Tuổi trẻ Việt Nam không “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”!

(BKTO) - Từ ngày 14-16/12/2022, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII diễn ra ở Thủ đô Hà Nội với khẩu hiệu hành động là “Khát vọng - Đoàn kết - Bản lĩnh - Tiên phong - Sáng tạo”.

2-.jpg
Đoàn viên thanh niên xứng đáng là “Đội dự bị của Đảng, rường cột của nước nhà”. Ảnh sưu tầm

Trong khi tuổi trẻ cả nước cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tự hào, tin tưởng, phấn khởi, kỳ vọng chờ đợi Đại hội, thì các thế lực xấu cũng tăng cường sự chống phá. Các thế lực chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhằm vào lực lượng thanh niên để tách thanh niên rời xa Đoàn, xa Đảng. Chúng rêu rao là thanh niên bây giờ rất thực dụng, không thiết tha với Đoàn, với Đảng, dẫn đến trong xã hội ta có tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”.

Trên thực tế công tác Đoàn và phong trào thanh niên của chúng ta vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm. Chúng ta đã thẳng thắn chỉ ra và có biện pháp xử lý nghiêm túc đồng thời cũng có nhiều giải pháp tích cực, khả thi để khắc phục.

Còn về cơ bản, những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên vẫn được duy trì và phát triển tốt, Đoàn viên thanh niên ta vẫn xứng đáng là “Đội dự bị của Đảng, rường cột của nước nhà”. Chỉ tính trong nhiệm kỳ Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XI, tuổi trẻ cả nước đã tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra là: “Xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình; có tri thức, sức khỏe, hoài bão, khát vọng vươn lên. Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh, tập hợp đoàn kết đông đảo thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nâng cao trách nhiệm phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Phát huy thanh niên xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Đại hội cũng đề ra chỉ tiêu kết nạp 5 triệu đoàn viên, giới thiệu 1 triệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó phấn đấu có ít nhất 700.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Tuổi trẻ đã phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Phong trào hoạt động của tuổi trẻ diễn ra sâu rộng, sôi nổi thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên cả nước, ở các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tham gia. Tiêu biểu như Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” được triển khai tích cực với kết quả cao. Điển hình như trong Quân đội, nhiệm kỳ 2017-2022, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã có 95% cán bộ và đoàn viên thanh niên đã kết nạp đoàn viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt 15% chỉ tiêu đề ra; nhiều thanh niên được kết nạp vào Đoàn và gần 70.000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương: “Thông qua các hoạt động thực tiễn, tổ chức Đoàn và mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên không ngừng được xây dựng, củng cố, mở rộng; công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được chú trọng; Đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đã có hàng triệu thanh niên tiên tiến được đứng vào hàng ngũ của Đoàn và hàng vạn đoàn viên, thanh niên ưu tú được kết nạp vào Đảng”. Tổng Bí thư cũng chỉ rõ sự phát triển tích cực của đội ngũ cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên: “Đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trở thành nguồn cán bộ trẻ dồi dào của Đảng, chính quyền và đoàn thể ở các cấp. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập, lao động sản xuất, làm kinh tế, trong hoạt động văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật, trong bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, an toàn xã hội… đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang và niềm tự hào về thế hệ trẻ Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”.

Từ thực tế cho thấy để làm tốt công tác thanh niên phải có sự tự giác, rèn luyện phấn đấu của tuổi trẻ. Sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, đồng hành của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trong Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Đảng, Nhà nước ta luôn chủ động có những chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp để chăm lo cho sự phát triển của thanh niên Việt Nam. Tiêu biểu như Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ”. Mới đây, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị cũng như trách nhiệm, biện pháp của Đảng, hệ thống chính trị và toàn dân nhằm tạo điều kiện cho thanh niên xung kích về mọi mặt, đóng góp hiệu quả nhất vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhà nước có Hiến pháp, có Luật Thanh niên, quy định nhiều nội dung liên quan đến thanh niên. Như quy định tại Luật Thanh niên “Quyền, nghĩa vụ của thanh niên được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm thực hiện theo quy định của Hiến pháp và pháp luật”, là cơ sở pháp lý quan trọng để tuổi trẻ và cộng đồng thực hiện tốt công tác thanh niên.

Những điều kiện quan trọng trên cùng với nỗ lực phấn đấu của thanh niên cả nước đã tạo ra sức mạnh tổng hợp để giúp cho tuổi trẻ cả nước phát triển, cống hiến nhiều hơn cho Đảng, đất nước và nhân dân.

Mỗi người chúng ta cần tin tưởng, kỳ vọng và tự giác, tự nguyện góp phần thiết thực nhất của cá nhân mình cùng với tuổi trẻ cả nước phấn đấu thực hiện thật tốt tinh thần mà Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo: “Đoàn cần định hướng, giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng cho thanh niên trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội; tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị”./.

Cùng chuyên mục
Tuổi trẻ Việt Nam không “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”!