn tôn trọng độc lập và quyền tự quyết dân tộc” - ông Fiorda khẳng định.

5.1.jpeg
Thành công của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế đã làm thay đổi rõ rệt diện mạo của đất nước. Ảnh: ST

Thành công của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế đã làm thay đổi rõ rệt diện mạo của đất nước, tăng cường xung lực cho đời sống xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Cơ đồ đất nước ngày càng lớn mạnh, vững chắc tạo thế mới, lực mới để Việt Nam vươn tầm, có đủ sức lực và trí tuệ sánh vai cùng bạn bè thế giới. Từ thực tiễn khách quan của công cuộc đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá sâu sắc: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Tự hào về Đảng quang vinh, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân Việt Nam yêu nước dù ở bất cứ nơi đâu luôn giữ vững niềm tin vào Đảng, nguyện đi theo Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, tiếp tục lãnh đạo Nhân dân ta đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế./.

Cùng chuyên mục
  • Hoàn thành xây dựng vị trí việc làm trong hệ thống hành chính nhà nước trước 31/3
    3 tháng trước Đối nội
    (BKTO) - Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các quy định để hoàn thành việc xây dựng vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống hành chính nhà nước hoàn thành trước ngày 31/3/2024.
  • Chủ tịch nước dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Sáng 02/02, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước cùng Đoàn công tác đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh.
  • Phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 02/02, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương (Đảng ủy Khối) phối hợp với các cơ quan: Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 trong Đảng bộ Khối.
  • Đại đoàn kết để thành công
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Trong bài trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam nhân dịp Xuân mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề cập nhiều nội dung liên quan đến vấn đề đại đoàn kết toàn dân tộc.
  • Lấy hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Trong chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân là mối quan hệ giữa các chủ thể thống nhất về mục tiêu và lợi ích; mọi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động của Nhà nước đều vì lợi ích của Nhân dân, lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”.Trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Trong chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân là mối quan hệ giữa các chủ thể thống nhất về mục tiêu và lợi ích; mọi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động của Nhà nước đều vì lợi ích của Nhân dân, lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”.
Tự hào 94 mùa xuân có Đảng