Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội cho các lái xe công nghệ

(BKTO) - Vừa qua, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền văn hóa giao thông và chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho đội ngũ lái xe công nghệ. Hội nghị thu hút hơn 100 đoàn viên, người lao động là lái xe công nghệ thuộc Nghiệp đoàn Lái xe công nghệ Thủ đô.

1q.jpg
Các tài xế cũng được giới thiệu, giải đáp thắc mắc về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Ảnh: BHXH Hà Nội

Tại Hội nghị, hơn 100 đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe công nghệ Thủ đô và người lao động hoạt động trong lĩnh vực lái xe công nghệ đã được các Báo cáo viên của BHXH và Công an Hà Nội truyền đạt thông tin như: Phổ biến các quy định cơ bản của Luật Giao thông đường bộ; tuân thủ các biển báo và tín hiệu đèn giao thông; hướng dẫn cách xử lý các tình huống giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn; phân tích các nguyên nhân gây tai nạn giao thông; quy định của Nhà nước về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Cùng với đó, các tài xế cũng được giới thiệu, giải đáp thắc mắc về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Qua đó, hiểu thêm về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho những lao động tự do; giảm bớt khó khăn, rủi ro trong quá trình làm việc, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động. Còn BHYT là một chính sách xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro và giảm bớt gánh nặng tài chính cho mỗi người khi ốm đau, bệnh tật…

Tại Hội nghị, bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông, BHXH Thành phố Hà Nội cho biết, chính sách BHXH tự nguyện với phương thức đóng linh hoạt, mức đóng phù hợp với khả năng tài chính của mỗi cá nhân và có thể thay đổi mức đóng từ thấp lên cao hơn. Trong trường hợp rủi ro, bị giảm thu nhập, người tham gia có thể tạm ngừng đóng và được bảo lưu thời gian đóng để làm cơ sở cộng nối thời gian đóng sau đó. Do đó, các tài xế không cần băn khoăn về việc phải có mức thu nhập đều đặn hàng tháng vì vẫn được bảo lưu.

Đặc biệt, tham gia BHXH tự nguyện, sau này các tài xế sẽ được hưởng lương hưu nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro, có được thu nhập nhất định để trang trải sinh hoạt hằng ngày khi về già. Hiện, những người thuộc đối tượng hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo được hỗ trợ 25%; còn các tài xế công nghệ thuộc nhóm đối tượng khác được hỗ trợ 10%. Vì vậy, hiện nay các tài xế xe công nghệ có thể tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng phù hợp.

BHXH tự nguyện là chính sách an sinh ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Tham gia BHXH tự nguyện, tài xế công nghệ không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng, mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: Có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động; người thân được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời - bà Dương Thị Minh Châu nhấn mạnh.

Theo bà Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, toàn ngành mong muốn góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ lái xe công nghệ trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Xây dựng văn hoá giao thông giúp giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; tuyên truyền để lái xe công nghệ lái xe an toàn trên mọi hành trình. Cùng với đó, đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến gần hơn với đội ngũ lái xe công nghệ, góp phần ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.

Cùng chuyên mục
Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội cho các lái xe công nghệ