Tạo đột phá trong thu hút nguồn lực công - tư cho phát triển nông nghiệp

(BKTO) - Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) được xem là giải pháp hiệu quả nhằm huy động nguồn lực tư nhân cho phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, những vướng mắc về cơ chế, thực tiễn quản lý và nhận thức đối với mô hình này vẫn là rào cản cần sớm được tháo gỡ để PPP thực sự trở thành động lực cho nông nghiệp.

14ppp-nong-nghiep.jpg
Đề án 1 triệu hécta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp đang được thực hiện theo phương thức PPP. Ảnh: ST

Khi “ba bên” cùng tham gia phát triển nông nghiệp…

Tại Việt Nam, để đạt được mục tiêu phát triển dài hạn, ngành nông nghiệp buộc phải hiện đại hóa trên cơ sở sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công và huy động tối đa các nguồn lực xã hội. Theo tính toán, vốn ngân sách Nhà nước mới đáp ứng khoảng 50% - 60% nhu cầu phát triển ngành. Trong khi nguồn ngân sách hạn hẹp, vốn ODA giảm, PPP trở thành một lựa chọn quan trọng nhằm thu hút khu vực tư nhân tham gia đầu tư và thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững.

Hợp tác PPP trong nông nghiệp sẽ giúp Nhà nước tăng nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trong điều kiện ngân sách có hạn; đồng thời khuyến khích đổi mới cả về kỹ thuật, khoa học, công nghệ; cải tiến công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên, các chuỗi cung ứng và các rủi ro sản xuất thương mại khác nhau; nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh của ngành nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập.

Theo xu thế chung của các quốc gia có nền nông nghiệp hiện đại, mô hình PPP với sự tham gia của “3 bên”: Nhà nước - doanh nghiệp - hợp tác xã (nông dân) vừa cần thiết vừa phổ biến, xuất phát từ yêu cầu nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là đầu tư công. Nhờ PPP, cùng một lượng vốn Nhà nước có thể tạo ra nhiều công trình hơn; tổng mức đầu tư, tiến độ, chất lượng công trình được đảm bảo hơn do gắn chặt với lợi ích của nhà đầu tư tư nhân; đồng thời khai thác được kinh nghiệm quản trị và sự năng động tiếp cận thị trường từ doanh nghiệp.

14-anh-them.jpg
Hợp tác PPP thúc đẩy xây dựng nền nông nghiệp xanh. Ảnh: ST

Thời gian qua, nông nghiệp Việt Nam đã xuất hiện nhiều hình thức hợp tác mà trong đó khu vực tư nhân tham gia cùng Nhà nước cung cấp hàng hóa, dịch vụ công ích. Có thể kể đến mô hình hợp tác giữa Tập đoàn Lộc Trời và cơ quan nhà nước địa phương trong cung cấp dịch vụ khuyến nông cho nông dân theo mô hình “cánh đồng liên kết”, “cánh đồng mẫu lớn”, hướng đến xuất khẩu lúa gạo. Hay việc Viện Cây ăn quả miền Nam lai tạo thành công giống thanh long mới năng suất, chất lượng cao; năm 2012, một doanh nghiệp tư nhân đã ký hợp đồng mua bản quyền giống trong 20 năm để phát triển vùng nguyên liệu phục vụ xuất khẩu, còn Viện tiếp tục cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho nông dân theo hợp đồng với doanh nghiệp…

Thực tiễn cho thấy, các mô hình hợp tác có sự tham gia của doanh nghiệp, Nhà nước và người dân trong nông nghiệp - nông thôn đã mang lại kết quả tích cực: Sản lượng tăng từ 2-3 lần, thu nhập của nông dân tăng 10-15%. Đặc biệt, nông dân từng bước thay đổi tập quán canh tác truyền thống, chuyển sang sản xuất hiện đại, hiệu quả hơn.

Nhận thức rõ vai trò của phương thức hợp tác này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NNMT) đang đẩy mạnh thúc đẩy PPP trong nông nghiệp, tập trung vào các ngành hàng chủ lực theo hướng phát triển chuỗi giá trị. Thông qua hoạt động của Nhóm Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam, nhiều tập đoàn nông nghiệp đa quốc gia cũng bày tỏ sự quan tâm, sẵn sàng tham gia đầu tư PPP tại Việt Nam.

