Vận chuyển hàng hóa hai chiều: Ngày đầu suôn sẻ tại Hữu Nghị

(BKTO) - Ngày 10/12, hoạt động thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) diễn ra thông suốt, đánh dấu ngày đầu triển khai thí điểm phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều. Quy trình mới tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), rút ngắn thời gian giao - nhận hàng và tăng hiệu quả khai thác phương tiện.

hq.jpg
Công chức hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ

Theo mô hình mới, xe chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc sau khi giao hàng có thể nhận hàng nhập khẩu và quay đầu về Việt Nam ngay trên chính phương tiện đó, thay vì phải đổi xe hoặc thực hiện nhiều bước sang dỡ như trước đây. Lực lượng hải quan và biên phòng bố trí cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ DN tiếp cận quy trình mới, bảo đảm việc thông quan diễn ra trật tự, an toàn.

Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, DN muốn tham gia thí điểm phải khai báo trước với lực lượng chức năng; phương tiện vận chuyển hai chiều chỉ được phép lưu lại bến bãi phía Trung Quốc tối đa 36 giờ. Quy định này nhằm kiểm soát lưu lượng phương tiện, đồng thời bảo đảm tính minh bạch trong giao nhận hàng hóa.

Đối với hàng hóa tham gia thí điểm, quy định cũng được siết chặt để thuận lợi cho kiểm soát. Mỗi phương tiện chỉ được giao nhận hàng cho một DN ở từng chiều; xe chở nông sản chỉ được vận chuyển một loại hàng; còn linh kiện điện tử và các mặt hàng khác phải vận chuyển bằng container tiêu chuẩn. Xe ghép hàng chưa được áp dụng trong giai đoạn thí điểm để tránh phức tạp phát sinh trong giám sát.

Với phương tiện không người lái, hàng nhập khẩu có thể lựa chọn của nhiều DN khác nhau, trong khi hàng xuất khẩu tập trung vào hai nhóm là hoa quả và linh kiện điện tử, những mặt hàng dễ kiểm tra, nhanh thông quan. Khi mô hình đi vào ổn định, cơ cấu hàng có thể được mở rộng tùy nhu cầu và năng lực kiểm soát của hai bên.

Từ ngày 10/12/2025 đến 9/12/2026, thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều được triển khai đồng bộ tại ba khu vực: mốc 1119-1120 (Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan), mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh - Pò Chài) và mốc 1104-1105 (Cốc Nam - Lũng Nghịu). Đây là bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa quản lý cửa khẩu, tạo thuận lợi thương mại và giảm tải cho hệ thống bến bãi, đặc biệt vào thời điểm cao điểm xuất nhập khẩu nông sản.

Để đảm bảo vận hành suôn sẻ, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng hải quan, biên phòng, kiểm dịch… phối hợp chặt chẽ trong hướng dẫn DN, điều tiết phương tiện, sắp xếp khu vực sang tải, bốc xếp. Trung tâm Quản lý cửa khẩu đóng vai trò đầu mối hỗ trợ DN hai bên trao đổi thông tin phương tiện và hàng hóa. Ở giai đoạn đầu, các bước xác nhận thông tin vẫn được thực hiện thông qua cơ quan quản lý cửa khẩu của thị Bằng Tường (Trung Quốc); sau khi ổn định, DN hai bên có thể tự phối hợp trực tiếp và đăng ký với lực lượng chức năng.

Cùng với việc hoàn thiện quy trình, hạ tầng số cũng được yêu cầu nâng cấp. Viễn thông Lạng Sơn đang nghiên cứu tích hợp chức năng khai báo nhu cầu vận chuyển hai chiều vào nền tảng cửa khẩu số, giúp lực lượng chức năng theo dõi, giám sát phương tiện một cách đồng bộ, tự động và minh bạch hơn.

Trong ngày đầu thực hiện, mọi khâu vận hành diễn ra trơn tru, không xảy ra ùn ứ hay ách tắc. DN đánh giá mô hình mới giúp rút ngắn thời gian giao nhận, tiết kiệm chi phí vận tải và tăng tính chủ động trong sắp xếp logistics. Nhiều DN kỳ vọng nếu được triển khai rộng rãi, phương thức vận chuyển hai chiều sẽ giúp nâng cao năng lực thông quan, thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn và tạo lợi thế cho hoạt động thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
  • Đồng Tháp đẩy mạnh các giải pháp giảm nghèo bền vững, hướng mục tiêu còn 0,81% hộ nghèo năm 2025
    4 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Tỉnh Đồng Tháp đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề và đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,81% trong năm 2025, góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội sau sáp nhập địa giới hành chính.
  • Tây Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 không còn hộ nghèo
    4 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Sau khi sáp nhập và mở rộng địa giới hành chính, Tây Ninh (mới) sở hữu không gian phát triển lớn hơn và nhiều tiềm năng mới để bứt phá. Trên nền tảng kết quả nhiệm kỳ 2021–2025 và truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của người dân trong tỉnh, công tác giảm nghèo tiếp tục được thúc đẩy sâu rộng với mục tiêu đến năm 2030 cơ bản không còn hộ nghèo.
  • Hà Nội được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù vượt trội
    4 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Sáng 11/12, với đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô. Theo Nghị quyết, Hà Nội sẽ được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội.
  • Chi phí vốn tăng: Thị trường bất động sản đối mặt nhiều sức ép
    4 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Là lĩnh vực phụ thuộc lớn vào tín dụng, thị trường bất động sản (BĐS) đang đối diện những thách thức đáng kể khi mặt bằng lãi suất có xu hướng tăng trở lại. Điều này khiến các chủ thể tham gia thị trường buộc phải xây dựng chiến lược thích ứng với chi phí vốn ngày càng cao và tối ưu hóa mọi nguồn lực tài chính.
  • Tạo đột phá trong thu hút nguồn lực công - tư cho phát triển nông nghiệp
    4 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) được xem là giải pháp hiệu quả nhằm huy động nguồn lực tư nhân cho phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, những vướng mắc về cơ chế, thực tiễn quản lý và nhận thức đối với mô hình này vẫn là rào cản cần sớm được tháo gỡ để PPP thực sự trở thành động lực cho nông nghiệp.
Vận chuyển hàng hóa hai chiều: Ngày đầu suôn sẻ tại Hữu Nghị