Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét thông qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

(BKTO) - Theo dự kiến chương trình, ngày mai (06/7), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ họp xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.



Theo chương trình, sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính trình bày Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra, UBTVQH sẽ thảo luận về nội dung trên. Sau đó, UBTVQH biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết.
                
   

Chính phủ trình UBTVQH điều chỉnh mức thuế Bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn. Ảnh sưu tầm

   

Trước đó, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Tờ trình số 244/TTr-CP trình UBTVQH về việc tiếp tục giảm mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh 17 lần (giá xăng tăng 13 lần và giảm 4 lần, trong đó có 2 lần giảm ngay sau khi thực hiện giảm mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 ngày 23/3/2022 của UBTVQH).

Trước tình hình giá xăng dầu tăng cao, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp (DN) do ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần bình ổn thị trường xăng dầu, kiềm chế lạm phát trước bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, ngày 23/3/2022, UBTVQH đã thông qua Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 để giảm 50% mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (trừ nhiên liệu bay, dầu hỏa) và giảm 70% mức thuế Bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa từ ngày 01/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022. Mức thuế Bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 của UBTVQH.

Việc thực hiện giảm thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 18 đã góp phần giảm trực tiếp chi phí thuế trong cơ cấu giá xăng dầu, từ đó góp phần giảm bớt sự tăng giá xăng dầu trong nước do giá xăng dầu thế giới tăng, qua đó đã góp phần kiềm chế lạm phát.

Tính chung trong tháng 4/2022, việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đã làm giá xăng dầu giảm 0,59% so với tháng 3/2022 và từ đó làm chỉ số giá tiêu cung (CPI) chung giảm 0,06 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện giảm thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, giá xăng dầu vẫn tiếp tục tăng cao. Với việc giá dầu thô thế giới vẫn đang tiếp tục duy trì ở mức trên 100 USD/thùng, giá bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải tăng cao.

Bên cạnh đó, việc giá xăng dầu tăng cũng có tác động lớn đến các DN, nhất là các DN trong lĩnh vực vận tải, lĩnh vực sản xuất sử dụng xăng dầu làm nguyên vật liệu đầu vào do xăng dầu chiếm tỷ trọng cao và tác động mạnh vào giá thành sản xuất, từ đó sẽ tác động làm tăng giá cả hàng hóa, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tăng lên và tạo áp lực lên lạm phát, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng đến mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau dịch Covid-19.

Trước tình hình trên, Chính phủ trình UBTVQH điều chỉnh mức thuế Bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31/12/2022. Cụ thể:

Đối với xăng: giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay: giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel: giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn: giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; mỡ nhờn: giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; dầu hỏa: giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.

Từ ngày 01/01/2023, mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của UBTVQH.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét thông qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.