Để hợp tác PPP không chỉ ở… trên giấy

Dù mở ra cơ hội đột phá cho phát triển nông nghiệp, song quy định về PPP trong lĩnh vực này vẫn chưa đầy đủ, thiếu tính đặc thù nên khó triển khai rộng rãi. Mặc dù đã xuất hiện một số mô hình hợp tác giữa Nhà nước - doanh nghiệp - nông dân, nhưng chưa mô hình nào được ghi nhận chính thức là PPP theo đúng nghĩa.

Do vậy, để thu hút mạnh mẽ hơn nguồn vốn tư nhân, về góc độ quản lý Nhà nước, Chính phủ và Bộ NNMT cần ban hành các chính sách phát huy tối đa vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân thông qua việc tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi; hoàn thiện các chính sách đầu tư theo hướng không phân biệt khu vực công - tư; có ưu đãi đủ mạnh về đất đai, thuế, tín dụng; hỗ trợ nghiên cứu - phát triển, chuyển giao khoa học - công nghệ; hoàn thiện quy định về quản lý chất lượng nông sản; hỗ trợ phát triển thị trường và đầu ra cho nông sản chất lượng cao.

Các chính sách này cần tạo môi trường pháp lý minh bạch và thông thoáng, đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân. Nhà nước phải cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin để doanh nghiệp tiếp cận nhanh các chính sách ưu đãi; chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai mô hình, đồng thời tham gia giám sát để đảm bảo quyền lợi chính đáng của nông dân khi liên kết với doanh nghiệp.

Về lâu dài, Chính phủ cần sớm ban hành nghị định riêng cho lĩnh vực nông nghiệp làm cơ sở thực hiện các dự án PPP; văn bản hướng dẫn phải nhấn mạnh tính đặc thù của PPP nông nghiệp vốn khác biệt so với các dự án hạ tầng. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hiệu quả để người dân nhận thấy lợi ích và chủ động tham gia hợp tác, hướng tới sản xuất theo chuỗi giá trị gia tăng cao.

Có thể khẳng định, thu hút đầu tư PPP trong nông nghiệp là giải pháp quan trọng nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững. Để mô hình này phát triển, chính sách cần được hoàn thiện đồng bộ, xác định rõ trách nhiệm - quyền lợi của các bên và thống nhất nhận thức: Hợp tác để tìm cơ hội, giảm rủi ro, để mỗi tấc đất thực sự trở thành “tấc vàng” của nền nông nghiệp hiện đại./.

Cùng chuyên mục
  • Chi phí vốn tăng: Thị trường bất động sản đối mặt nhiều sức ép
    16 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Là lĩnh vực phụ thuộc lớn vào tín dụng, thị trường bất động sản (BĐS) đang đối diện những thách thức đáng kể khi mặt bằng lãi suất có xu hướng tăng trở lại. Điều này khiến các chủ thể tham gia thị trường buộc phải xây dựng chiến lược thích ứng với chi phí vốn ngày càng cao và tối ưu hóa mọi nguồn lực tài chính.
  • Tích hợp ba chương trình mục tiêu quốc gia: Cần tiêu chí thực chất và cơ chế giám sát đa tầng
    16 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Việc tích hợp ba Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) cho giai đoạn 2026-2035 nhận được sự đồng thuận cao của Quốc hội. Tuy nhiên, các đại biểu nhấn mạnh, bộ tiêu chí phải thực chất, nguồn lực phải được thiết kế linh hoạt và cơ chế giám sát phải minh bạch, chặt chẽ hơn để chương trình không rơi vào tình trạng hình thức như giai đoạn trước.
  • Hải quan góp phần đưa kim ngạch xuất nhập khẩu bứt phá
    16 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế khi kim ngạch 11 tháng năm 2025 đạt gần 840 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh, nhiều dự báo cho rằng Việt Nam có thể chạm ngưỡng kỷ lục 900 tỷ USD ngay trong nửa cuối tháng 12/2025.
  • Cơ hội huy động vốn cho doanh nghiệp từ tài sản số
    17 giờ trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tài sản số đang bước vào giai đoạn định hình rõ nét hơn tại Việt Nam khi khung pháp lý đầu tiên đã được mở ra. Theo đó, sự phát triển của tài sản số trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội huy động vốn lớn cho doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp “chuyển đổi kép”: Không còn là lựa chọn, mà là sống còn
    21 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng số hóa và xanh hóa, “chuyển đổi kép” - kết hợp chuyển đổi số và chuyển đổi xanh - không còn là lựa chọn mang tính xu hướng mà đã trở thành điều kiện sống còn để doanh nghiệp (DN) Việt Nam duy trì vị thế trên “sân chơi” toàn cầu.
Tạo đột phá trong thu hút nguồn lực công - tư cho phát triển nông nghiệp