Tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội năm 2023

(BKTO) - Đây là chủ đề Hội nghị do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức nhằm giải đáp về việc thực thi chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) của doanh nghiệp.

3w.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: hanoi.baohiemxahoi.gov. vn

Tại Hội nghị, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã đưa ra những tình huống về chính sách lao động để mọi người hiểu đúng những quy định của pháp luật lao động. Đồng thời, hướng dẫn cách xử lý khi ký các hợp đồng thử việc, nguyên tắc hợp đồng lao động, ký hợp đồng lao động với người cao tuổi; công ty thay đổi cơ cấu, công nghệ, kỷ luật lao động, giải quyết quyền lợi khi chấm dứt hợp đồng lao động, giải quyết các quyền lợi khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng được hướng dẫn xử lý các tình huống về BHXH đối với từng trường hợp cụ thể. Đặc biệt, liên quan đến vấn đề đơn vị nợ tiền đóng BHXH, người lao động không chốt được sổ, không liên lạc được với công ty thì có thể tự đóng bảo hiểm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết:

Công ty chưa đóng mã với cơ quan BHXH thì có nghĩa vẫn còn sử dụng lao động. Với những trường hợp cơ quan bảo hiểm đưa vào danh mục các đơn vị không xác định được nơi tham gia cũng như là chủ sử dụng lao động thì người lao động chỉ chốt BHXH đến thời điểm DN đóng đủ. Người lao động không thể tự tách đóng đủ BHXH cho mình vì cơ quan BHXH chỉ làm việc với chủ sử dụng lao động.

Đối với trường hợp người lao động cùng lúc làm việc cho nhiều công ty, việc đóng BHXH sẽ theo hợp đồng lao động đầu tiên. Tuy nhiên, khi người lao động ký nhiều hợp đồng lao động thì bắt đầu từ hợp đồng thứ hai trở đi (ngoài việc không phải tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, khi hợp đồng đầu tiên vẫn còn hiệu lực) thì phải tham gia bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Còn đóng bảo hiểm y tế thì theo hợp đồng có mức lương cao nhất.

Liên quan đến việc doanh nghiệp thay đổi cơ cấu, công nghệ dẫn đến chấm dứt hợp đồng lao động, theo khoản 2 Điều 44 Bộ luật Lao động, khi xây dựng phương án sử dụng lao động, người sử dụng lao động phải trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Nếu công ty không có tổ chức Công đoàn, khoản 3 Điều 63 Bộ luật Lao động quy định về tổ chức đối thoại tại nơi làm việc có quy định trường hợp DN tiến hành thay đổi cơ cấu công nghệ thì buộc phải tổ chức đối thoại vụ việc. Quy trình đối thoại được quy định cụ thể tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ

Tại khoản 2 Điều 44 Bộ luật Lao động cũng quy định phương án sử dụng lao động phải được thông báo công khai cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được thông qua./.

Cùng chuyên mục
Tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội năm 2023