Từng bước tiến tới khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với UAE

(BKTO) - Trong khuôn khổ chương trình đoàn công tác thăm và làm việc tại các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Ngoại thương UAE.

1(1).jpg
Hai bên ký Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc khởi động đàm phán Hiệp định CEPA ngay sau khi Việt Nam hoàn tất thủ tục trong nước. Ảnh: BCT

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá, UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi và vẫn còn nhiều dư địa để phát huy hơn nữa tiềm năng của cả hai bên. Muốn vậy, hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đoàn doanh nghiệp nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Đồng thời, cơ quan quản lý của Việt Nam và UAE cần nghiên cứu, thúc đẩy thiết lập cơ chế hợp tác chứng nhận Halal để tạo điều kiện cho hoạt động xuất, nhập khẩu nông sản giữa hai nước.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn UAE hỗ trợ Bộ Công Thương thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, tuần hàng Việt Nam tại UAE, kết nối với hệ thống phân phối tại UAE…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi đã ký Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc khởi động đàm phán Hiệp định CEPA ngay sau khi Việt Nam hoàn tất thủ tục trong nước.

Về định hướng đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tiềm năng và cơ hội từ Hiệp định này đối với cả hai nước.

Trong khi Việt Nam đang trở thành công xưởng sản xuất của nhiều ngành hàng quan trọng trong khu vực và thế giới thì UAE lại có nhiều thế mạnh với tư cách là một cảng trung chuyển và trung tâm tài chính và logistics.

Do vậy, việc kết hợp thế mạnh của hai bên sẽ tạo đà tăng trưởng thương mại và đầu tư trong thời gian tới. Đến thời điểm này, Việt Nam đã hoàn thành nghiên cứu khả thi về khả năng tiến hành đàm phán Hiệp định, đây là cơ sở quan trọng để quyết định việc sớm khởi động đàm phán.

Các cấp kỹ thuật của hai bên cũng đã thảo luận về Dự thảo điều khoản tham chiếu (TOR) của Hiệp định này để có thể bắt tay ngay vào giai đoạn đàm phán thực chất sau khi lãnh đạo hai bên phê duyệt chủ trương.

Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cho biết, UAE rất muốn tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam và luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng và có nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác.

Lãnh đạo cấp cao của UAE cũng đã có các chỉ đạo về việc sớm khởi động đàm phán Hiệp định CEPA. Các doanh nghiệp của UAE cũng hết sức quan tâm đến những tác động dự kiến mà Hiệp định mang lại.

Do vậy, không chỉ Bộ Ngoại Thương, nhiều Bộ, ngành phụ trách các lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp, dịch vụ logistics của UAE đều đã có tiếng nói ủng hộ việc đàm phán, ký kết và đưa Hiệp định CEPA vào thực thi.

Cùng chuyên mục
  • Hà Lan - nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trên nền tảng song phương tốt đẹp, TP. Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Hà Lan. Về thương mại, trong năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,6 tỷ USD. Về đầu tư, Hà Lan hiện có 185 dự án đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đạt hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 5/117 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Thành phố.
  • Giao 2.268,3 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 cho Bộ Tài chính
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Ngày 6/4/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 349/QĐ-TTg giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 cho Bộ Tài chính từ nguồn điều chỉnh giảm dự toán chi thường xuyên năm 2021 của Bộ Tài chính.
  • UPCoM tháng 3/2023: Khối lượng giao dịch giảm 20,92%
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết, thị trường UPCoM tháng 3/2023 giao dịch kém sôi động, thanh khoản giảm đáng kể so với tháng trước.
  • Phái sinh tháng 3/2023: Khối lượng hợp đồng mở OI ghi nhận kỷ lục mới 71.190 hợp đồng
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 3/2023, khối lượng hợp đồng mở (OI) tăng mạnh. Phiên giao dịch ngày 30/3 ghi nhận khối lượng mở OI cao nhất trong tháng với 71.190 hợp đồng. Đây cũng là mức OI cao nhất của hợp đồng tương lai (HĐTL) VN30 từ trước đến nay trên thị trường phái sinh.
  • Nâng cao khả năng liên kết giữa doanh nghiệp nội và doanh nghiệp ngoại
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Thời gian qua, Việt Nam được khá nhiều doanh nghiệp (DN) nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia lựa chọn là một điểm đến để đặt nhà máy sản xuất và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Do đó, cần nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao khả năng liên kết của các DN nội với DN ngoại, từ đó giúp DN Việt tham gia sâu rộng vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Từng bước tiến tới khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với UAE