Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh để nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Tạp chí kinh doanh nổi tiếng của Hoa Kỳ Forbes vừa qua có bài viết “Kiểm toán viên có thể sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh - GenAI - trong công tác kiểm toán các vấn đề môi trường, xã hội, quản trị (ESG)”.

Những lợi ích lớn GenAI mang lại

Các doanh nghiệp toàn cầu đang xem xét những khả năng mới của GenAI và cho rằng, GenAI có nhiều tiềm năng hỗ trợ hoạt động kiểm toán, đặc biệt trong việc đơn giản hóa các hoạt động phức tạp của lĩnh vực kiểm toán ESG.

11.jpg
Các doanh nghiệp toàn cầu ngày càng quan tâm tới GenAI. Ảnh: ST

Kiểm toán ESG là một quy trình phức tạp, liên quan đến nhiều giấy tờ, tài liệu. Trong khi đó, GenAI có tiềm năng giải quyết một trong những thách thức lớn mà kiểm toán viên phải đối mặt là quản lý và phân tích một khối lượng tài liệu khổng lồ. Thông qua một số cách thức, GenAI có thể giúp kiểm toán viên hợp lý hóa quy trình kiểm toán ESG.

Theo Forbes, việc giải quyết các thách thức trong kiểm toán ESG đòi hỏi kiểm toán viên phải trau dồi kỹ năng kiểm toán, phối hợp với các bên liên quan, thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, đồng thời ủng hộ việc phát triển các khuôn khổ báo cáo ESG mạnh mẽ.

Để thực hiện những mục tiêu này, kiểm toán viên có thể ứng dụng GenAI giúp cải thiện hiệu quả và đẩy nhanh quá trình kiểm toán nhờ GenAI có thể giúp nâng cao tính linh hoạt trong nghiên cứu và lập kế hoạch kiểm toán; đồng thời, giúp kiểm toán viên tự động hóa các quy trình khai thác thông tin phức tạp trong giai đoạn nghiên cứu và lập kế hoạch của cuộc kiểm toán ESG.

GenAI có thể giúp kiểm toán viên thu thập, phân tích dữ liệu từ đầu đến cuối, hợp lý hóa tài liệu để có được những dữ liệu ESG chính xác, nhất quán và đầy đủ. GenAI, với khả năng tiếp thu và xử lý khối lượng lớn tài liệu trong vài phút, có thể dễ dàng đề xuất phạm vi báo cáo và đẩy nhanh quá trình ra quyết định quan trọng. GenAI cũng có thể hỗ trợ việc tương tác với khách hàng bằng cách ghi lại các cuộc họp, tóm tắt các hành động chính và tạo kế hoạch cho các cuộc họp tiếp theo.

Để nâng cao hiệu quả quản lý các bên liên quan, GenAI có thể xác định và lập bản đồ các bên liên quan giúp thu thập thông tin phù hợp, thu thập các cuộc thảo luận của các bên liên quan để đưa ra so sánh nhằm phân tích sâu hơn cũng như ghi lại và phân tích cảm nhận của các bên liên quan.

Khả năng phân tích của GenAI có thể giúp dự đoán và đưa ra các quyết định quan trọng có liên quan, nêu bật các rủi ro kiểm toán hiện tại và tương lai dựa trên xu hướng, giúp cải thiện chất lượng đánh giá kiểm toán và tự động tạo ra các đề xuất thông minh, hiệu quả cho khách hàng.

Khắc phục thách thức để tận dụng tối đa GenAI

Bên cạnh những lợi ích lớn GenAI mang lại, cũng có không ít các thách thức của việc sử dụng GenAI trong kiểm toán ESG. Mặc dù GenAI chắc chắn mang đến nhiều cơ hội trong lĩnh vực này nhưng nó cũng có những điểm phức tạp và hạn chế mà kiểm toán viên phải thận trọng, nhận thức và cam kết sử dụng có trách nhiệm.

Một số thách thức phổ biến phải kể đến nguy cơ ảo giác. GenAI dễ bị ảo giác nếu các câu lệnh và siêu tham số không được xác định chính xác. Vì vậy, kiểm toán viên phải biết cách đưa ra những gợi ý chính xác để có được phản hồi chính xác. Rủi ro ảo giác có thể được giảm bớt bằng cách giám sát mô hình và kích hoạt một quy trình cho phép người dùng nhanh chóng thay đổi câu lệnh.

Việc triển khai GenAI, đặc biệt là các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), trong bối cảnh kiểm toán ESG khá phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp giữa chuyên môn kỹ thuật và lập kế hoạch cẩn thận trong việc thực hiện các quy trình như thiết lập các quy trình tự động để khai thác, sử dụng tài liệu, dữ liệu được trích xuất bằng nhiều công cụ khác nhau; điều chỉnh các siêu tham số để thay đổi nội dung tài liệu.

GenAI có thể trở thành một công cụ tối ưu, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán, giúp đưa ra các quyết định thông minh hơn và xây dựng một hệ sinh thái kiểm toán dựa trên dữ liệu linh hoạt.

Một số LLM chưa có các nguyên tắc rõ ràng về bảo mật và quy định. Do đó, kiểm toán viên phải tiếp cận LLM bằng cách chú ý đến tất cả các cân nhắc về bảo mật và quy định; sử dụng LLM có trách nhiệm và có đạo đức; thực hành xử lý dữ liệu an toàn, bảo vệ khỏi việc truy cập trái phép hoặc vi phạm dữ liệu.

Chính vì vậy, vấn đề đặt ra là xây dựng các giải pháp GenAI và LLM mạnh mẽ, an toàn. Trước thách thức này, Tạp chí Forbes cho rằng, kiểm toán viên cần áp dụng các phương pháp hiện có để triển khai thành công GenAI vào quy trình kiểm toán ESG.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai mới của kiểm toán ESG, kiểm toán viên cần kết hợp giữa chuyên môn và kết hợp ứng dụng GenAI để có thể tạo ra các chuẩn mực mới trong kiểm toán ESG; áp dụng các biện pháp quản trị và quản lý rủi ro vững chắc để khai thác GenAI một cách an toàn, hiệu quả./.

(Theo Forbes)

Theo: Forbes
Copy Link
Cùng chuyên mục
Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh để nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán