Quang cảnh Họp báo công bố tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh: Bộ TT&TT |
Đây là thông tin được Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) công bố tại buổi họp báo chiều ngày 31/10.
Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh: Bộ TT&TT nhận thấy, người dân khi bị các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa nhưng không có kênh nào tiếp nhận các nội dung này. Vì vậy, cần có một đầu số, đầu mối tiếp nhận phản ánh của người dân về cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Từ năm 2020, Bộ TT&TT đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
9 tháng năm 2022, tổng đài 5656 đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó, số lượt phản ánh tin nhắn rác được tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021); số lượt phản ánh cuộc gọi rác là 177.473 (tăng 34,2%); phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.
Bên cạnh đầu số 5656, Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo tới đầu số 156.
Theo đó, từ ngày 01/11/2022, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156 hoặc đầu số 5656.
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:
Với tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn với cú pháp: S [số điện thoại - nguồn phát tán][nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656).
Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [Số điện thoại - nguồn phát tán] [Nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656) Hoặc V [nguồn phát tán] [nội dung cuộc gọi rác] gửi 156.
Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân soạn tin nhắn với cú pháp: LD [Số điện thoại - Nguồn phát tán] [nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656)
Cách 2: Người dân gọi tới đầu số 156 (miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng viễn thông.
Sau khi tiếp nhận cuộc gọi, tin nhắn tới đầu số 156 hoặc đầu số 5656, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP quy định về việc ký hợp đồng theo mẫu với các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, đại lý bán SIM và phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông di động (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ TT&TT để xác minh các dấu hiệu lừa đảo, từ đó xử lý vi phạm theo quy định tại Bộ Luật Hình sự./.
THÙY ANH